Phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Tường Nhiên| 18/05/2022 10:23

Những ngày gần đây, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng có chiều hướng gia tăng do thời tiết thay đổi cũng như trẻ bắt đầu quay lại trường học sau một thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Loan ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) là mẹ của bé Trần Xuân Bảo (15 tháng tuổi) cho biết: “Đi học nhóm trẻ về thấy con có biểu hiện sốt cao hơn 38 độ, quấy khóc, nổi hạt ở lòng bàn tay, chân và họng nên tôi nghi bé bị mắc bệnh chân tay miệng và đưa đi khám. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sĩ Khoa Nhi khám và chẩn đoán cháu bị bệnh tay chân miệng độ nhẹ".

Tương tự, chị H’Hiêng ở xã Trường Xuân (Đắk Song) cũng có con mắc chân tay miệng nhưng mức độ nặng hơn. Chị H’Hiêng chia sẻ: “Cách đây mấy hôm bé bị sốt co giật nên gia đình đưa bé nhập viện ngay. Nhờ các y, bác sĩ đã điều trị kịp thời nên cháu may mắn không có điều gì xấu xảy ra”.

Theo bác sĩ Tôn Thị Kim Kiều, Phó Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), đa phần bệnh tay chân miệng thường ở thể nhẹ song bệnh cũng có thể có chuyển biến nặng nhanh chóng chỉ sau vài giờ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ mắc bệnh có thể gặp phải các biến chứng nặng nề như sốc, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, thậm chí tử vong... Nhóm trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh tay chân miệng có nguy cơ bị rối loạn chức năng gan, phổi, não và tỷ lệ tử vong cao hơn rất nhiều so với các đối tượng khác.

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi

ADQuảng cáo

Bác sĩ Kiều thông tin, bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Trẻ em thường nhiễm vi rút gây bệnh tay chân miệng khi tiếp xúc trực tiếp dịch mũi, miệng, nước bọt, dịch từ các bọng nước và phân của người nhiễm bệnh hoặc từ những đồ vật nhiễm loại vi rút này như đồ chơi, mặt bàn, nắm cửa…

Giai đoạn ủ bệnh từ 3-7 ngày. Giai đoạn khởi phát từ 1-2 ngày với các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, trẻ quấy hơn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Giai đoạn toàn phát có thể kéo dài 3-10 ngày với các triệu chứng điển hình của bệnh như loét miệng, phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; sốt nhẹ, nôn; nếu trẻ sốt cao và nôn nhiều dễ có nguy cơ biến chứng… Giai đoạn lui bệnh thường từ ngày thứ 8 – 10, trẻ hồi phục hoàn toàn nếu không có biến chứng.

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, hiện chưa có vắc xin dự phòng nên việc phòng bệnh chủ yếu thông qua việc ý thức giữ gìn vệ sinh của trẻ và của người chăm sóc trẻ như rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, vệ sinh hằng ngày và khử khuẩn vật dụng, đồ chơi của trẻ.

Ðối với trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở thể nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, cha mẹ và người chăm sóc cần theo dõi sát tình trạng của trẻ, nếu phát hiện các dấu hiệu trở nặng như trẻ sốt cao liên tục, li bì, giật mình khi ngủ, ngồi không vững, run tay chân, trẻ quấy khóc liên tục thì nên đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO