Nỗ lực giúp người dân có đôi mắt sáng

Vũ Trang| 02/11/2016 10:42

Được sự hỗ trợ của Dự án “Phát triển năng lực chăm sóc mắt toàn diện Việt Nam” (FHF), cùng sự giúp đỡ về chuyên môn của Viện Mắt Trung ương, mới đây, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh Đắk Nông đã tổ chức đợt khám và phẫu thuật thay thủy tinh thể, mộng vá mắt miễn phí cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Tại chương trình, các bác sĩ đã tiến hành khám sàng lọc cho gần 6.500 người tại 54 xã, phường, thị trấn, qua đó, 85 bệnh nhân được phẫu thuật đục thủy tinh thể và mộng vá mắt miễn phí.

Người dân đến khám và phẫu thuật mắt miễn phí.

Anh Trần Minh Quyết ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) là một trong những bệnh nhân được phẫu thuật miễn phí trong đợt này. Theo anh Quyết thì kinh tế gia đình anh không mấy khá giả, mặc dù lao động chăm chỉ, cần cù, nhưng thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày và lo cho hai con đi học. Vài năm trước, mắt phải của anh bắt đầu mờ đi nên rất khó khăn trong sinh hoạt và lao động. Ban đầu, anh nghĩ do bụi bay vào nên tự đi mua thuốc điều trị, nhưng bệnh không thuyên giảm mà còn nặng hơn. Sau khi đi khám, bác sĩ cho biết anh bị đục thủy tinh thể phải phẫu thuật, nhưng vì sợ tốn nhiều tiền nên anh chần chừ không làm. Mới đây, may mắn đến với anh khi được các bác sĩ khám và phẫu thuật miễn phí. Anh Quyết phấn khởi: “Với một gia đình nghèo như tôi, việc được phẫu thuật mắt miễn phí là một món quà vô cùng quý giá, từ nay có thể nhìn thấy rõ như trước. Tôi thực sự rất cảm ơn các y, bác sĩ”.

Bà Nguyễn Thị Nhạn, ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), một trong số những người được phẫu thuật mắt miễn phí cũng vui mừng tâm sự: “Cách đây mấy năm, mắt tôi bị mờ và dần dần không nhìn rõ vật gì nữa. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không có điều kiện để chữa trị. Thế nhưng, nhờ chương trình, tôi được khám và phẫu thuật mắt mà không tốn khoản chi phí nào. Từ nay, tôi không còn là gánh nặng của gia đình, mà có thể giúp đỡ con cháu những việc nhỏ hàng ngày để các cháu yên tâm lao động, sản xuất”.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Lê Đình Thu, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Chương trình đã thực sự đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người dân trên địa bàn, giúp họ tìm lại ánh sáng để hòa nhập cộng đồng.

Bác sĩ Phạm Đình Động, Trưởng khoa Mắt (Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh) cho biết: “Đây là hoạt động có ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc. Thông qua chương trình, không chỉ người dân phấn khởi vì được khám, phẫu thuật mắt miễn phí mà ngay đội ngũ y, bác sĩ cũng rất vui và hạnh phúc khi làm được một việc ý nghĩa cho cộng đồng”.

Cũng theo bác sĩ Động, thời gian qua, được sự hỗ trợ của Dự án FHF và sự giúp đỡ về chuyên môn của các bệnh viện tuyến trên, công tác chăm sóc sức khỏe về mắt cho người dân trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Mỗi năm, Trung tâm đều tổ chức từ 2-3 đợt khám và phẫu thuật mắt miễn phí cho người dân, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với Viện Mắt Trung ương khám phát hiện các bệnh về mắt cho gần 7.000 lượt người; trong đó, gần 200 người được phẫu thuật thay thủy tinh thể và mộng vá mắt miễn phí.

Theo các bác sĩ của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh, qua thực tế nhiều đợt khám và phẫu thuật mắt miễn phí, nhiều người dân còn có tâm lý e ngại, không tin rằng họ có thể tìm lại ánh sáng sau khi phẫu thuật. Không ít trường hợp dù đã được chỉ định phẫu thuật, nhưng vẫn không tham gia. Vì vậy, trong đợt phẫu thuật lần này, cùng với việc khám sàng lọc tại các địa phương, Trung tâm còn tiến hành tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ mắt và lợi ích mà việc phẫu thuật mang lại.

Nói về ý nghĩa của chương trình phẫu thuật mắt miễn phí cho người nghèo, bác sĩ Lê Đình Thu, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Chương trình đã thực sự đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người dân trên địa bàn, giúp họ tìm lại ánh sáng để hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, qua chương trình, đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh cũng có thêm cơ hội để học hỏi, nâng cao kỹ năng, tay nghề về phẫu thuật các bệnh về mắt. Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung và mắt nói riêng, Trung tâm sẽ tích cực tham mưu với Sở Y tế trong việc tăng cường thực hiện Đề án 1816 về chuyển giao kỹ thuật và công nghệ trong công tác khám, điều trị bệnh. Cùng với toàn ngành, Trung tâm tìm mọi giải pháp để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, từng bước củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc mắt cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giúp người dân có đôi mắt sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO