Phân tầng điều trị giúp sử dụng nhân lực phù hợp, an toàn cho bệnh nhân

Ngô Đồng thực hiện| 24/09/2021 08:46

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, huyện Đắk R’lấp đang tập trung điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp.

ADQuảng cáo

PV:Bác sĩ có thể đánh giá sơ bộ tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Đắk R’lấp hiện nay như thế nào?

Bác Sỹ Phạm Khánh Tùng: Từ ca bệnh trong cộng đồng vào ngày 5/9, đến ngày 22/9 trên địa bàn huyện Đắk R’lấp ghi nhận 314 trường hợp mắc Covid-19, với tổng số 17 ổ dịch.

Qua điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm nhận thấy, đa số các trường hợp mắc được ghi nhận tại các xã đều có mối liên hệ là họ hàng, cùng xóm và có tiếp xúc gần với nhau.

Từ các số liệu cập nhật và theo dõi diễn tiến tình hình dịch bệnh trên địa bàn 15 ngày qua, nhận định sau khi áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn huyện, số ca mắc trong cộng đồng giảm mạnh. Điều này cho thấy, việc áp dụng Chỉ thị 16 rất hiệu quả, về cơ bản các ổ dịch tại các xã , thị trấn đã được kiểm soát và khống chế.

Các ca bệnh trong thời kỳ đầu mới phát hiện với gần 50% trong cộng đồng, nhưng sau 1 tuần kiểm soát, điều tra, truy vết, phong tỏa, khoanh vùng, dập dịch, hiện tại các ca bệnh trong cộng đồng giảm mạnh, chủ yếu các ca mắc tại các khu cách ly tập trung hoặc trong khu phong tỏa.

Tuy nhiên, do hiện tại đã có sự lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là các bon làng đồng bào dân tộc thiểu số, nên trong thời gian tới dự báo vẫn còn ca bệnh mới và xuất hiện các ổ dịch nhỏ trên địa bàn huyện.

Bác sĩ Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp

PV:Bác sĩ cho biết tình trạng bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Đắk R'lấp?

Bác Sỹ Phạm Khánh Tùng: Huyện Đắk R’lấp hiện đã ghi nhận hơn 310 trường hợp mắc Covid-19, với đợt bùng phát lớn nhất phát hiện ngày 5/9 tại xã Quảng Tín. Trong đó, đến ngày 20/9, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp đã tiếp nhận, thu dung và điều trị 206 ca bệnh và 12 ca bệnh tiếp xúc gần có triệu chứng, số còn lại chuyển các bệnh viện dã chiến trong địa bàn tỉnh điều trị.

Đối với các bệnh nhân trong khu điều trị Covid-19 của Trung tâm đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là người M’nông. Về độ tuổi, tỉ lệ trẻ em chiếm khoảng  40%, phần còn lại phân bố tương đối đồng đều trong các lứa tuổi.

ADQuảng cáo

Cho đến hiện tại, mức độ nặng của các ca mắc Covid-19 tại địa bàn huyện Đắk R’lấp là tương tự các nghiên cứu đã công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong đó, tỉ lệ bệnh nhân không triệu chứng chiếm 48%; bệnh có triệu chứng nhẹ (tương tự cảm cúm) chiếm  22,7%; số ca có triệu chứng trung bình (bệnh nhân có viêm phổi) đến nặng chiếm 29,3%.

Các bệnh nhân mắc Covid-19 đều được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, được chăm sóc tận tình, theo dõi sát sao. Cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp điều trị cho bệnh nhân đều là các bác sĩ có kinh nghiệm, có chuyên môn, có nhiệt huyết, đã được tập huấn, tham dự các khóa đào tạo trực tuyến của Bộ Y tế. Các bác sĩ còn tự nghiên cứu, cập nhật các kiến thức điều trị trong nước và quốc tế, áp dụng theo tình hình thực tế của đơn vị và tình trạng của từng bệnh nhân.

Về kết quả điều trị, hiện tại các bệnh nhân nặng đáp ứng tốt với liệu pháp điều trị được chỉ định. Trong số các bệnh nhân có triệu chứng trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch có 28 người đã đạt đủ tiêu chuẩn xuất viện của Bộ Y tế.

PV: Với quy mô là bệnh viện tuyến huyện, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp triển khai việc áp dụng phân tầng điều trị ra sao?

Bác Sỹ Phạm Khánh Tùng: Trong giai đoạn dịch bùng phát tại địa bàn huyện Đắk R’lấp, Trung tâm Y tế huyện đã phản ứng nhanh, xây dựng mô hình bệnh viện chia đôi. Cụ thể, Trung tâm vừa thực hiện nhiệm vụ khám và điều trị bệnh thông thường, vừa điều trị bệnh nhân Covid-19, vừa phải bảo đảm công tác chống dịch trong cộng đồng và sàng lọc các đối tượng từ ngoài tỉnh về.

Chỉ trong vòng 2-3 ngày, Trung tâm đã thiết lập được khu thu dung, điều trị bệnh nhân với quy mô 100 giường; đồng thời vừa điều trị vừa tiến hành thiết lập thêm khu vực điều trị, đến nay quy mô đã vượt quá 200 giường bệnh. Bên cạnh đó, công tác hậu cần phục vụ điều trị, bệnh nhân, chống nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm được tiến hành song song.

Có thể nói, Trung tâm Y tế huyện mất 5 năm để có quy mô 200 giường bệnh nhưng chỉ chưa đến 5 ngày đã thiết lập được trung tâm điều trị Covid-19 với 200 giường bệnh.

Về tổ chức điều trị Covid-19 phân tầng, Trung tâm thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế bao gồm 3 tầng. Tầng 1 gồm những bệnh nhân không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ như sốt, đau đầu, sổ mũi (hiện có 154 bệnh nhân). Tầng 2 gồm những bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp dưới (hiện có 38 bệnh nhân). Tầng 3 gồm những bệnh nhân cần hỗ trợ hô hấp nâng cao như HFNC, thở máy không xâm nhập và xâm nhập (hiện có 14 bệnh nhân đang cần theo dõi tích cực, hỗ trợ hô hấp ở các mức độ khác nhau).

Việc phân tầng điều trị đã giúp sử dụng nhân lực phù hợp, tránh quá tải cho nhân viên y tế, đồng thời an toàn cho bệnh nhân, tiết kiệm vật tư y tế.

Về tổ chức điều trị cho từng tầng, bệnh nhân từ mức độ trung bình đến nặng được chăm sóc theo dõi 24/24h, gồm 4 kíp trực thay đổi mỗi 8 giờ, bảo đảm theo dõi sát bệnh nhân. Bệnh nhân triệu chứng nhẹ và trung bình có bác sĩ khám hằng ngày, theo sát dấu hiệu chuyển biến, bảo đảm không bỏ sót bệnh nhân nặng.

PV:Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân tầng điều trị giúp sử dụng nhân lực phù hợp, an toàn cho bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO