Nỗi lo bùng phát dịch trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hằng| 06/12/2021 09:06

Trong những ngày gần đây, huyện Tuy Đức liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tập trung ở nhóm đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh tăng cao khi gần cuối năm, các hoạt động văn hóa, giải trí, tín ngưỡng sẽ diễn ra ở nhiều địa phương.

ADQuảng cáo

Người dân còn lơ là

Tính tới đầu tháng 12, Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức đang điều trị cho khoảng 150 bệnh nhân mắc Covid-19. Trong số này, bệnh nhân tại địa bàn các xã Đắk Ngo, Quảng Trực chiếm tỷ lệ cao. Nếu trong thời gian tới, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các ca nhiễm trong cộng đồng tăng thêm, cơ sở vật chất của huyện Tuy Đức sẽ không đáp ứng được, buộc phải chuyển bệnh nhân đi nơi khác điều trị.

Bác sĩ Trương Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức cho biết, hiện nay địa bàn huyện đang có 2 điểm nóng về Covid-19 là xã Đắk Ngo và xã Quảng Trực. Thực tế tại 2 xã này, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 còn thấp, ý thức của người dân về phòng, chống dịch chưa cao dẫn đến việc số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng tăng. Trong khi đó, 2 xã có diện tích tự nhiên lớn, dân cư sinh sống rải rác, có nhiều thành phần dân tộc, trong đó có số lượng lớn là đồng bào các dân tộc phía Bắc.

Cán bộ y tế xã Đắk Ngo đến tận nhà dân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Thực tế, các cấp, ngành đã phối hợp, triển khai thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch của người dân. Tuy nhiên, nhiều người vẫn coi nhẹ dịch bệnh, thoải mái tiếp xúc với bà con xung quanh mà không có biện pháp bảo hộ, bảo đảm an toàn sức khỏe.

Giải thích thêm về điều này, bác sĩ Trương Đức Minh dẫn chứng: “Khi cán bộ y tế xuống thông báo cho người dân địa phương đi tiêm phòng vắc xin, có người từ chối không đi, có người chỉ cười mà không trả lời, thậm chí có người còn không tiếp cán bộ y tế. Đặc biệt, khi không có lực lượng chức năng đi nhắc nhở, bà con thường xuyên không đeo khẩu trang y tế, tập trung ăn uống đông người, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh”.

Tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin

ADQuảng cáo

Hiện tại, huyện Tuy Đức đã tổ chức thực hiện cách ly các F1 tại nhà, đồng thời khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, nỗi lo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên diện rộng vẫn đang hiện hữu tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số khi tỷ lệ tiêm mũi 2 chưa cao và việc chấp hành khai báo, cách ly y tế của người dân chưa thực sự tốt.

Nếu trong thời gian tới số ca tiếp tục tăng, cơ sở vật chất của Tuy Đức sẽ không đáp ứng kịp

Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho rằng, để người dân nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19, ngoài biện pháp xử lý, răn đe các trường hợp vi phạm, công tác tuyên truyền vẫn được coi là hàng đầu.

Trong thời gian qua, địa phương ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng là người đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác khoanh vùng, dập dịch và ổn định đời sống người dân nên cơ bản dịch trên địa bàn xã Đắk Búk So đã được kiểm soát. Riêng đối với các F0 là người đồng bào dân tộc thiểu số, sau khi cách ly, điều trị về, nếu cuộc sống có khó khăn, địa phương sẽ có các biện pháp hỗ trợ để người dân yên tâm.

Từ nay đến cuối năm, sẽ diễn ra những sự kiện thường niên như Lễ Noel, Tết Dương lịch…, người dân sẽ tranh thủ thời gian này để vui chơi, giải trí sau khi thu hoạch mùa màng. Vì vậy, nguy cơ gia tăng ca lây nhiễm trong cộng đồng luôn hiện hữu nếu các địa phương không chuẩn bị tốt các phương án ứng phó.

Từ nay tới cuối năm, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Thông tin thêm về công tác phòng, chống dịch sắp tới, bác sĩ Trương Đức Minh cho biết, trước mắt, địa phương huy động tối đa lực lượng để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân toàn huyện. Để công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả, huyện mời cán bộ cơ sở, người có uy tín trong thôn, bon, bản tham gia vào công tác tiêm chủng. Ngoài ra, các địa phương sẽ có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ người cách ly, nếu ai vi phạm quy định phòng, chống dịch sẽ kiên quyết xử lý.

“Bên cạnh công tác tiêm chủng, huyện Tuy Đức tiếp tục duy trì các tổ Covid-19 cộng đồng và trạm y tế lưu động để chuẩn bị cho phương án điều trị F0 tại nhà (đối với những trường hợp đủ điều kiện). Trong thời gian tới, huyện sẽ triển khai tiêm vắc xin cho nhóm trẻ từ 12-17 tuổi để các cháu sớm được qua trở lại trường học”, bác sĩ Minh thông tin thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo bùng phát dịch trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO