Kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết ở khu vực Tây Nguyên

Nguồn TTXVN| 08/08/2016 09:44

Ngày 7/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết khu vực Tây Nguyên. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các tỉnh Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên cần thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng chống sốt xuất huyết, trong đó, giao trách nhiệm cụ thể đối với chính quyền các cấp, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả phòng chống sốt xuất huyết; huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia vận động người dân phòng chống sốt xuất huyết; vận động chức sắc tôn giáo, các già làng, trưởng thôn, buôn, bon, làng gương mẫu tham gia trực tiếp vào các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, các tỉnh Tây Nguyên cần tiếp tục tổ chức chiến dịch truyền thông phòng chống sốt xuất huyết trên diện rộng, với nhiều hình thức, phương thức phù hợp với đặc điểm khu dân cư.

Phó Thủ tướng yêu cầu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc người dân thực hành các hành vi chống dịch; tổ chức diệt loăng quăng, thu gom lật úp, xử lý các dụng cụ phế thải chứa nước, triển khai phun hóa chất, xử lý ổ dịch, phun chủ động phòng sốt xuất huyết tại các khu vực có nguy cơ cao; vận động người dân khi phát hiện có triệu chứng bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, điều trị kịp thời; thành lập các tổ xung kích, tổ chức ký cam kết với các hộ gia đình trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết tại hộ gia đình.

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường giám sát chặt chẽ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, sớm phát hiện các trường hợp bệnh, các ổ dịch, cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan để thực hiện các biện pháp chống dịch kịp thời; có giải pháp phân loại, phân tuyến bệnh nhân tránh quá tải tại các bệnh viện, thực hiện điều trị đúng phác đồ, giảm tối đa các trường hợp tử vong; chuẩn bị vật tư, hóa chất, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương phòng chống dịch; tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ phòng chống sốt xuất huyết cho cán bộ y tế ở cơ sở…

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế Dự phòng, từ đầu năm 2016 đến nay, các tỉnh Tây Nguyên ghi nhận 7.411 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất tại Gia Lai 3.081 ca, Đắk Lắk 1.865, Kon Tum 1.387 và Đắk Nông 1.079 ca.

Tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết ở các tỉnh Tây Nguyên rất cao 168,1/100.000 dân, cao hơn nhiều so với cả nước 48,2/100.000 dân. Hiện nay, dịch sốt xuất huyết xảy ra ở 339/563 xã, phường, 48/50 huyện của 4 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông).

Từ đầu năm 2016 đến nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng đã lấy mẫu xét nghiệm huyết thanh 496 mẫu, trong đó có 356 mẫu dương tính.

Nguyên nhân gia tăng dịch sốt xuất huyết tại các tỉnh Tây Nguyên là do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ cùng với diễn biến bất thường của thời tiết như hiện tượng El Nino dẫn đến nhiệt độ tăng, hạn hán, các địa phương tích trữ nước nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho loăng quăng phát triển. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, các sở, ban ngành cũng đã đóng góp các tham luận, những khó khăn, kinh nghiệm trong phòng, chống sốt xuất huyết tại các địa phương.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại thôn 2, xã Hòa Thuận, buôn Jú, xã Ea Tul (thành phố Buôn Ma Thuột), công tác thu dung, điều trị chăm sóc sức khỏe người bệnh tại bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết ở khu vực Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO