Nâng cao chất lượng dân số để phát triển bền vững

Tường Nhiên| 20/07/2022 08:22

Những năm qua, các ngành, địa phương của Đắk Nông đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dân số.

ADQuảng cáo

Hướng tới vị thành niên, thanh niên

Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) vị thành niên, thanh niên, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số. Trong đó, “tiền hôn nhân” là giai đoạn từ lúc một người bắt đầu trưởng thành cho đến khi lập gia đình. Việc tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn được trang bị thêm kiến thức về CSSKSS để có cuộc sống hạnh phúc.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức nói chuyện chuyên đề lồng ghép cho vị thành niên, thanh niên tại cộng đồng được 101 buổi với 2.091 người tham dự; tư vấn trực tiếp 169 buổi cho 1.400 người, trong đó có 594 người kết hôn; phát thanh được 85 bài với 305 buổi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Uyên, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Qua các buổi nói chuyện chuyên đề về CSSKSS, tôi và các bạn được cung cấp những kiến thức rất bổ ích. Đây còn là dịp để chúng tôi được chia sẻ những thắc mắc của tuổi mới lớn. Tôi cũng mong muốn việc giáo dục, CSSKSS sẽ được lồng ghép thêm qua mạng xã hội với những nội dung đa dạng, sinh động để thu hút nhiều đối tượng có thể tiếp cận dễ dàng”.

Ngành Dân số tỉnh xây dựng các góc thân thiện trang bị về kiến thức CSSKSS cho vị thành niên, thanh niên tại các trường học trên địa bàn tỉnh

Theo Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa, thời gian qua, địa phương nỗ lực thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng dân số. Trọng tâm chú trọng tuyên truyền, thực hiện mô hình tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình sinh hoạt ngoại khóa về CSSKSS. Đơn vị tăng cường giới thiệu thai phụ đến Khoa CSSKSS - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám siêu âm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh. Ngành kết hợp với các cơ quan chức năng, phường, xã giới thiệu nam, nữ trước khi kết hôn thực hiện tư vấn và kiểm tra sức khỏe.

ADQuảng cáo

Bảo đảm trẻ sinh ra được khỏe mạnh

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh được xem là biện pháp hiệu quả nhất giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường… hướng tới thế hệ tương lai khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Nghị quyết 21, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới đặt ra mục tiêu đến năm 2030 có 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh và 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 loại bệnh bẩm sinh phổ biến nhất.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Đắk Nông tập trung triển khai đồng loạt nhiều hoạt động tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của địa phương và trên hệ thống loa truyền thanh cũng được đẩy mạnh.

Sàng lọc sơ sinh giúp phát hiện sớm những dị tật bất thường ở trẻ

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nguyễn Xuân Lâm thông tin: “Thời gian qua, ngành dân số Đắk Nông phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các buổi truyền thông giúp người dân được phổ biến và nâng cao kiến thức về tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đội ngũ viên chức, cộng tác viên dân số thường xuyên đến từng hộ gia đình để tuyên truyền lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh, những hệ lụy do dị tật bẩm sinh để lại. Nhờ đó, nhận thức của người dân có những chuyển biến tích cực”.

Nâng cao chất lượng dân số tạo nền tảng cho sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh. Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, địa phương, việc nâng cao chất lượng dân số còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc CSSKSS, quan tâm đến việc sàng lọc để bảo đảm trẻ sinh ra được khỏe mạnh cả về thể chất lẫn trí tuệ, nâng cao chất lượng giống nòi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng dân số để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO