Mạng lưới y tế cơ sở ngày càng chuẩn hóa, nâng cao năng lực hoạt động

Vũ Trang| 11/01/2018 09:26

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, ngành Y tế đang tập trung củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở theo hướng đạt chuẩn quốc gia về y tế. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, hơn 70% trạm y tế trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2020.

ADQuảng cáo

Trạm y tế xã Ea Pô (Chư Jút) được trang bị máy siêu âm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân

Đã có 50,7% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia

Trên cơ sở của nghị quyết và kế hoạch thực hiện phân kỳ cụ thể theo từng giai đoạn và từng năm, ngành Y tế đã tranh thủ nhiều nguồn lực khác nhau để từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực cho y tế tuyến xã, phường, thị trấn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 67/71 xã, phường, thị trấn xây dựng được trạm y tế đúng quy định. Từ các nguồn xã hội hóa, nhiều trạm y tế được xây dựng khang trang, hiện đại.

Công tác phát triển nguồn nhân lực cho y tế tuyến cơ sở cũng được ngành và các địa phương quan tâm. Ngoài việc thu hút đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề về công tác tại tuyến xã, phường, ngành cũng đã gửi đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho hàng trăm lượt cán bộ y tế. Đến nay, 100% trạm y tế xã có bác sĩ và tất cả thôn, bon, buôn trên địa bàn đều có nhân viên y tế hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Trên cơ sở nguồn nhân lực đầy đủ, thời gian qua, các trạm y tế đã được đầu tư mua sắm một số trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy đo điện tim... để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Ngành y tế phấn đấu đến năm 2020, hơn 70% trạm y tế trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2020. (Ảnh: Cán bộ Trạm
y tế xã Ea Pô (Chư Jút) xử lý vết thương cho bệnh nhân)

Số lượng đi đôi với chất lượng

ADQuảng cáo

Theo Sở Y tế, hiện nay, các bệnh truyền nhiễm, tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, nhóm các bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân cũng tăng theo. Việc sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh tại cộng đồng là hết sức cần thiết, đòi hỏi việc nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở ngày càng trở nên cấp bách.

Do đó, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, thời gian tới, công tác phát triển mạng lưới y tế cơ sở vẫn được ngành Y tế  xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, ngành sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn tài trợ của các dự án, tổ chức, doanh nghiệp để xây dựng, sửa chữa các trạm y tế xuống cấp, ưu tiên các trạm y tế còn thuê mướn trụ sở làm việc như trạm y tế các phường Nghĩa Đức, Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil). Việc bổ sung trang thiết bị y tế cũng như đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ tiếp tục được chú trọng. Đây là cơ sở quan trọng để phấn đấu đến năm 2020, hơn 70% trạm y tế trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2020.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 36/71 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế, đạt 50,7%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao năm 2017 là 12,7%. Thực tế cho thấy, cùng với quá trình xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã, chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn cũng từng bước được cải thiện đáng kể. Công tác khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở được duy trì thường xuyên. Các hoạt động y tế dự phòng được triển khai chủ động, tích cực.

Đặc biệt, cùng với việc phấn đấu đạt chỉ tiêu về số lượng, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới.

Trao đổi tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn mới đây, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương  cho biết: “Về lâu dài, ngành đã tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai mô hình bác sĩ gia đình, phòng khám gia đình tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương. Trong những giai đoạn phát triển tiếp theo, mô hình này sẽ dần thay thế mô hình trạm chuẩn quốc gia về y tế. Đây được xem là xu hướng phù hợp và cần thiết, giúp tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng lưới y tế cơ sở ngày càng chuẩn hóa, nâng cao năng lực hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO