Không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị Covid-19

Tường Nhiên| 10/03/2022 08:40

Thời gian vừa qua, các ca F0 cộng đồng tăng cao; nhiều F0 thể nhẹ và trung bình được điều trị Covid-19 tại nhà. Trên địa bàn tỉnh đã có một số nhà thuốc bán thuốc kháng vi rút Molnupiravir điều trị Covid-19. Tuy nhiên, người dân không nên tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ.

ADQuảng cáo

Thị trường đã có thuốc điều trị Covid-19

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhà thuốc Long Châu ở TP. Gia Nghĩa đã có bán thuốc kháng vi rút Molnupiravir điều trị Covid-19. Cụ thể, ngay tại cửa hàng có treo bảng "Thuốc điều trị Covid-19 chính hãng chỉ 250.000 đồng/hộp" và có khá nhiều người dân đến mua thuốc được nhân viên y tế hướng dẫn thủ tục cần thiết. Cụ thể, người mua thuốc phải có đơn chỉ định của bác sĩ hoặc chứng nhận là F0 đang điều trị tại nhà của y tế địa phương.

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Thuốc kháng vi rút điều trị Covid-19 mà bệnh viện đang dùng là thuốc của chương trình quốc gia, từ các nguồn viện trợ, miễn phí cho các cơ sở điều trị và các nhóm điều trị trong cộng đồng. Thuốc này được quản lý chặt chẽ, theo dõi số liệu, theo dõi tác dụng phụ, có chọn lựa đối tượng, có bảng đồng ý sử dụng của người mắc Covid-19.

Nhà thuốc Long Châu tại TP. Gia Nghĩa có bán thuốc điều trị Covid-19

Bác sĩ Hà Văn Hùng thông tin thêm, Việt Nam có 3 công ty dược được Bộ Y tế cấp phép sản xuất thuốc kháng vi rút này. Hiện nay, thuốc ngoài thị trường đã được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành, qua đó có thể kiểm soát được thuốc, chất lượng thuốc, giá bán. Như vậy, về mặt cung ứng, chúng ta có thuốc kháng vi rút chống Covid-19, mọi người không phải mua trôi nổi, xách tay hay hàng giả không ai quản lý được.

ADQuảng cáo

Dùng thuốc khi có chỉ định

Hiện thuốc điều trị Covid-19 đã có bán tại một số nhà thuốc, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Theo các chuyên gia y tế, thuốc kháng vi rút Molnupiravir dùng để điều trị bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên mắc Covid-19 từ nhẹ đến trung bình. Đặc biệt, thuốc không dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú; không dùng cho thanh thiếu niên, trẻ em, nam giới muốn có con cũng nên lưu ý cách thời gian dùng thuốc khoảng 3 tháng.

Nhà thuốc có đầy đủ các loại vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19

Bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế nhấn mạnh, khi mắc Covid-19, người dân phải khai báo với chính quyền địa phương, khi đó trạm y tế lưu động sẽ có hướng dẫn, tùy theo đối tượng sẽ cấp thuốc theo chương trình. Trường hợp thuốc theo chương trình hạn hẹp thì các bác sĩ có thể kê đơn để mua ở các hiệu thuốc và tất nhiên các nhà thuốc cũng sẽ bán theo đơn bác sĩ, bảo đảm dùng đúng đối tượng, đúng chỉ định, an toàn cho bệnh nhân.

Đồng thời, người dân phải theo dõi tác dụng phụ của thuốc, vì đây là nhóm điều trị mới nên phải có hướng dẫn của dược sĩ khi sử dụng, phải có đơn của bác sĩ khi mua ở các hiệu thuốc. Người dân không nên tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, thuốc bán trên mạng. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn, xử trí kịp thời…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO