Niềm tin “mũi giáp công” điều trị (kỳ 1): Tăng cường năng lực truy vết, xét nghiệm

Ngô Đồng| 06/09/2021 08:12

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với nhiều biện pháp quyết liệt để khống chế dịch, công tác điều tra, truy vết, điều trị được xem là "mũi giáp công” rất quan trọng. Vì vậy, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế đã xác định phải tập trung cho “mũi giáp công” này, tạo thêm niềm tin, động lực cho công cuộc chống dịch.

ADQuảng cáo

Chủ động ứng phó khi số ca bệnh tăng

Cùng với cả nước, tại Đắk Nông, tính từ ca bệnh đầu tiên ghi nhận trong đợt dịch thứ 4 (ngày 9/7) tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đến 5/9, toàn tỉnh đã có 305 trường hợp mắc Covid-19. Số ca bệnh được ghi nhận tại tất cả 8/8 huyện, thành phố, với 54 ổ dịch ở tại 48/71 xã, phường; trong đó có 17 ổ dịch đã kết thúc hoạt động, 37 ổ dịch đang hoạt động.

Đội điều tra truy vết của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh họp, phân công nhiệm vụ ngay tại cơ sở

Trong suốt 2 tháng qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã quyết liệt vào cuộc chỉ đạo, triển khai các biện pháp cần thiết để quyết tâm dập dịch, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Đặc biệt, trong những ngày trung tuần tháng 8, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những ca mắc trong cộng đồng, dẫn đến tiếp tục nguy cơ bùng phát dịch. Điều này đặt ra không ít thách thức cho công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, nhất là đối với những bệnh nhân nặng, trong điều kiện tỉnh còn thiếu nhiều trang thiết bị y tế hiện đại và đặc biệt là đội ngũ bác sĩ có tay nghề, kinh nghiệm cao.

Do đó, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, thiết lập các cơ sở chức năng, bảo đảm những điều kiện cần thiết để phục vụ công tác phòng, chống dịch theo đúng quy trình, quy định, góp phần khống chế, ngăn chặn dịch, không để lây lan rộng.

Hình thành đội ngũ chuyên môn rộng khắp

Một trong những hoạt động hết sức quan trọng, bảo đảm cho việc ngăn chặn dịch lây lan cũng như công tác thu dung, điều trị bệnh nhân kịp thời, đó là công tác điều tra, truy vết và xét nghiệm được ngành Y tế đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê, các địa phương đã thành lập 1.210 tổ phòng, chống Covid-19 tại 713 thôn, bon, tổ dân phố, thu hút 5.136 người tham gia. Cụ thể: Gia Nghĩa 62 người, Đắk Mil 419 người, Đắk Song 444 người, Cư Jút 505 người, Krông Nô 685 người, Đắk Glong 410 người, Đắk R’lấp 1125 người, Tuy Đức 613 người.

Các tổ Covid-19 cộng đồng được xem là lực lượng hùng hậu ngay tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu "3 tại chỗ", có sự đóng góp quan trọng trong việc giúp đội ngũ cán bộ y tế chuyên môn rất nhiều công việc liên quan đến công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm.

Lực lượng chuyên môn xuyên đêm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm

Bên cạnh đó, ngành Y tế toàn tỉnh đã thành lập đội điều tra, truy vết người tiếp xúc với trường hợp dương tính SARS-CoV-2 với 60 người và đội lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cộng đồng với 62 người.

ADQuảng cáo

Tỉnh đã tập huấn hướng dẫn điều tra, truy vết cho 167 cán bộ trên địa bàn tỉnh và hiện đang triển khai tập huấn lấy mẫu cho các tình nguyện viên, y tế xã và y tế thôn bản, trường học...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 7 tổ chuyên môn kỹ thuật gồm: Tổ quản lý số liệu và báo cáo (8 người); Tổ điều tra thông tin F0 (10 người); Tổ điều hành, điều tra, truy vết F1, F2 (10 người); Tổ điều hành lấy mẫu, xét nghiệm, quản lý và báo cáo mẫu xét nghiệm (13 người); Tổ điều hành quản lý hậu cần, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch Covid-19 (7 người); Tổ truyền thông (5 người); Tổ xử lý môi trường (8 người).

Bảo đảm nguồn lực chống dịch

Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến 30/8, toàn tỉnh đã tiến hành điều tra, xác minh 41.878 trường hợp có yếu tố nguy cơ về bệnh Covid-19 về các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác xét nghiệm, trên địa bàn tỉnh hiện có 4 hệ thống xét nghiệm PCR; trong đó 2 hệ thống đang được sử dụng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, với năng lực thực hiện xét nghiệm PCR từ 600 – 1.000 mẫu đơn/ngày. Cán bộ xét nghiệm PCR có 21 người, được chia làm 4 tổ (nhận mẫu/mã hóa, tách chiết, chạy PCR và trả kết quả).

Khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao

Ngành Y tế còn tập huấn công tác lấy mẫu, vận chuyển, bảo quản mẫu xét nghiệm cho 95 cán bộ thuộc trung tâm y tế các huyện thành phố. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thành lập và tập huấn lấy mẫu xét nghiệm bằng test nhanh cho 24 cán bộ.

Tính đến 31/8, toàn tỉnh đã xét nghiệm trên 94.000 mẫu, tạo điều kiện cho các cơ sở điều trị có thể thu dung và điều trị bệnh nhân kịp thời, góp phần ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định: So với những ngày đầu cơ sở vật chất phục vụ cho công tác truy vết, xét nghiệm hầu như chưa có gì, đến nay, hệ thống trang thiết bị của Trung tâm đã cơ bản đầy đủ.

Với sự quan tâm và có thể nói là dự báo được tình hình ngay từ khi dịch chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh của lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế đã tạo nguồn lực rất lớn, tăng cường năng lực công tác chuyên môn, phục vụ kịp thời, nhanh chóng khi diễn biến dịch ngày càng phức tạp.

Chỉ nhìn vào những con số mẫu đã được xét nghiệm trong thời gian qua đã cho thấy nguồn lực, năng lực của tỉnh đã tăng lên bội phần, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn cả nhân lực, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch ngày càng diễn biến phức tạp.

>> Kỳ 2: Nỗ lực hình thành hệ thống điều trị

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin “mũi giáp công” điều trị (kỳ 1): Tăng cường năng lực truy vết, xét nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO