Nỗ lực “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19

Tường Nhiên| 03/05/2022 05:24

Mới đây, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06.

ADQuảng cáo

Tại Đắk Nông, theo kết quả của Bộ Y tế tại Công văn 1495, tính đến ngày 23/3/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 173.860 đối tượng tiêm chủng đã gửi được dữ liệu sang xác thực nhưng hệ thống CSDL quốc gia về dân cư báo sai thông tin (họ tên, ngày sinh và các thông tin khác); 37.612 đối tượng chưa gửi được dữ liệu sang CSDL quốc gia về dân cư do thiếu thông tin hoặc sai định dạng CCMD/CMND.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành có liên quan phối hợp bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19 phục vụ kết nối CSDL quốc gia về dân cư.

Vì vậy, tính đến ngày 25/4, toàn tỉnh có 273.702 đối tượng đã được ký duyệt trên Hệ thống tiêm chủng Covid-19 để cấp “hộ chiếu vắc xin"; chỉ còn 104.698 đối tượng chưa được "làm sạch" trên Hệ thống tiêm chủng Covid-19 do không có CCCD/CMND hoặc CCCD/Mã định danh sai định dạng, xác minh thông tin sai. Bên cạnh đó, các ngành liên quan đã phối hợp và cấp 92.646 mã định danh cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi, hiện đạt 93,1%.

Cấp đầy đủ mã định danh cá nhân cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi để kịp thời cấp hộ chiếu vắc xin

ADQuảng cáo

Qua trao đổi, theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế, khó khăn hiện nay là đối với những trường hợp không có CMND/CCCD như phạm nhân, người già… thì hiện tại không thể "làm sạch" dữ liệu và không cấp được "hộ chiếu vắc xin". Bên cạnh đó, hiện nay còn một số lượng lớn dữ liệu CCCD/Mã định danh sai định dạng và xác minh thông tin sai, chưa được "làm sạch" dữ liệu do người dân khi đi tiêm khai thông tin không chính xác.

Cụ thể, người dân khai không chính xác về địa chỉ thường trú, họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, sai số CMND/CCCD/Mã định danh cá nhân. Một số người không biết chữ tự khai (hoặc nhờ người khác khai hộ), dẫn đến tình trạng sai lệch thông tin cá nhân. CMND cũ thiếu thông tin ngày, tháng chỉ có năm sinh nhưng trên phần mềm yêu cầu phải có ngày, tháng, năm sinh mới nhập được nên cán bộ nhập liệu lấy chung ngày 1 tháng 1 của năm sinh đó.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên tiếp đón, khai thác thông tin ban đầu của người đi tiêm còn thiếu sót. Cán bộ cập nhật phần mềmphần lớn là đội ngũ giáo viên, sinh viên, học sinh tình nguyện tham gia, chưa được đào tạo, tập huấn kỹ lưỡng...

Trước thực tế đó, ngành Y tế tiếp tục phối hợp với công an các địa phương, các sở, ngành, đơn vị liên quan để rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật đầy đủ chính xác thông tin đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đáp ứng yêu cầu "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng để kịp thời cấp "hộ chiếu vắc xin" cho người dân. Đồng thời, Viettel Đắk Nông  phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế trong việc thực hiện kết xuất dữ liệu trên Nền tảng tiêm chủng Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO