Những căn bệnh nguy hiểm do muỗi lây truyền

Thùy Dương (t.h)| 18/05/2018 09:18

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), muỗi là nguồn truyền nhiễm bệnh nguy hiểm nhất, khiến hàng triệu người chết và hàng trăm triệu người mắc bệnh mỗi năm trên thế giới.

ADQuảng cáo

Các bệnh do muỗi truyền đặc biệt đáng lo ngại vì nguy cơ bị muỗi đốt luôn hiện hữu ở người dân sống tại một số vùng khí hậu và phần lớn các bệnh đều khó điều trị.

Sốt rét

Đây là một trong những loại bệnh lây truyền từ muỗi dễ gây tử vong. Sốt rét sinh ra bởi ký sinh trùng plasmodium do muỗi truyền, tấn công hàng triệu người mỗi năm. WHO ước tính năm 2017 một nửa dân số thế giới (tương đương 3,2 tỷ người) đối mặt với nguy cơ mắc sốt rét, chủ yếu ở châu Phi cận Sahara, châu Á, châu Mỹ La tinh.

Vi rút Chikungunya

Muỗi cũng gây ra bệnh Chikungunya. Chikungunya dẫn đến sốt, đau cơ khớp nặng, suy nhược, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi và phát ban. Thời gian phát bệnh thường thay đổi, có thể kéo dài hàng tuần và hiện chưa có thuốc chữa. Dù những trường hợp biến chứng khá hiếm gặp, Chikungunya vẫn đủ khả năng gây tử vong, đặc biệt ở người cao tuổi. WHO ghi nhận Chikungunya đã xuất hiện tại hơn 60 quốc gia, trở thành mối đe dọa không thể xem thường ở châu Phi, châu Á, Ấn Độ. Bệnh cũng lan sang Mỹ và châu Âu sau khi một người bệnh được phát hiện ở Caribean năm 2013.

ADQuảng cáo

Sốt vàng da

Là một trong những bệnh  do muỗi truyền khiến 30.000 người chết  mỗi năm, trong đó 90% tập trung ở châu Phi. Ngoài ra, khu vực nhiệt đới của châu Mỹ Latin cũng bị ảnh hưởng. Người bị sốt vàng da có biểu hiện vàng mắt, sốt, đau cơ, đau đầu, run rẩy, chán ăn, buồn nôn hoặc nôn. Khoảng 15% bệnh nhân cảm thấy đang khỏe lên trên thực tế lại rơi vào pha thứ hai của bệnh, dẫn đến bị đau bụng dưới, chảy máu từ miệng, mũi, mắt, dạ dày, đồng thời mất chức năng thận. Theo WHO, 50% trường hợp bước vào pha hai sẽ chết trong khoảng 10 - 14 ngày.

Vi rút Zika

Là nỗi ám ảnh đáng sợ ở một số quốc gia Trung - Nam Mỹ, châu Á. Đây là căn bệnh bị cho là liên quan đến dị tật teo não ở trẻ nhỏ. Nó vốn không gây bệnh nặng nhưng lại là hiểm họa lớn đối với phụ nữ mang thai.

Mẹo tránh muỗi đốt hiệu quả

Tránh muỗi đốt là một cách phòng bệnh hiệu quả, ngoài những cách như: xoa kem chống muỗi, nằm màn, mặc quần áo dài tay… để tránh bị muỗi đốt còn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ đơn giản, dễ làm có thể khiến muỗi tránh xa.

Sử dụng tinh dầu

Một số loại tinh dầu là khắc tinh của các loại muỗi như: tinh dầu sả, tinh dầu hoa cúc, tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp… Với mùi thơm dễ chịu, các loại tinh dầu này có thể sử dụng để xịt hoặc cho vào đèn đốt để mùi hương bay lan tỏa ra xung quanh. Cách làm này vừa có tác dụng xua muỗi lại giúp căn nhà trở nên thơm, dễ chịu và có tác dụng diệt khuẩn trong không khí.

Tinh dầu hoa cúc

Lựa chọn thực phẩm tránh muỗi

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi chúng ta ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B1 như: đậu xanh, các loại hạt và khoai tây… sẽ làm cho máu có mùi vị khó chịu đối với muỗi, khiến chúng tránh xa. Bên cạnh đó, cũng nên tránh ăn những thực phẩm có nhiều muối, vì khi nồng độ muối trong cơ thể cao sẽ làm tăng axit lactic, một chất có khả năng thu hút muỗi và côn trùng.

Không nên để cơ thể đổ mồ hôi nhiều

Mùi của mồ hôi là một yếu tố dễ thu hút muỗi tìm đến và đốt người. Vì thế cần có sự kiểm soát không để cơ thể tiết mồ hôi nhiều, hạn chế ăn các đồ ăn gây nóng cho cơ thể và tăng tiết mồ hôi để tránh bị muỗi đốt.

Trồng cây đuổi muỗi

Một số loại cây có mùi hương mà loài muỗi luôn tránh xa như cây sả, hoa oải hương, cây húng quế, cây bạc hà, cây cúc ngải và cúc vạn thọ… Khi trồng những cây này trong vườn nhà cũng có tác dụng tránh muỗi rất tốt. Ngoài những cách trên, có một số củ, quả khi bôi lên da cũng có thể tránh được muỗi như: nước cốt chanh, nước cốt nha đam, nước tỏi…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những căn bệnh nguy hiểm do muỗi lây truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO