Phát huy giá trị y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Vũ Trang| 28/08/2017 10:59

Thời gian qua, ngành Y tế phối hợp với Hội Đông y các cấp chú trọng đầu tư, mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT). Qua đó, nhiều phương pháp điều trị cũng như bài thuốc YHCT đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

ADQuảng cáo

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Đắk P’lao (Đắk Glong) chăm sóc vườn thuốc nam

Mạng lưới YHCT được phát triển, mở rộng

Theo bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông, hiện nay, mạng lưới khám, chữa bệnh bằng YHCT đã được phát triển và mở rộng tại hầu hết các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở. Tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện, mặc dù còn nhiều khó khăn về trang thiết bị, nhân lực, nhưng các khoa đông y đã tích cực triển khai công tác khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT. Đối với tuyến cơ sở, các trạm y tế đã được đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT. Đến cuối năm 2016, tất cả các trạm y tế xã, phường có bác sĩ hoặc y sĩ YHCT; trong đó, 62/71 trạm y tế xã, phường (chiếm 87,3%) đạt chuẩn quốc gia y tế xã về YHCT. Ngoài ra, mỗi trạm đều xây dựng được vườn thuốc nam để vừa cung cấp cho công tác điều trị, vừa giới thiệu, tuyên truyền cho người dân địa phương về cách trồng và sử dụng một số loại cây thuốc thông dụng.

Đơn cử như Trạm Y tế xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) trung bình mỗi ngày đã  khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT cho hơn 10 lượt bệnh nhân. Đa số bệnh nhân đến đây để điều trị bệnh khớp, suy nhược cơ thể, bong gân, đau mỏi cơ... Người bệnh được áp dụng đầy đủ các phương pháp về YHCT theo đúng quy định chuyên môn, từ việc khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc cho đến việc áp dụng các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu...

Y sĩ Lưu Văn Tuất, Trưởng Trạm Y tế xã Đắk Wer cho biết: “Đối với các bệnh thông thường, trạm còn hướng dẫn người dân sử dụng thuốc nam để điều trị, đem lại hiệu quả không nhỏ. Từ đó, người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc tự trồng một số loại cây thuốc nam thông dụng ở nhà để tiện sử dụng”.

ADQuảng cáo

Bảo tồn và nhân rộng các cây thuốc quý, bài thuốc gia truyền

Theo ông Trương Văn Minh, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên nhiều cây thuốc quý trên địa bàn tỉnh có nguy cơ bị mai một, đe dọa tuyệt chủng. Vì vậy, các hoạt động nghiên cứu, phát triển nguồn dược liệu cũng được Hội Đông y các cấp hết sức quan tâm đẩy mạnh. Thời gian qua, nhiều chi hội đông y đã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân dành diện tích đất tại vườn nhà để trồng các loại cây thuốc nam. Đặc biệt, từ tiềm năng sẵn có của địa phương, Hội Đông y tỉnh đã tiến hành điều tra, nghiên cứu và phát triển các loại cây thuốc trên địa bàn.

Đến nay, Hội Đông y tỉnh đã thực hiện xong đề tài nghiên cứu khoa học “Sưu tầm các cây thuốc quý của tỉnh Đắk Nông”. Kết quả đã tìm thấy và chăm sóc hơn 100 cây thuốc quý; đồng thời, đã tìm kiếm, sưu tầm trên 300 loài cây thuốc quý và được in trong cuốn “Danh lục cây thuốc Đắk Nông”. Bên cạnh đó, Hội cũng đã thực hiện xong đề tài khoa học “Mô hình trồng cây Hà thủ ô đỏ, cây Sâm cau và cây Viễn chí lá nhỏ” để bảo tồn và phát triển loài cây thuốc quý có tên trong sách đỏ Việt Nam.

Ngoài ra, việc tiếp nhận, nhân rộng một số cây thuốc quý, bài thuốc gia truyền, kinh nghiệm chữa bệnh hiệu quả cũng được chú trọng. Từ năm 2013 đến nay, các cấp hội đã tiếp nhận 46 bài thuốc, kinh nghiệm chữa bệnh bằng YHCT từ các hội viên đông y trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, Hội Đông y huyện Đắk Mil đã gây giống cây thuốc nối gân, cây Màng nhện và cây quả Gắm. Đây là 3 loại cây do hội viên nghiên cứu, đồng thời nhân giống để người dân trồng nhằm mục đích chữa bệnh đau xương khớp.

Cũng theo ông Minh để công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả hơn nữa, các cấp hội đang tích cực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của việc khám, chữa bệnh bằng YHCT được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ lương y, lương dược cũng được quan tâm. Ngoài ra, các cấp hội cũng tăng cường vận động cán bộ, hội viên tích cực trao đổi, nghiên cứu những bài thuốc hay, cây thuốc quý, kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh bằng YHCT... Đặc biệt, tỉnh phấn đấu đến năm 2020 thành lập Trung tâm kế thừa y học cổ truyền trực thuộc Hội Đông y tỉnh và Bệnh viện YHCT tỉnh; đồng thời, quy hoạch các vùng nuôi trồng, phát triển nguồn dược liệu...

Thực tế cho thấy, việc khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho tuyến điều trị sử dụng phương pháp y học hiện đại và vẫn mang lại hiệu quả cao. Với những lợi ích đó, đến nay, tỷ lệ bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền tại các cơ sở y tế ngày càng tăng với  hơn 20% tại tuyến tỉnh, huyện và hơn 30% tại các cơ sở y tế tuyến xã, phường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy giá trị y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO