Những hy sinh thầm lặng của y tế cơ sở

Ngô Đồng| 01/09/2021 11:29

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là khi trên địa bàn xuất hiện liên tiếp các ca mắc Covid-19, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế xã, phường ở TP. Gia Nghĩa xác định trách nhiệm, luôn nỗ lực, góp sức cùng với toàn tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Những đêm không ngủ

Có lẽ lâu lắm rồi các "chiến sĩ áo trắng" của Trạm y tế phường Nghĩa Tân chưa có một đêm tròn giấc khi mầm họa Covid-19 xuất hiện trên địa bàn, khiến phường trở thành "tâm dịch" của TP. Gia Nghĩa.

Cán bộ y tế chuẩn bị trước khi lấy mẫu

Đêm nay, đến phiên anh Mai Thành Trung, Trưởng Trạm y tế phường Nghĩa Tân trực tại chốt kiểm soát dịch. Gói ghém ít dụng cụ, vật tư cần thiết, anh Trung chia sẻ: “Hơn 1 tháng kể từ ngày phường Nghĩa Tân ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên thì cũng chừng ấy thời gian anh em ở trạm ngày đêm túc trực để kiểm soát dịch. Bởi 2 ổ dịch này được nhận xét là có nhiều nguy cơ, yếu tố phức tạp với 19 ca bệnh nên công tác phòng dịch phải kiểm soát thật chặt chẽ, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Không những vậy, sau khi kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 và trở lại trạng thái bình thường mới, song để an toàn phòng dịch, TP. Gia Nghĩa vẫn duy trì 5 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào, nên chúng tôi cùng lực lượng công an thay phiên nhau trực chốt”.

Hỏi về những khó khăn vất vả, anh Trung tâm sự: “Giờ không biết mệt là như thế nào nữa mà cứ lao vào làm mà thôi. Làm việc xuyên đêm, xuyên ngày giờ đã thành thường nhật đối với anh em chúng tôi rồi. Chúng tôi không ngần ngại đi đầu, làm việc hết mình với hy vọng sẽ không có những ca bệnh mới trên địa bàn phụ trách. Nhưng đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, tôi chỉ mong mỗi người dân tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống dịch hơn nữa”.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Theo chân các "chiến sĩ áo trắng" Trạm y tế phường Nghĩa Trung dưới cơn mưa phùn để đến tận nhà các trường hợp đang cách ly y tế tại nhà để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 mới cảm nhận rõ hơn  sự vất vả, cũng như tinh thần trách nhiệm, tận tâm của đội ngũ y tế nơi đây.

Đến từng hộ gia đình có người thực hiện cách ly để lấy mẫu xét nghiệm 

Hơn 15 năm công tác trong ngành, y sĩ Nguyễn Thị Tuyết, cán bộ chuyên trách phòng, chống dịch Covid-19 của phường Nghĩa Trung chia sẻ: “Trời nắng thì không sao chứ mưa xuống đi lại khá vất vả, vì trong khu vực tổ dân phố 6 đa số là đường đất nên không cẩn thận thì anh em “vồ ếch” là chuyện thường. Nhưng có lẽ đi miết thành quen, giờ chúng tôi thành tay lái chuyên nghiệp hết rồi. Bởi phải chuyên nghiệp để kịp lấy mẫu các trường hợp cách ly ở nhà cho đúng ngày, đúng quy định để nếu có lỡ… còn dập kịp thời".

ADQuảng cáo

Hơn nữa, do nhân lực mỏng nên khi dịch bệnh ùa về phải đảm đương khối lượng công việc cao gấp đôi, thậm chí gấp nhiều so với những ngày thường nên anh em luôn động viên nhau phải cố gắng, không ngại khó khăn, vất vả.

Đã nhiều tháng qua, ngày nào lịch làm việc của trạm cũng kín, cán bộ, nhân viên y tế chia nhau, hết xuống cơ sở lấy mẫu lại đi tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là trước sự nguy hiểm của dịch bệnh.

Trực 24/24h

Những ngày này, số điện thoại của Trạm trưởng Trạm y tế phường Nghĩa Trung Đinh Thị Quyên đã trở thành đường dây nóng của cán bộ và người dân trong phường. Từ khi dịch bùng phát, chị Quyên luôn nhận được những cuộc gọi nhờ tư vấn về sức khỏe của người dân bất kể đêm ngày.

Con đường trơn trượt, các "chiến sĩ áo trắng" đã đi thường xuyên

Hiện phường đang quản lý 46 trường hợp cách ly y tế tại nhà. Hơn 1 tháng qua, chị và các đồng nghiệp gần như không có ngày nghỉ mà lúc nào cũng đặt mình trong tâm thế trực chiến để tiếp nhận, hỗ trợ người dân kịp thời. Dẫu có những bữa cơm, giấc ngủ không trọn vẹn, những lo âu thấp thỏm, nhưng các y, bác sĩ luôn bản lĩnh, kiên cường và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Quyên chia sẻ: “Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ không của riêng ai. Xác định là lực lượng tuyến đầu của phường trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án phòng dịch theo hướng dẫn của các cấp và bố trí nhân lực trực 24/24h cũng như sẵn sàng lên đường khi có lệnh. Mỗi người một nhiệm vụ như được lập trình sẵn, cứ vậy bắt tay vào làm, sao cho nhanh, cho gọn và bảo đảm an toàn mà thôi”.

Gác lại niềm riêng

Từ khi dịch xuất hiện đến nay, Khu cách ly tập trung tại phường Nghĩa Phú liên tục tiếp nhận công dân vào đây, đồng nghĩa với việc các cán bộ của trạm phải tạm gác lại những hạnh phúc riêng tư để tham gia vào cuộc chiến chống dịch. Hành trang hàng ngày gắn bó với các y, bác sĩ là khẩu trang, quần áo bảo hộ mang theo bên mình, bất kể ngày hay đêm.

Chị Phạm Thị Hồng Thuận, nhân viên Trạm y tế Nghĩa Trung đang tăng cường tại khu cách ly tập trung bộc bạch: “Chuyện ở khu cách ly cũng lắm vui buồn, ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi còn phải san sẻ, mua sắm đồ dùng cá nhân, quần áo cho công dân, bởi đa phần họ thuộc diện khó khăn, có cả trẻ em và phụ nữ mang thai… Mỗi tốp công dân thực hiện cách ly xong, không bị trở thành F0, chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn để tiếp tục bước vào guồng quay mới”.

Khó có thể kể hết những hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế cơ sở trong cuộc chiến với "giặc" Covid-19. Bằng tinh thần trách nhiệm, y đức, họ sẵn sàng quên mình, thật sự là những cánh tay nối dài, góp phần đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hy sinh thầm lặng của y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO