Phòng, chống dịch Covid-19 cần quyết liệt hơn

Ngô Đồng| 02/03/2022 08:54

Cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 hàng ngày ở Đắk Nông đang tăng mạnh. Từ ngày 22-27/2, trung bình mỗi ngày Đắk Nông ghi nhận gần 500 ca mắc Covd-19. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải thực sự quyết liệt, hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo

Những ngày gần đây, tại tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh đều ghi nhận ca mắc Covid-19, với số lượng tăng đáng kể so với trước. Đáng lo ngại là có nhiều chùm ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng và nhiều ca mắc được ghi nhận là học sinh.

Theo đánh giá của ngành Y tế, có nhiều nguyên nhân làm gia tăng ca mắc, trong đó có việc giao lưu, thăm thân đi từ các tỉnh, thành phố về địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán; học sinh các trường trở lại học trực tiếp. Bên cạnh đó, hiện Đắk Nông đang vào mùa thu hoạch một số loại nông sản, với nhu cầu thuê nhân công ở nhiều nơi đến địa bàn nên làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Ngoài ra, tâm lý chủ quan của nhiều người dân cho rằng đã tiêm đủ liều vắc xin, nên lơ là phòng dịch, vẫn vô tư tập trung đông người, thậm chí không đeo khẩu trang, không thực hiện quy định 5K.

Chiến lược bao phủ vắc xin đến từng người dân, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao là ưu tiên hàng đầu

Theo bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, chiến lược bao phủ vắc xin đến từng người dân, nhất là những người thuộc nhóm nguy cơ cao là ưu tiên hàng đầu. Trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao, ngành Y tế vẫn luôn tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại cộng đồng để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để các ổ dịch. Trong điều trị F0, nhất là những trường hợp có bệnh nền, cao tuổi, ngành Y tế tỉnh khuyến cáo nên dùng thuốc kháng vi rút sớm.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, việc cách ly, điều trị F0 tại nhà được đánh giá hiệu quả, giảm tải cho cơ sở y tế. Tuy nhiên, để việc chăm sóc, điều trị tại nhà đạt hiệu quả cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và phải có sự phối hợp, tuân thủ chặt chẽ từ bệnh nhân và các gia đình có người thân bị nhiễm bệnh.

Tại cuộc họp bàn về công tác phòng, chống dịch mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh đã đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa bằng nhiều hình thức phù hợp để quan tâm, hỗ trợ những gia đình đang có F0 cách ly, điều trị tại nhà, nhất là những hộ nghèo, gia đình khó khăn, neo đơn.

Trong điều kiện của tỉnh còn khó khăn, các địa phương phải linh hoạt, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại, nhất là tăng cường vai trò các tổ Covid cộng đồng, tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng. Các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu, tính toán, tạo điều kiện vật chất tới mức có thể nhằm động viên, tinh thần tự nguyện cống hiến của thành viên các tổ.

Dự báo dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch đòi hỏi cần phải quyết liệt hơn, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thực tế cho thấy, nếu không kiểm soát tốt, để số ca mắc tăng quá mức sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế, dẫn đến nguy cơ tăng ca nặng, tăng tử vong.

Ðể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo chủ trương chung của Chính phủ, ngoài sự nỗ lực của lực lượng tuyến đầu, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống dịch Covid-19 cần quyết liệt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO