Nâng cao chất lượng y tế cơ sở: Yếu tố để đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Vũ Trang| 25/07/2018 10:28

Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại tuyến y tế cơ sở nhằm đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân là hoạt động được các địa phương trong cả nước tập trung triển khai, góp phần tăng diện bao phủ BHYT.

ADQuảng cáo

Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil phát triển nhiều dịch vụ y tế để phục vụ người dân khám chữa bệnh

Tạo thuận lợi cho người dân

Theo đánh giá của Bộ Y tế tại hội nghị trực tuyến với chủ đề “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuyến y tế cơ sở” mới đây, thời gian qua, ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh BHYT, nhất là ở tuyến y tế cơ sở.

Theo thống kê, ước tính đến hết 30/6, cả nước có 81,59 triệu người tham gia BHYT, đạt độ bao phủ 86,9%. Năm 2018, BHXH Việt Nam đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 2.316 cơ sở y tế, tăng 147 cơ sở so với năm 2017. Tổng số lượt khám, chữa bệnh BHYT là 84,9 triệu lượt, với 47.309 tỷ đồng; trong đó, tuyến huyện 44,3 triệu lượt, chiếm 52,2% và tuyến xã 15,7 triệu lượt, chiếm 18,5%.

Riêng tại tỉnh Đắk Nông, xác định việc bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh là yếu tố chiến lược trong mục tiêu phát triển BHYT toàn dân, ngành Y tế phối hợp với BHXH tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ. Theo đó, hai đơn vị đã thường xuyên giao ban với các cơ sở y tế trên địa bàn để giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, qua đó tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT tham gia khám, điều trị bệnh và thanh toán chi phí theo quy định. Nhiều hoạt động từ cách cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực và trang thiết bị cũng được chú trọng…

Đến nay, hệ thống y tế cơ sở của tỉnh Đắk Nông đã từng bước được hoàn thiện. Toàn tỉnh có 7 bệnh viện đa khoa huyện và 71 trạm y tế xã, phường, thị trấn; trong đó, 5 bệnh viện đa khoa huyện được xây dựng mới khang trang, 2 bệnh viện được cải tạo, nâng cấp và 69/71 trạm y tế được xây dựng đúng quy định. Từ các nguồn xã hội hóa, nhiều trạm y tế được xây dựng khang trang, hiện đại. Công tác phát triển nguồn nhân lực y tế tuyến cơ sở cũng được quan tâm.

Ngoài việc thu hút đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề về công tác tại tuyến xã, phường, ngành cũng đã gửi đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho hàng trăm lượt cán bộ y tế. Hiện nay, 100% trạm y tế xã có bác sĩ. Nhiều trạm y tế đã được đầu tư mua sắm một số trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy đo điện tim... để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Thực tế cho thấy, cùng với việc củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn cũng từng bước được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, công tác khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến cơ sở được duy trì thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2018, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 386.213 lượt người, chiếm 79,26% tổng số lượt khám, chữa bệnh toàn tỉnh; trong đó, khám, chữa bệnh BHYT là 208.077 lượt người.

ADQuảng cáo

Trạm y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil) ngày càng thu hút nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh

Tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở

Tuy nhiên, hiện nay, cùng với những kết quả đạt được, công tác khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn. Đánh giá về thực trạng y tế cơ sở tại Hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuyến y tế cơ sở”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Thực tế, người dân đến với y tế cơ sở để được chăm sóc sức khỏe ban đầu, được tư vấn về sức khỏe chiếm tỷ lệ thấp”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chất lượng dịch vụ y tế tại tuyến cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân, năng lực hoạt động của các cán bộ y tế còn hạn chế, danh mục thuốc cho các trạm y tế còn ít, nghèo nàn… Bên cạnh đó, hiện nay, tuyến y tế cơ sở còn khó khăn về mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động, cơ chế chính sách và phát triển nguồn nhân lực… đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh.

Nói về vấn đề này, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cũng cho biết: “Hiện nay, số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT ký hợp đồng, kết hợp với quy định thông tuyến đã tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho người tham gia BHYT nhưng cũng là thách thức đối với công tác giám định BHYT và kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT”. 

Trao đổi tại Hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuyến y tế cơ sở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết:

“Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành Y tế và BHXH phối hợp với nhau tốt hơn nữa trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở khám, chữa bệnh phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất, góp phần phát triển mạng lưới y tế cơ sở theo hướng từng bước hiện đại, hiệu quả và bền vững. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành Y tế cần tiếp tục quan tâm đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở… Ngoài ra, hai ngành Y tế và BHXH cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến y tế cơ sở về chuyên môn cũng như việc sử dụng quỹ BHYT nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT”.

Đây cũng là những khó khăn, thách thức đang đặt ra cho ngành Y tế và BHXH tỉnh Đắk Nông. Theo Sở Y tế, mặc dù thời gian qua, ngành đã tranh thủ nhiều nguồn kinh phí khác nhau để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế tuyến cơ sở nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Thực tế, trang thiết bị của một số trạm y tế đã cũ, hư hỏng nhiều. Nhiều trạm y tế còn thiếu một số trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như máy siêu âm, máy đo đường huyết, xét nghiệm…

Việc triển khai phần mềm công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và phát thuốc còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, hiện nay, Đắk Nông đang bắt đầu triển khai mô hình y học gia đình nhưng vẫn chưa có cơ chế và định mức chi trả cho các dịch vụ đặc thù của bác sĩ gia đình như lập hồ sơ sức khỏe, tư vấn, thăm khám tại hộ gia đình…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng y tế cơ sở: Yếu tố để đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO