Khuyến khích, vận động bệnh nhân nhiễm HIV điều trị thuốc ARV tham gia bảo hiểm y tế

Nhật Nguyên| 15/09/2016 08:40

ARV là thuốc kháng vi rút nhằm làm giảm sự sinh sôi của HIV trong cơ thể. Thuốc ARV được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng trong điều trị HIV và được đánh giá là giải pháp hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho người nhiễm HIV, giúp kiểm soát sự bùng phát của đại dịch.

ADQuảng cáo

Nếu phát hiện và điều trị thuốc ARV sớm sẽ làm giảm 41% mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục và giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2%. Trong những năm qua, thuốc ARV để điều trị cho bệnh  nhân nhiễm HIV/AIDS tại Việt Nam có đến 95% được tài trợ bởi các tổ chức quốc tế và hiện nay các tổ chức này đang thực hiện lộ trình cắt giảm và tiến tới kết thúc hoàn toàn nguồn tài trợ vào cuối năm 2017.

Để bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị liên tục thuốc ARV trong những năm tiếp theo, tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) chính là phao cứu sinh cho những bệnh nhân nhiễm HIV.

Bác sĩ Tăng Hải Hùng, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 162 bệnh nhân nhiễm HIV đang được điều trị bằng thuốc ARV, trong đó chỉ có 40% bệnh nhân có sử dụng thẻ BHYT và có tới 60% không có thẻ BHYT. Người nhiễm HIV thuộc nhóm người nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100%, người cận nghèo được hỗ trợ 70%. Còn những người nhiễm HIV khác có thể không thuộc những nhóm đối tượng được hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Trước đây, người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV đều không cần đến thẻ BHYT bởi bệnh nhân được điều trị miễn phí hoàn toàn. Nhưng trong thời gian tới, thuốc ARV và các xét nghiệm liên quan đã được đưa vào danh mục chi trả BHYT, nếu không có thẻ BHYT thuốc ARV và các xét nghiệm khác, bệnh nhân sẽ phải tự chi trả tất cả chi phí. Sắp tới, các bệnh nhân được cấp thuốc điều trị ARV tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và các Trung tâm Y tế sẽ chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và huyện.

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Y tế huyện/thị xã chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi bệnh nhân. Để 100% bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV tham gia BHYT, các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bệnh nhân nhiễm HIV và người nhà bệnh nhân về lợi ích khi tham gia BHYT.

Bác sĩ Tăng Hải Hùng cho biết thêm, hiện nay để chuẩn bị chuyển giao nguồn lực, cách thức thanh toán chi phí điều trị, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông cho người nhiễm HIV về lợi ích của việc tham gia BHYT khi người nhiễm HIV đến điều trị  tại Trung tâm Y tế huyện/thị xã.

Bên cạnh đó, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cũng tăng cường vận động lãnh đạo các địa phương quan tâm đến lợi ích của việc tham gia BHYT đối với người nhiễm HIV. Đơn vị cũng đã tham mưu với Sở Y tế có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh tìm giải pháp thích hợp nhằm hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích, vận động bệnh nhân nhiễm HIV điều trị thuốc ARV tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO