Người dân hưởng lợi từ việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 04/09/2018 10:29

Với việc tích cực tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi khi đi khám, chữa bệnh, nhất là khi không may mắc các bệnh mạn tính, hiểm nghèo...

ADQuảng cáo

Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận hồ sơ khám, chữa bệnh BHYT

Có bệnh mới thấy BHYT vô cùng quan trọng

Đó là chia sẻ của nhiều người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn khi không may bị tai nạn thương tích hay mắc bệnh phải điều trị tại các cơ sở y tế. Đơn cử như trường hợp của cháu Ngô Quốc Đặng ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) không may bị vẹo cột sống tự phát. Đặng được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (TP. Hồ Chí Minh). Chi phí điều trị hơn 144 triệu đồng, trong đó, BHYT thanh toán hơn 115 triệu đồng. Theo chia sẻ của người thân cháu Đặng, đây là một số tiền lớn, nếu không có thẻ BHYT, gia đình thực sự không biết phải xoay xở như thế nào để có đủ tiền chữa bệnh cho con.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lập ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng mắc suy thận mãn gần 7 năm nay và không còn khả năng lao động. Trung bình mỗi tháng, ông Lập đến bệnh viện chạy thận, lọc máu khoảng 9-12 lần, cộng thêm các loại thuốc đặc trị khác, chi phí điều trị khoảng 9 triệu đồng/tháng. Đây là khoản tiền lớn, nhất là đối với người không còn khả năng lao động như ông. Thế nhưng, nhờ có chiếc thẻ BHYT, chi phí điều trị đã không còn là mối lo đối với gia đình ông.

Ông Lập chia sẻ: “Bác sĩ nói những bệnh nhân suy thận mãn như tôi sẽ phải điều trị suốt đời, sức khỏe suy yếu không thể lao động như mọi người. Nếu không có BHYT, tôi sẽ không thể tham gia điều trị bệnh được. Không chỉ những người mắc bệnh hiểm nghèo như tôi mà ngay những bệnh nhân mắc những bệnh đơn giản khác cũng phải nhờ đến chiếc thẻ BHYT”.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, người dân khi đi khám, chữa bệnh BHYT sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như được thanh toán chi phí khám bệnh, giường bệnh; dịch vụ kỹ thuật thông thường như xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh… Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2017, bằng nguồn quỹ BHYT, toàn tỉnh có hơn 805.000 lượt người được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh với tổng số tiền gần 385 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Khám, chữa bệnh bằng BHYT giúp người bệnh giảm bớt gánh nặng viện phí (Ảnh: Người dân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa  tỉnh)

Bảo đảm công bằng

Hiện nay, cùng với việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tỉnh phối hợp với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng, cải tiến quy trình nhằm bảo đảm quyền lợi, tạo dựng niềm tin đối với người dân khi đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng, tăng cường nhân lực tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, thu viện phí, cấp phát thuốc… tạo điều kiện thuận lợi, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh, quyết toán BHYT được chú trọng, giúp các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám, chữa bệnh BHYT của từng bệnh nhân, không mất thời gian, công sức trong quản lý hồ sơ và quản lý khám, chữa bệnh thông tuyến trên phạm vi toàn tỉnh.  

Bên cạnh đó, chất lượng khám, chữa bệnh cũng từng bước được cải thiện. Các cơ sở y tế trên địa bàn đã tích cực ứng dụng, tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu từ tuyến trên. Qua đó, nhiều dịch vụ kỹ thuật mới đã được triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng đa dạng của người dân.

Theo BHXH tỉnh, với những giải pháp cụ thể, đồng bộ, đến nay, mức độ tiếp cận dịch vụ y tế của người tham gia BHYT được cải thiện rõ rệt. Thực tế, BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác khám chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Về lâu dài, khi đạt mục tiêu BHYT toàn dân, Quỹ BHYT phát triển bền vững thì người dân còn được hưởng lợi nhiều hơn. Cụ thể như phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng chi trả BHYT được mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, giảm tỷ lệ đồng chi trả khám chữa bệnh của người có BHYT; góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân hưởng lợi từ việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO