Mạnh dạn, quyết đoán vì hiệu quả trong chống dịch

Hồng Thoan thực hiện| 01/10/2021 08:03

Từ đầu năm đến nay, Đắk R’lấp đã phải áp dụng Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19. Huyện mạnh dạn đưa ra những quyết định mang tính đột phá, chưa có tiền lệ để chống dịch hiệu quả. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện ủy Đắk R'lấp Nguyễn Bá Út xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

P.V: Thưa đồng chí, huyện đã chủ động triển khai các phương án như thế nào để ứng phó với dịch Covid-19 trước khi đợt dịch thứ hai được phát hiện vào ngày 5/9/2021?

Đồng chí Nguyễn Bá Út: Với vị trí là cửa ngõ phía Nam của Đắk Nông và Tây Nguyên, từ lâu Đắk R’lấp đã xác định được tâm thế chủ động, sẵn sàng cho mọi tình huống.

Do đó, khi có dịch bệnh phát sinh, huyện không bị động. Cùng với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện đã từng bước ứng phó, kiềm chế và đẩy lùi được dịch bệnh.

Đợt dịch thứ 2 tại xã Quảng Tín được phát hiện vào ngày 5/9 là nguy hiểm, phức tạp. Huyện phát hiện ổ dịch này từ sự chủ động, đề phòng cao độ. Cụ thể, qua test nhanh cho học sinh trong ngày khai giảng năm học mới, huyện phát hiện ra trường hợp mắc Covid-19.

Ngay sau đó, cùng với sự chỉ đạo của tỉnh, địa phương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp dập dịch một cách bài bản, hiệu quả.

 Đồng chí Nguyễn Bá Út trả lời phỏng vấn Báo Đắk Nông

P.V: Sau khi dịch bệnh bùng phát ở Quảng Tín, Huyện ủy, UBND huyện Đắk R'lấp đã đưa ra những quyết định chỉ đạo như thế nào để chống dịch hiệu quả ?

Đồng chí Nguyễn Bá Út: Từ sự chủ động, ngày 9/9, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Đắk R’lấp.

Ban Chỉ đạo gồm Trưởng Ban là Bí thư Huyện ủy và 2 Phó Ban là Phó Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. Ban Chỉ đạo còn có 18 đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy là thành viên và 3 người trong tổ thư ký.

Đây là quyết định mạnh dạn, sáng tạo của Đắk R’lấp nhằm tăng cường sự lãnh đạo một cách toàn diện, đồng bộ đối với hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Cách làm này đã đưa công tác lãnh đạo lên một tầm cao hơn trong tình huống phức tạp, khó khăn.

Ban Chỉ đạo hoạt động thống nhất theo các chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, Trung ương; bảo đảm an toàn, hiệu quả, với quyết tâm ngăn chặn, khống chế, đầy lùi dịch bệnh. Ban Chỉ đạo làm việc hiệu quả, nhưng cũng không làm phát sinh kinh phí.

Ban Chỉ đạo đã ban hành quy chế làm việc gồm 4 chương, 14 điều nêu rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo UBND huyện thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Chủ tịch UBND huyện làm chỉ huy trưởng.

P.V:Đồng chí có thể nêu thêm những điểm nhấn mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã đạt được trong việc kiềm chế sự bùng phát đợt dịch vừa qua?

Đồng chí Nguyễn Bá Út: Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo tốt công tác phối hợp giữa các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã, thị trấn trong công tác phòng, chống dịch.

Trong đó, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo, điều phối, phân bổ và huy động các nguồn lực cấp huyện, cấp xã để phòng, chống dịch mang tính xuyên suốt, không bị ách tắc ở bất cứ điểm nào.

ADQuảng cáo

Có thể khẳng định, từ sự chỉ đạo này, huyện Đắk R’lấp đã huy động được khối sức mạnh tổng hợp, ý chí của cả hệ thống chính trị để cùng quyết tâm, đồng lòng chống dịch.

Vai trò của UBMTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể, hội, các tổ chức tôn giáo, đội, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp trong tuyên truyền, kêu gọi phòng, chống dịch được phát huy cao độ. Họ đã vận động, ủng hộ vật chất, tinh thần cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội.

Một điểm nhấn khác là Ban Chỉ đạo đã đưa ra quyết định giao việc truy vết cho lực lượng công an thay vì giao cho cả công an và y tế như trước đây. Điều này đã giúp cho việc truy vết nhanh hơn và hiệu quả hơn. 

Đối với lực lượng y tế sẽ có điều kiện để tập trung nguồn lực cho việc xét nghiệm, điều trị. Quyết định "xé rào" này đã mang lại hiệu quả cao trong công tác truy vết, khoanh vùng, góp phần nhanh chóng kiềm chế được dịch bệnh.

P.V:Như đồng chí đã nói, huyện đã huy động được nhiều nguồn lực vật chất để phòng, chống dịch. Vậy việc điều phối, sử dụng nguồn lực này như thế nào để bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tại các xã, thị trấn ?

Đồng chí Nguyễn Bá Út: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã ban hành Quy chế tiếp nhận, quản lý, phân phối và sử dụng nguồn tiền, hàng hóa từ các nguồn vận động, hỗ trợ, đóng góp của cá nhân, tổ chức. Trong đó UBMTTQ Việt Nam huyện được giao trọng trách chính và phát huy tốt vai trò trong nhiệm vụ này.

Công tác tổ chức, tiếp nhận, phân bổ, sử dụng tiền, hàng hóa, vật tư được triển khai theo một đầu mối, tập trung. Khi có yêu cầu thì phân bổ hàng hóa kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai. Từ đây, giải quyết được sự lúng túng, chồng chéo trong hoạt động này.

Huyện Đắk R'lấp thành lập điểm tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm cấp huyện

P.V: Theo đồng chí, đâu là kinh nghiệm lớn nhất mà huyện rút ra được trong việc lãnh đạo, chỉ đạo khống chế thành công sự bùng phát của đợt dịch thứ hai trên địa bàn ?

Đồng chí Nguyễn Bá Út: Thứ nhất, huyện đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, chính xác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Những lãnh đạo, chỉ đạo này đều gắn với thực tiễn, phù hợp với tình hình của huyện.

Thứ hai, có thể khẳng định, việc chủ động phòng là trên hết, trước hết. Khi đã có dịch bùng phát, yếu tố hàng đầu là tìm ra được nguồn gốc của F0 để có các bước can thiệp tiếp theo.

Thứ ba, huyện đã phát huy tốt vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở, các tổ truy vết cộng đồng, các ban phát triển thôn, bon, các già làng, người uy tín, cùng các tầng lớp Nhân dân để dốc sức chống dịch.

Thứ tư, huyện phát huy cao độ năng lực lãnh đạo, tập trung trí tuệ, tinh thần tập thể của cấp ủy đảng các cấp để hoạt động phòng, chống dịch ở một tầm cao, tinh thần mới, khí thế mới.

Thứ năm, Ban Chỉ đạo đã khuyến khích, khơi gợi trách nhiệm, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thấy có lợi cho dân là làm.

Tóm lại, sau nhiều nỗ lực, đến nay có thể khẳng định, Đắk R’lấp đã khống chế được làn sóng dịch bệnh thứ 2 trên địa bàn. Huyện đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết phấn đấu trong tháng 10 này sẽ đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

P.V:Trân trọng cảm ơn đồng chí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh dạn, quyết đoán vì hiệu quả trong chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO