Lập nhóm Zalo, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Thanh Hằng| 03/03/2022 07:27

Trước tình trạng các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, năng lực điều trị tại các cơ sở y tế có hạn, nhiều trường hợp F0 tự điều trị tại nhà. Đối với các trường hợp này, trạm y tế các địa phương đã thành lập các nhóm Zalo, hỗ trợ, tư vấn F0 trong việc điều trị, theo dõi sức khỏe.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 2 vừa qua, chị Lê Thị Ly Na ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Chỉ 2 ngày sau, chồng chị Na cũng có kết quả xét nghiệm tương tự. Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý từ trước, nhưng vợ chồng chị Na vẫn rất bất ngờ và lo lắng khi cả hai mắc bệnh cùng thời điểm. Bản thân chị Na lại có bệnh nền, làm gia tăng nguy cơ chuyển biến nặng.

Chị Ly Na nhớ lại, thời điểm cuối tháng 2, số lượng F0 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, mỗi ngày ghi nhận vài trăm ca, đã gây áp lực cho hệ thống y tế cơ sở. Chính vì thế, vợ chồng chị chọn cách điều trị tại nhà khi đủ các điều kiện theo quy định và đặc biệt là có sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhóm Zalo điều trị F0.

“Khi chúng tôi tham gia nhóm, đã có vài trăm thành viên, bao gồm cả cán bộ y tế, người bệnh và người đã khỏi bệnh. Những người đang bị bệnh thì chia sẻ với nhau các triệu chứng, cách điều trị, còn những người khỏi bệnh trở thành “tư vấn viên”, tư vấn tâm lý cho chúng tôi. Điều quan trọng nhất trong quá trình điều trị là ổn định tinh thần của người bệnh và nhóm Zalo này đã làm được điều đó”, chị Ly Na cho hay.

Thông tin hàng ngày của các F0 được chia sẻ qua nhóm Zalo để được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ kịp thời

ADQuảng cáo

Tương tự, sau khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, anh Lê Văn Chinh ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung cũng trở thành thành viên của nhóm Zalo điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh việc trao đổi cách điều trị Covid-19, nhóm còn là nơi các bệnh nhân hỗ trợ, động viên, ổn định tâm lý, nhằm hạn chế những tác động tiêu cực thời kỳ hậu Covid-19.

“Trong thời gian cách ly điều trị thì việc tham gia nhóm Zalo giúp tôi giải tỏa được tâm lý căng thẳng, bí bách vì hàng ngày phải ở trong bốn bức tường. So với việc phải đến các cơ sở cách ly tập trung như trước đây, thì được điều trị tại nhà và nhận sự tư vấn, hỗ trợ của cán bộ y tế thông qua mạng xã hội giúp các bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ nhàng, thoải mái hơn”, anh Chinh cho biết.

Theo ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa, xuất phát từ thực tế các bệnh nhân mắc Covid-19 đều có triệu chứng nhẹ và năng lực điều trị tại các cơ sở y tế có hạn nên nhiều F0 đã xin tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, vì lực lượng y tế địa phương mỏng, không thể đến từng nhà hỗ trợ bệnh nhân nên đơn vị đã chủ trương tận dụng mạng xã hội để phục vụ công tác điều trị. Trong thời gian qua, các trạm y tế trên địa bàn thành phố đã triển khai rất hiệu quả việc hỗ trợ điều trị F0 tại nhà thông qua các nhóm Zalo, Facebook.

Ông Sinh lấy ví dụ điển hình như Trạm y tế phường Nghĩa Thành, đến thời điểm hiện tại có khoảng 40 thành viên tham gia nhóm Zalo điều trị tại nhà. Phần lớn các trường hợp khỏi bệnh đã tự rời khỏi nhóm, nhưng cũng có người ở lại để sẵn sàng hỗ trợ những người bệnh khác.

“Việc đưa trang mạng xã hội vào hoạt động điều trị F0 tại nhà đã góp phần quan trọng vào việc giảm tải gánh nặng cho ngành Y tế, đồng thời hỗ trợ ổn định tâm lý cho người bệnh. Qua đó, đội ngũ y tế của thành phố có thêm thời gian và điều kiện tập trung làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho những trường hợp cấp thiết khác”, ông Sinh cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập nhóm Zalo, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO