Lợi ích tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân

Ngô Đồng| 20/04/2022 09:10

Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm mang lại lợi ích rất lớn, không chỉ về vấn đề sức khỏe sinh sản (SKSS) mà còn là tiền đề để dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai. Qua đó, người phụ nữ được chuẩn bị về điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh đã đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, gia đình, cộng đồng về tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Các hoạt động tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh được chú trọng triển khai, gắn với cung cấp thông tin về tình hình bệnh tan máu bẩm sinh, bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể, bệnh bẩm sinh, nguyên nhân gây bệnh và các giải pháp chủ yếu trong điều trị và phòng, chống bệnh.

Đặc biệt, ngành Dân số tỉnh đã phối hợp với các địa phương triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”. Để mô hình phát huy hiệu quả, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện hướng dẫn các trạm y tế phối hợp với các tổ chức đoàn thể, nhất là Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên thành lập các câu lạc bộ, góp phần tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Ngành Dân số các địa phương tập trung phối hợp với trạm y tế các xã, phường thực hiện việc khám sức khỏe miễn phí trước khi kết hôn cho các cặp đôi, đồng thời giới thiệu một số dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ. Cán bộ dân số ở các xã, phường thực hiện tuyên truyền, tư vấn cho các đối tượng kết hôn khi có nhu cầu khám sức khỏe tiền hôn nhân và thực hiện tư vấn trực tiếp tại nhà với các đối tượng thanh niên, vị thành niên.

Bên cạnh đó, việc tổ chức khám sức khỏe, tư vấn về nguy cơ sinh con bị khuyết tật, dị tật và xét nghiệm viêm gan B và siêu âm cho các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn được triển khai.

Góc thân thiện góp phần tư vấn sức khỏe sinh sản cho vị thành niên

ADQuảng cáo

Đặc biệt, các câu lạc bộ sức khỏe tiền hôn nhân được thành lập và duy trì sinh hoạt mỗi quý một lần để trao đổi kiến thức về tình yêu nam, nữ lành mạnh, tình dục an toàn, phòng, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai phù hợp, an toàn...

Thông qua các buổi sinh hoạt, các bạn trẻ nhận thức rõ hơn về những lợi ích từ việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, chủ động tìm đến cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi kết hôn.

Theo ông Nguyễn Xuân Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những yếu tố cần thiết, quan trọng, giúp thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn được trang bị thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe để có cuộc sống hạnh phúc, bền vững, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người lâu nay vẫn còn tâm lý e ngại khám sức khỏe trước khi kết hôn, do sợ nếu phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi, thậm chí có người còn cho là chỉ nghi ngờ nhau mới phải khám. Hoặc có nhiều bạn nữ muốn đi khám nhưng lại sợ bạn bè và người thân dị nghị “chắc là có vấn đề mới phải đi khám”...

Do đó, những suy nghĩ này vô hình trung đã tạo nên rào cản, khiến ý nghĩa của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân trở thành nỗi lo không đáng có đối với nhiều bạn trẻ…

Ông Nguyễn Xuân Lâm khẳng định, trước thực tế đó, điều quan trọng nhất là các cấp, ngành cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục, giúp các bạn trẻ hiểu được lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân để có thể vượt qua các rào cản tâm lý, tìm đến các cơ sở chuyên môn để được chăm sóc SKSS một cách tốt nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO