"Lá chắn" giảm nguy cơ chuyển nặng, tử vong do Covid-19

Tường Nhiên| 24/03/2022 08:37

Cùng với thực hiện quản lý, điều trị F0 tại nhà, sử dụng sớm thuốc kháng vi rút đối với các bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền, việc bao phủ vắc xin tối đa một cách nhanh nhất hiện vẫn là giải pháp quan trọng để giảm ca bệnh nặng và tử vong trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương hiện nay.

ADQuảng cáo

Theo Sở Y tế, tính đến ngày 21/3, Đắk Nông đã tiêm được 1.250.598 liều vắc xin phòng Covid-19. Hiện các huyện, thành phố đang tiếp tục tiêm mũi bổ sung và tiêm liều nhắc lại cho các đối tượng. Với số liều vắc xin đã được tiêm, tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 100%, mũi 2 đạt 99%; tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho đối tượng từ 12-17 tuổi đạt 99,6%, mũi 2 đạt 98%.

Đắk Nông cũng đã triển khai tiêm mũi bổ sung đạt 91,6% và tiêm liều nhắc lại cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 30,8%. Với kết quả đạt được, Đắk Nông nằm trong tốp đầu của cả nước về tỷ lệ bao phủ vắc xin.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn luôn là lá chắn hữu hiệu, giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong

ADQuảng cáo

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trên cơ sở đạt được tỷ lệ bao phủ vắc xin cần thiết, Đắk Nông đã chuyển chiến lược từ điều trị tại cơ sở y tế sang điều trị F0 tại nhà là nòng cốt. Điều này không chỉ giảm tải cho hệ thống y tế mà còn giúp người bệnh có được sự thoải mái về tinh thần. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hơn 7.244 trường hợp F0 được điều trị tại nhà và chỉ có 621 trường hợp điều trị tại cơ sở y tế. Đặc biệt, qua thực tế tình hình tiêm chủng trong cả nước và của tỉnh, vắc xin vẫn luôn là "lá chắn" hữu hiệu góp phần giảm nguy cơ chuyển nặng hoặc tử vong do Covid-19".

Điển hình, mặc dù số ca mắc tiếp tục tăng nhanh nhưng nhờ tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tử vong thấp. Cụ thể, toàn tỉnh lũy tích 45 trường hợp tử vong, chiếm 0,11% so với tổng số ca nhiễm, được đánh giá là tỷ lệ khá thấp so với cả nước (tỷ lệ tử vong cả nước chiếm 0,6% so với tổng số ca nhiễm). Các trường hợp tử vong phần lớn là người có bệnh nền, lớn tuổi, chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều.

Theo các chuyên gia y tế, hầu hết các loại vắc xin ngừa Covid-19 có tỷ lệ phòng bệnh cho thể nặng và tử vong đều đạt trên 90%. Thậm chí, có vắc xin phòng nhiễm chỉ ở mức 70%, nhưng phòng thể nặng và tử vong lại đạt trên 99%. Ngoài ra, vắc xin giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch và tạo ra tế bào nhớ. Vì vậy, dù khá lâu sau khi tiêm, khi có tác nhân gây bệnh xâm nhập, hệ thống miễn dịch lại được tái kích hoạt nhanh chóng hơn để tạo ra miễn dịch bảo vệ cơ thể.

Vì vậy, mọi người dân nên tiêm đủ liều vắc xin cơ bản và tiêm nhắc lại khi có vắc xin, đồng thời vẫn cần phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K. Các cơ sở y tế tăng cường giám sát các ca mắc mới để hạn chế lây nhiễm, giảm phát sinh các biến chủng mới nguy hiểm có khả năng phá vỡ mọi thành quả bảo vệ do vắc xin đem lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lá chắn" giảm nguy cơ chuyển nặng, tử vong do Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO