Người dân còn thờ ơ với tác hại của thuốc lá

Vũ Trang| 31/05/2016 09:13

Từ năm 2013, luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực, quy định đầy đủ các khía cạnh, đối tượng liên quan. Tuy nhiên, đến nay, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

ADQuảng cáo

Quan sát thực tế, tại các địa điểm công cộng có quy định cấm hút thuốc lá như cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, khu vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em, nơi làm việc, nhà đợi xe..., hình ảnh nhiều người “phì phèo” điếu thuốc lá không khó bắt gặp.

Dạo một vài quán cà phê trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa trong những ngày cuối tuần, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh khách hàng từ thanh niên đến những người lớn tuổi “vô tư” hút thuốc, ngay cả khi bên cạnh có phụ nữ và trẻ em.

Nhiều người vẫn còn thói quen hút thuốc lá bất cứ nơi đâu

Anh Nguyễn Minh Tự, một người dân ở phường Nghĩa Đức cho biết: “Đã uống cà phê thì phải hút thuốc. Điều đó đã trở thành thói quen khó bỏ đối với tôi”. Chị Nguyễn Thị Yến ở phường Nghĩa Thành nói: “Lần nào đến quán cà phê, mình cũng nhìn thấy người ta hút thuốc. Hầu như bàn nào có đàn ông là có thuốc lá. Cũng chính vì vậy mà nhiều khi mình rất ngại đến những nơi công cộng. Mặc dù mình không hút thuốc nhưng ít nhiều cũng bị ảnh hưởng”.

ADQuảng cáo

Nhiều cơ quan, đơn vị đều treo biển “Cấm hút thuốc”, phổ biến nội quy không hút thuốc lá trong các cuộc họp cơ quan, đoàn thể... cũng như đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm. Thế nhưng, tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn không giảm bao nhiêu; số người cai nghiện thuốc lá thành công không nhiều. Ngay tại các cơ sở khám, chữa bệnh-nơi cần có bầu không khí trong lành cho bệnh nhân và các quy định về cấm hút thuốc lá cũng nghiêm ngặt hơn, nhưng tình trạng người dân hút thuốc lá vẫn diễn ra thường xuyên.

Anh Nguyễn Quang Lâm ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) đưa vợ đi sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Vẫn biết hút thuốc tại bệnh viện là không đúng, nhưng thời gian ngồi chờ người nhà khám bệnh, cấp cứu hay sinh đẻ thực sự rất căng thẳng. Những lúc như vậy, nếu không có điếu thuốc, tôi thực sự không chịu nổi”.

Điều đáng nói, trong khi nhiều người hút thuốc đang cố gắng bỏ thuốc thì không ít thanh, thiếu niên lại đang tìm đến thuốc lá như một hình thức để thể hiện bản thân. Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ internet Siêu tốc ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), nhiều thanh, thiếu niên vừa chơi điện tử vừa hút thuốc mặc dù vẫn còn đang mặc đồng phục học sinh. Theo chủ cơ sở thì biển cấm hút thuốc lá vẫn được dán trên tường, nhưng khách đến chơi thường không để ý hoặc nếu có thấy thì cũng xem như không. Cơ sở thì không nhắc nhở vì sợ mất khách.

Thiết nghĩ, để luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thực sự phát huy hiệu lực, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cần được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Nội dung và hình thức cần đa dạng, phong phú và phù hợp với từng đối tượng, khu dân cư. Tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, việc thực thi nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc cũng phải được đẩy mạnh và đưa vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức. Thế nhưng, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi cá nhân trong việc từ bỏ thuốc lá, góp phần xây dựng một môi trường sạch, không khói thuốc.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân còn thờ ơ với tác hại của thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO