Phòng, chống sốt rét trong cộng đồng: Không nên lơ là, chủ quan

Vũ Trang| 14/02/2017 10:35

Với những giải pháp cụ thể, hiệu quả, những năm gần đây, tình hình mắc bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã giảm đáng kể. Theo thống kê, trong năm 2016, các chỉ số sốt rét của tỉnh đều giảm mạnh. Toàn tỉnh có 179 trường hợp mắc bệnh sốt rét, giảm 49,58% so với năm trước; ký sinh trùng sốt rét cũng giảm 49,72%.

ADQuảng cáo

Người dân cần chú ý vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng (bọ gậy) để phòng, chống có hiệu quả bệnh sốt rét

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, để đạt được kết quả trên, nhiều chương trình, hoạt động đã được ngành triển khai chủ động, tích cực. Riêng trong năm 2016, ngành đã tổ chức 2 đợt phun tẩm hóa chất phòng, chống sốt rét; tập trung bảo vệ gần 80.000 người thuộc nhóm dân di biến động. Ngành phối hợp với Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống sốt rét tiến hành điều tra xác minh các ca sốt rét thuộc vùng sốt rét lưu hành vừa và nhẹ; tổ chức 5 đợt điều tra tại các điểm nghi ngờ có các trường hợp mắc sốt rét tại chỗ và 8 đợt điều tra đánh giá tình hình sốt rét ở một số nhóm dân di cư biến động...

Là một trong những địa phương có tỷ lệ mắc và lưu hành bệnh sốt rét cao, nên công tác phòng, chống sốt rét luôn được ngành Y tế huyện Chư Jút quan tâm. Hàng năm, công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng luôn được duy trì thường xuyên.

Bên cạnh việc tuyên truyền bằng tờ rơi, băng rôn, áp phích hay qua các phương tiện thông tin đại chúng thì đội ngũ cán bộ y tế xã cùng nhân viên y tế thôn, bon cũng thường xuyên đến từng địa bàn dân cư để nắm bắt tình hình sức khỏe nhân dân, giám sát ca bệnh. Các hoạt động cấp phát màn, phun hóa chất diệt muỗi tại các địa bàn có bệnh sốt rét lưu hành cũng được chú trọng. Theo Trung tâm Y tế huyện Chư Jút, năm 2016, toàn huyện chỉ có 29 trường hợp mắc bệnh, giảm 116 trường hợp so với năm 2015.

ADQuảng cáo

Tại huyện Tuy Đức, những năm gần đây, tình hình bệnh sốt rét cũng tương đối ổn định. Theo Trung tâm Y tế huyện, trong năm 2016, toàn huyện có 100 trường hợp mắc bệnh sốt rét, tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng thường xuyên đi rừng, rẫy, ở lại qua đêm.

Ông Đỗ Chí Công, Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm (Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức) cho biết: “Các trạm y tế trên địa bàn đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ y tế thôn, bon bám sát địa bàn, chủ động tiếp cận với những nhóm người đi làm rừng, ngủ rẫy, công nhân các công ty bảo vệ rừng, trồng rừng… để tuyên truyền, cấp màn, võng tồn lưu hóa chất lâu dài. Ngoài ra, trong năm 2016, địa phương cũng tổ chức 2 đợt cao điểm phòng, chống sốt rét tại Quảng Trực và Đắk Ngo”.

Thực hiện Dự án “Phòng, chống sốt rét cho dân di biến động khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2016 - 2020”, tỉnh đã thành lập 2 đội lưu động phòng, chống sốt rét tại 2 xã Quảng Trực và Đắk Ngo. Nhiệm vụ của các đội lưu động là xác định và lập bản đồ định vị nhóm dân di biến động khó tiếp cận trên địa bàn xã và tiếp cận họ để tuyên truyền, phát hiện ca bệnh chủ động, kết nối người dân với hệ thống y tế địa phương... Đội còn trực tiếp tham gia các biện pháp điều tra, xử lý ổ bệnh sốt rét và báo cáo nhanh về phát hiện, điều trị, quản lý ca bệnh, ổ bệnh trên địa bàn xã.

Theo Sở Y tế, mặc dù bệnh sốt rét có xu hướng giảm, nhưng các cơ sở y tế, người dân cũng không nên lơ là, chủ quan mà phải luôn nâng cao ý thức phòng, chống bệnh hiệu quả. Đối với các địa bàn có bệnh sốt rét lưu hành, người dân cần chú ý thực hiện một số biện pháp phòng bệnh như ngủ màn, mặc quần dài, áo tay dài khi đi rừng, làm nương rẫy, vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng. Những trường hợp có dấu hiệu sốt cao, rét run từng cơn, vã mồ hôi, ớn lạnh phải đến ngay cơ sở y tế để chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị kịp thời, không để lây lan bệnh ra cộng đồng.

Điều đáng lưu ý là người bệnh phải sử dụng thuốc đúng liều lượng, chủng loại để tránh nguy cơ xuất hiện và lan rộng tình trạng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc. Về phía ngành Y tế, cùng với việc duy trì công tác truyền thông, vẫn thường xuyên chỉ đạo các đơn vị y tế trong tỉnh tăng cường giám sát ca bệnh, thực hiện hiệu quả chiến dịch phòng, chống véc tơ; trong đó chú trọng vùng được chỉ định phun, tẩm và độ bao phủ của hóa chất phòng, chống sốt rét.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống sốt rét trong cộng đồng: Không nên lơ là, chủ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO