Lưu ý khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với người có bệnh lý nền

Ngô Đồng| 22/09/2021 08:39

Mới đây, những người có bệnh lý nền và người trên 65 tuổi được Bộ Y tế khuyến cáo ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19, bởi đây là nhóm người dễ nhiễm vi rút do sức đề kháng yếu, nguy cơ bệnh nặng, tử vong cao hơn.

ADQuảng cáo

Tại Quyết định số 4028/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế "Về việc ban hành hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà" đã xác định danh mục 20 bệnh nền có nguy cơ gia tăng mức độ nặng khi mắc Covid-19, như: đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh phổi khác; ung thư; thận mạn tính; tim mạch; ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu; béo phì, thừa cân…

Bất cứ lứa tuổi nào đều có thể bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người cao tuổi, nhất là những người có bệnh lý nền như đái tháo đường, tim mạch, ung thư, tăng huyết áp, suy thận mãn tính... có nguy cơ lây nhiễm cao, bệnh có thể tiến triển nặng nề hơn, điều trị kéo dài, tỷ lệ tử vong cao hơn.

Do đó, để thiết lập “lá chắn” bảo vệ sức khỏe cho người dân trước đại dịch Covid-19, thời gian qua Đắk Nông đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin diện rộng. Tại các khu vực tiêm, mọi quy định về phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm; người đến tiêm được nhân viên y tế hướng dẫn, tư vấn, khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe.

Đắk Nông triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi

Toàn tỉnh hiện có 8 điểm tiêm chủng đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 7 trung tâm y tế các huyện với các đội tiêm, tổ cấp cứu xử trí tai biến nặng sau tiêm, đội phản ứng nhanh, đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện, tổ chuyên môn cao, luôn sẵn sàng tham gia, điều động hỗ trợ các tuyến...

Ngay từ rất sớm, ngành Y tế tỉnh đã tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế làm công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 về các kiến thức, kỹ năng cần thiết. Nhiều lớp tập huấn được triển khai theo hình thức diễn tập, trong đó chú trọng đến những đối tượng có bệnh lý nền, người già với những tình huống cụ thể.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đối với người có bệnh lý nền rất cần thiết tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bởi vì, người có bệnh lý nền sẽ kéo theo khả năng miễn dịch kém, nên khi mắc Covid-19, bệnh sẽ tiến triển nhanh, trường hợp trở nặng có thể gây biến chứng trên chính những bệnh lý nền sẵn có, gây khó điều trị và nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ Phượng cũng nhấn mạnh: "Khi tiêm bất cứ loại vắc xin nào cũng có thể xảy ra phản ứng cơ thể. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng vậy, nếu người có bệnh lý nền không được kiểm soát tốt về bệnh lý sẽ có nguy cơ xảy ra phản vệ cao hơn người không có bệnh. Vì vậy, trước khi tiêm vắc xin, người có bệnh lý nền, người trên 65 tuổi cần chủ động cân bằng, kiểm soát tốt bệnh của bản thân; đồng thời phải được bác sĩ khám, kiểm tra sức khỏe, nhất là về đường huyết, máu, tình trạng tim mạch… một cách đầy đủ và chỉ khi bảo đảm các giới hạn cho phép, đối tượng mới được chỉ định tiêm vắc xin phòng Covid-19".

Người cao tuổi, người có bệnh lý nền cần phải khám sàng lọc kỹ càng trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Ông Hoàng Văn Dương ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: "Tôi tuổi cao lại mắc bệnh huyết áp, nên từ sớm đã chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân để tiêm phòng được an toàn. Trước khi tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19, tôi được bác sĩ khám sàng lọc rất cẩn thận, bảo đảm mọi chỉ số ổn định rồi mới chỉ định cho tiêm".

Chị Nguyễn Thị Hương ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Mẹ tôi tuổi cao, lại bị bệnh huyết áp và tim mạch nhưng tôi vẫn đăng ký để khi sức khỏe mẹ tôi ổn định tôi sẽ đưa mẹ tôi đi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bởi nếu mẹ tôi lỡ mắc Covid-19 thì việc điều trị sẽ rất khó khăn hơn rất nhiều”.

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nên việc tiêm vắc xin sẽ góp phần tạo “lá chắn” bảo vệ con người trước đại dịch. Bên cạnh các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch, cùng với cả nước, Đắk Nông đã triển khai nghiêm túc kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 và các đợt tiêm đều bảo đảm an toàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với người có bệnh lý nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO