Người dân chủ động thích ứng an toàn, kiểm soát dịch

17/11/2021 08:42

Với số ca mắc Covid-19 ghi nhận liên tiếp những ngày gần đây cho thấy tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn hết sức phức tạp. Để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng, về phía người dân cần nêu cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Nhiều ổ dịch mới xuất hiện

Trong 2 tuần trở lại đây, dịch Covid-19 ở Đắk Nông diễn biến phức tạp, với số ca mắc liên tục tăng. Nếu như trước đây, số ca mắc ghi nhận trên địa bàn tỉnh chủ yếu về từ các các vùng có dịch như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai… thì từ ngày 31/10 đến nay, số ca mắc đa phần ghi nhận trong cộng đồng với nhiều ổ dịch lớn.

Riêng trong tuần vừa qua, toàn tỉnh ghi nhận 52 ổ dịch mới, với tổng số 157 ổ dịch đang hoạt động. Cụ thể, huyện Đắk R’lấp 18 ổ dịch, huyện Krông Nô 15 ổ dịch, huyện Đắk Song 16 ổ dịch, TP. Gia Nghĩa 43 ổ dịch, huyện Đắk Glong 12 ổ dịch, huyện Đắk Mil 20 ổ dịch, huyện Cư Jút 27 ổ dịch và huyện Tuy Đức 6 ổ dịch.

Từ chiều 31/10 đến sáng 15/11/2021, Đắk Nông ghi nhận tổng cộng 513 ca mắc, lũy tích có 1.505 ca. Trong đó, tăng nhiều nhất là TP. Gia Nghĩa và các huyện Krông Nô, Đắk R’lấp, Cư Jút…

Người dân tuyệt đối không nên nghĩ rằng đã tiêm 2 mũi vắc xin thì không trở thành F0

Các ca mắc Covid-19 trong hai tuần trở lại đây chủ yếu liên quan đến các ổ dịch là các cơ sở kinh doanh dịch vụ như quán ăn, cà phê, karaoke... Một số cơ sở và cá nhân đã bị chính quyền, cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính do không chấp hành quy định phòng, chống dịch, để dịch bệnh lây lan.

Chủ động, khoa học hơn

Tại các huyện, thành phố, ngay khi phát hiện ổ dịch mới, với nhiều ca mắc trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã có mặt kịp thời chỉ đạo xử lý tình huống. Với kinh nghiệm và kịch bản đã được xây dựng trước đó, công tác phòng, chống dịch tại các địa phương được thực hiện chủ động, khoa học hơn.

ADQuảng cáo

Bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Trong thời điểm dịch bùng phát ngoài cộng đồng, hiện nay huyện đã xây dựng những kịch bản, phương án để chủ động kịp thời đối phó với những tình huống dịch bệnh xảy ra. Ngành Y tế huyện đã thực hiện lấy mẫu tầm soát cho toàn bộ người dân trên địa bàn xã Đắk Búk So và một số khu vực lân cận có liên quan. Huyện cũng chú trọng chăm lo đời sống an sinh xã hội cho người dân trong các khu vực cách ly, phong tỏa”.

Cơ quan y tế thực hiện lấy mẫu tầm soát SARS-CoV-2 trên diện rộng

Tại các địa phương, sau khi phát hiện trường hợp dương tính, công tác điều tra truy vết được lực lượng chức năng thực hiện khẩn trương hơn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tăng cường nhân lực hỗ trợ và kịp thời ban hành các thông báo khẩn về các địa điểm liên quan đến các ca bệnh để người dân nắm bắt, chủ động khai báo y tế.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Việc lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1, liên quan đến các ổ dịch và người dân nằm trong vùng có nguy cơ được ngành Y tế tỉnh huy động lực lượng hỗ trợ kịp thời”.

Không được lơ là, chủ quan

Tính đến ngày 14/11/2021, tỉnh Đắk Nông đã triển khai 12 đợt tiêm vắc xin với việc bao phủ mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên là 397.184 /402,999 người, đạt 98,56%; mũi 2 được 110.121 người đạt 27,3%. Việc đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc xin là điều kiện cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, hạn chế dịch lây lan nhưng không vì thế mà người dân lơ là, chủ quan với công tác phòng, chống dịch.

Người dân tuyệt đối không nên nghĩ rằng đã tiêm 2 mũi vắc xin thì không trở thành F0. Bởi thực tế cho thấy, tỷ lệ người dân đã tiêm 1-2 mũi vắc xin nhưng vẫn mắc Covid-19 rất cao. Vì vậy, người dân ở các khu vực có dịch đã tiêm vắc xin khi đến các địa phương khác phải tuân thủ 5K để tránh lây lan ra cộng đồng, bởi nhiều người không có triệu chứng. Nói một cách khác, người dân cần phải chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, góp sức kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
(Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Với thực tế diễn biến dịch hiện nay, dự báo những ngày tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Trước tình hình trên, cùng với sự nỗ lực của chính quyền, lực lượng chức năng, người dân cần luôn nêu cao cảnh giác, ý thức phòng, chống dịch ngay tại mỗi địa bàn dân cư.

Đặc biệt, khi nhận thấy mình thuộc nhóm nguy cơ đã từng tiếp xúc với F0, F1 tại nơi làm việc, nơi cư trú, hoặc từng tới các địa điểm giám sát đã được công bố, mọi người dân cần chủ động liên hệ khai báo với y tế địa phương. Người dân không nên đợi có triệu chứng bệnh rồi mới khai báo vì có thể vi rút SARS-CoV-2 đã truyền qua người khác để bắt đầu một chu kỳ lây nhiễm tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân chủ động thích ứng an toàn, kiểm soát dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO