Lặng lẽ nơi tuyến đầu chống "giặc Covid"

Tuệ An| 25/02/2022 08:53

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay (27/2), đối với đội ngũ y bác sĩ vẫn hết sức đặc biệt, không muốn nói là có phần vất vả hơn khi phải luôn có mặt trên tuyến đầu chống "giặc Covid".

ADQuảng cáo

Những đêm dài không ngủ

Kể cả dịp Tết Nhâm Dần 2022 và sau đó, có lẽ với đội ngũ y tế cơ sở là những đêm dài chống dịch không ngủ, bởi số ca bệnh tăng hàng ngày. Họ vẫn ngày đêm âm thầm, lặng lẽ làm nhiệm vụ chống "giặc Covid-19" mà ít người biết đến, thậm chí lắm lúc còn bị cằn nhằn "gọi hoài không thấy tới".

Trưởng Trạm y tế phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) Đinh Thị Quyên chia sẻ: “Thời gian sau dịp nghỉ Tết, số ca mắc mới trong cộng đồng tăng cao, không riêng gì chúng tôi mà có lẽ tất cả trạm y tế trên địa bàn toàn tỉnh những ngày này đều chống dịch xuyên đêm, thật sự là những đêm dài không ngủ. Ca bệnh và các ổ dịch xuất hiện liên tục, đồng nghĩa với việc cường độ làm việc của cán bộ, nhân viên y tế cơ sở cũng tăng lên rất nhiều lần”.

Cán bộ, nhân viên y tế cơ sở "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để truy vết Covid-19

Chị Quyên thông tin thêm, sau kỳ nghỉ Tết, chỉ tính riêng địa bàn phường Nghĩa Trung đã ghi nhận thêm 386 trường hợp mắc Covid-19. Hiện, Trạm y tế phường đang quản lý, điều trị tại nhà 105 trường hợp và có thể nói đây là thời điểm ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian ngắn nhất.

Chúng tôi đã quen rồi

Đồng hành cùng y tế tuyến cơ sở những ngày này không thể không nhắc đến Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm đọc chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông luôn bận rộn, sáng đèn cả đêm để gọi là "săn SARS-CoV-2".

Từ phòng đọc kết quả xét nghiệm bước ra, Thạc sĩ Nguyễn Phước Phúc, Trưởng khoa thở phào: “Hên quá, mẻ mẫu này đều âm tính”. Bởi vì, như anh Phúc chia sẻ, mỗi lần khoa phát hiện nhiều mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì không khí mọi người chùng hẳn xuống. Không những vậy, với những chủng vi rút có tốc độ lây lan mạnh và nhanh như hiện nay, những người tiếp xúc gần với mầm bệnh sẽ có nguy cơ bị mắc Covid-19 rất cao.

ADQuảng cáo

Chong đèn sáng đêm "săn SARS-CoV-2"

Hỏi việc có sợ khi phải tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hàng ngày hay không, anh Phúc cười xòa: "Hơn 2 năm nay đối diện với vi rút hàng ngày, giờ anh em chúng tôi đã quen rồi. Nếu nói không sợ là không đúng nhưng riết thành quen, công việc mà, vì trách nhiệm và còn rất nhiều người đang chờ. Chúng tôi thường hay nói đùa nói với nhau là giờ chúng ta đều là F1 cả rồi. Nói vui vậy thôi, chứ khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi phải luôn tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy trình, quy định, nhất là mặc đồ bảo hộ để bảo đảm an toàn cho bản thân”.

Luôn phải căng mình

Bác sĩ Lê Văn Thương - người đang tham gia điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho rằng, 2 năm nay, kỷ niệm ngày truyền thống của ngành Y tế luôn trong trạng thái hết sức đặc biệt, luôn phải căng mình trong mọi hoàn cảnh để đối phó với "giặc Covid-19" cận kề hàng ngày.

Từ khi dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh, xuyên suốt nhiều tháng qua, đội ngũ y bác sĩ đã gác lại niềm riêng, tranh thủ từng phút, từng giây giành giật sự sống, giúp bệnh nhân thoát khỏi cửa tử. Thế nhưng, như bác sĩ Thương tâm sự, sống cùng nhau trong khu điều trị Covid-19, nơi chỉ có bệnh nhân và bác sĩ mới thấy thật sự được sống, được cảm nhận, được yêu thương…

Tập trung cấp cứu cho bệnh nhân đang trở nặng

Có chứng kiến những đêm trắng của các y bác sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu, truy vết trong khu vực ổ dịch; những khoảnh khắc các y bác sĩ dùng hết sức mình hồi sinh tim phổi, đưa bệnh nhân từ cửa tử trở về mới thấm thía bao nỗi khó nhọc của những người đang ở tuyến đầu chống dịch.

Dù đây đó vẫn có những điều chưa trọn vẹn, nhưng kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 hàng năm luôn là dịp để cộng đồng bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những "chiến sĩ áo trắng”. Gạt qua những niềm riêng, họ luôn sẵn sàng dấn thân và cống hiến, vì sức khỏe của cộng đồng, người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lặng lẽ nơi tuyến đầu chống "giặc Covid"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO