Không ngừng nâng cao y đức !

Thu Trang| 26/02/2016 10:14

Thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Trong đó, đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ đang được ngành quan tâm triển khai tại tất cả các đơn vị y tế trong tỉnh.

ADQuảng cáo

Đây là mục tiêu quan trọng nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, đồng thời, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế hết lòng vì sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Khu vực đón tiếp bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thực tế cho thấy trong cuộc sống hàng ngày, có biết bao bác sĩ, nhân viên y tế luôn thầm lặng chăm sóc bệnh nhân. Họ không cần ai biết đến, không cần bệnh nhân biết ơn vì xem đó là trách nhiệm của bản thân, của nghề nghiệp, lòng yêu thương cộng đồng.

Đơn cử như trường hợp của cháu Hồ Gia Nghĩa được sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào tháng 12/2015. Do sinh thiếu tháng nên bé chỉ nặng 1,2kg, bị suy hô hấp, khả năng sống rất thấp. Bệnh viện đã đề nghị gia đình chuyển bé lên tuyến trên nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình đã trốn viện bỏ lại con nhỏ trong tình cảnh nguy kịch.

Trong tình thế “còn nước, còn tát”, tập thể Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đã nỗ lực cấp cứu, giúp bé thoát khỏi cơn hiểm nghèo. Đội ngũ cán bộ y tế của khoa cũng đóng góp tiền của, công sức thay nhau nuôi dưỡng cháu hàng ngày. Đến nay, cháu đã hoàn toàn khỏe mạnh và được người thân đến nhận lại nuôi dưỡng.

Hay câu chuyện về những cán bộ y tế sẵn sàng hiến máu cứu người trong những trường hợp nguy kịch. Điển hình như bác sĩ Nguyễn Minh Hải, các điều dưỡng Chu Thanh Tâm, Trần Đình Nguyên ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu cứu sống sản phụ Võ Thị Thu Loan ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) mới đây...

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, đâu đó tại các cơ sở y tế, những câu chuyện xung quanh “chiếc phong bì” và thái độ phục vụ của cán bộ y tế vẫn luôn là đề tài được mọi người quan tâm, đàm tiếu. Chẳng hạn, cán bộ y tế thờ ơ với nỗi đau, hoàn cảnh của bệnh nhân, thậm chí còn mặc cả với bệnh nhân, người nhà hay việc phải đưa “phong bì” để được chuyển tuyến, được điều trị, chăm sóc chu đáo hơn...

Có thể nói, mức độ xác thực của những câu chuyện “bên lề” nói trên tuy chưa được kiểm chứng, song đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người dân đối với đội ngũ y, bác sĩ. Vì thế, nhiều trường hợp người dân trong tỉnh phải bỏ chi phí cao đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện ngoài tỉnh, trong khi có nhiều bệnh hết sức thông thường.

Trước thực tế đó, để từng bước củng cố niềm tin của người dân đối với đội ngũ cán bộ y tế, ngành Y tế đã và đang tích cực triển khai thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn. Nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tập trung vào các vấn đề chủ yếu: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động đường dây nóng nhằm tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh; duy trì và củng cố hòm thư góp ý…

Phát biểu trong một cuộc họp UBND tỉnh, bác sĩ Trần Văn Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Thay đổi thái độ của bác sĩ, nhân viên y tế đối với bệnh nhân là một việc làm hết sức cần thiết. Thời gian qua, Bệnh viện đã luôn lắng nghe thông tin từ dư luận, từ bệnh nhân, thân nhân và cán bộ, nhân viên để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm. Bệnh viện cũng xác định, đây không phải là việc làm một sớm, một chiều mà phải thường xuyên, liên tục và sẵn sàng loại bỏ những nhân viên y tế không chịu sửa đổi, không đủ phẩm chất đạo đức...”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế cũng cho rằng, việc thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được xem là cuộc cách mạng lớn trong toàn ngành, nhằm từng bước chấn chỉnh hoạt động tại các cơ sở y tế, đồng thời giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế.

Để thực hiện tốt đề án, ngành đã tổ chức ký cam kết giữa Sở Y tế với các bệnh viện, giữa lãnh đạo đơn vị với các khoa, phòng trực thuộc. Ngành cũng chỉ đạo các đơn vị y tế duy trì hiệu quả "đường dây nóng" nhằm tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, các cơ sở y tế cũng cần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, lắp đặt camera giám sát, hòm thư góp ý, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, tăng cường bộ phận tiếp công dân…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng nâng cao y đức !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO