Nỗ lực xóa “vùng lõm” tiêm chủng

Vũ Trang| 17/04/2018 10:16

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR) luôn được ngành Y tế triển khai và duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn tồn tại nhiều “vùng lõm” tiêm chủng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, mục tiêu xóa “vùng lõm” về tiêm chủng đang được ngành Y tế nỗ lực thực hiện.

ADQuảng cáo

Người dân đưa trẻ em tiêm phòng tại điểm tiêm chủng ngoại trạm ở thôn 1, xã Đắk Som (Đắk Glong)

Còn 10 “vùng lõm” về tiêm chủng

“Vùng lõm” tiêm chủng là cách nói ví von của ngành Y tế về những địa bàn dân cư có tỷ lệ TCMR hàng năm đạt thấp. Theo đó, trong năm 2017, ở các thôn, bon, buôn, bản này, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ chỉ đạt dưới 50%; tiêm vắc xin uốn ván cho phụ nữ đạt dưới 70%. Đặc biệt, tại buôn 9, xã Đắk D’rô, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ chỉ đạt 10,2%, tiêm chủng không đầy đủ chiếm 5% và không tiêm chủng hoàn toàn chiếm 84,8%.  

Điểm chung của các “vùng lõm” tiêm chủng đều là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đông đồng bào dân tộc thiểu số, nên công tác tiêm chủng gặp nhiều khó khăn, rào cản. Trong đó, rào cản lớn nhất là nhận thức của người dân về tiêm chủng còn hạn chế. Hầu hết các gia đình ở đây đều không quan tâm đến lợi ích của việc tiêm chủng, mặc dù được cán bộ y tế vận động, tư vấn thường xuyên. Bên cạnh đó, do phong tục, tập quán, điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông không thuận lợi cũng là những thách thức đối với người dân khi tiếp cận với các điểm tiêm chủng.

Việc tồn tại các “vùng lõm” tiêm chủng này dẫn đến nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Thực tế, trong vài năm trở lại đây, nhiều ổ dịch liên tục xuất hiện trong cả nước. Điều tra dịch tễ cho thấy, phần lớn người mắc bệnh đều chưa tiêm phòng hoặc tiêm không đầy đủ. Điều đáng nói, một số bệnh như ho gà, uốn ván, liên cầu lợn, dại, viêm não virus... vốn đã được khống chế từ lâu nhưng hiện nay đang có xu hướng quay trở lại.

ADQuảng cáo

Riêng tại tỉnh Đắk Nông, trong năm 2017, toàn tỉnh ghi nhận 5 trường hợp tử vong do mắc các bệnh như: uốn ván sơ sinh, dại, lao phổi, uốn ván khác. Một số bệnh truyền nhiễm lần đầu tiên ghi nhận ca mắc trên địa bàn tỉnh là bệnh dại và bệnh liên cầu lợn trên người.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 “vùng lõm” tiêm chủng gồm: Bản Đoàn Kết, xã Đắk Ngo, bon Bu Dâng, xã Quảng Trực (Tuy Đức); thôn 11, thôn 12, xã Quảng Hòa, Cụm 4, xã Đắk R’măng (Đắk Glong); thôn Nghĩa Thắng, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa); bon Bu Dóa, xã Đắk N’Drung (Đắk Song); thôn Đắk R’la, xã Đắk N’Drót, thôn Đắk Nia, xã Đắk R’la (Đắk Mil); buôn 9, xã Đắk D’rô (Krông Nô).

Tăng cường tiêm chủng ngoại trạm

Việc thu hẹp, tiến tới xóa các “vùng lõm” tiêm chủng là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành Y tế đang hướng tới trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, một trong những giải pháp sẽ được ngành tiếp tục triển khai thường xuyên là tuyên truyền, vận động tại cộng đồng. Cùng với các hoạt động phát tờ rơi, nói chuyện chuyên đề, phát thanh bằng ngôn ngữ địa phương..., các trạm y tế phối hợp với các già làng, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo để lồng ghép nhắc nhở, nói chuyện với bà con về lợi ích của việc tiêm chủng.

Bên cạnh đó, mạng lưới cơ sở TCMR sẽ tiếp tục được duy trì bền vững từ tỉnh đến các thôn, bon. Ngoài các điểm tiêm chủng tại trạm y tế, các địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm tiêm chủng ngoại trạm nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ em được tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi theo quy định.

Ngành Y tế cũng sẽ tiếp tục tập trung vào các hoạt động quản lý tiêm chủng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác TCMR... Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của ngành Y tế còn cần sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương và toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xóa “vùng lõm” tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO