Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi khi giao mùa

Ngô Đồng| 05/02/2020 16:09

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra đang bùng phát toàn cầu, nhất là khi thời tiết giao mùa hết sức phức tạp, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi. Người già sức yếu lại trên nền mắc nhiều bệnh mãn tính sẽ có sức đề kháng kém, dễ mắc các bệnh lây nhiễm, nhất là các bệnh viêm đường hô hấp. Vì vậy, người cao tuổi cần cảnh giác với những dấu hiệu bệnh, chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể để có biện pháp xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo

Theo đó, người cao tuổi dễ mắc các bệnh về viêm đường hô hấp như cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm phổi hay đau nhức xương khớp, da khô nứt nẻ, hạ thân nhiệt, tăng huyếp áp, tim mạch, đột quỵ... Nguyên nhân do càng lớn tuổi các cơ quan quan trọng như tim, gan, phổi, thận đều bị mất đi lớp áo giáp bảo vệ. Điều này kéo theo việc nhiệt độ cơ thể giảm, sức đề kháng kém, tạo cơ hội cho các bệnh về đường hô hấp, đột quỵ và xương khớp xảy ra.

Lãnh đạo tỉnh thăm người cao tuổi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong dịp Tết Canh Tý

Bác sĩ Chu Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh phụ trách Lão khoa – Tim mạch cho biết, khi thời tiết thay đổi sẽ khiến các cơ đau xương khớp ở người cao tuổi trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, các vi sinh vật gây bệnh về đường hô hấp sẽ phát triển thuận lợi khi sức đề kháng của người cao tuổi sút giảm trong điều kiện môi trường có độ ẩm cao, nhiệt độ thấp. Đặc biệt, thời tiết giao mùa như hiện nay đôi khi trở thành mối lo cho người lớn tuổi. Ở những người cao tuổi có bệnh mãn tính, sự thay đổi thời tiết sẽ làm bệnh nặng lên. Thêm vào đó, khi thời tiết chuyển lạnh, huyết áp bao giờ cũng có xu hướng tăng cao, dẫn đến gia tăng nguy cơ đột quỵ. Nguyên nhân nữa là, trong môi trường lạnh, người bệnh thường dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng và cúm.

ADQuảng cáo

Theo khuyến cáo của bác sĩ Hồng, người già là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết thay đổi. Vì thế, để phòng bệnh hô hấp ở người cao tuổi trong mùa lạnh, cần mặc đủ ấm, ngủ ấm, tránh gió lùa. Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột từ nóng chuyển sang lạnh hoặc lạnh vừa chuyển sang rét đậm thì người cao tuổi nên hạn chế ra khỏi nhà lúc sáng sớm. Bên cạnh đó, người cao tuổi nên duy trì chế độ tập thể dục và vận động cơ để giữ được khối lượng cơ, khí huyết lưu thông, tăng cường hoạt động hệ tim mạch, hô hấp, giảm đường huyết cũng như mỡ máu. Tuy nhiên, người cao tuổi nên tập thể dục ở chỗ kín gió, ấm áp, hoặc tập ngay trong nhà khi thời tiết quá lạnh và chỉ nên tập luyện vừa sức và không nên cố gắng tập khi quá lạnh.

Bên cạnh đó, để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông, Khoa Dinh dưỡng-Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người cao tuổi cần ăn đủ các thực phẩm giàu chất bột đường, chất đạm, đặc biệt là chất béo giúp cơ thể sinh năng lượng chống rét. Thức ăn phải được nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu hóa, nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Buổi sáng và trưa nên ăn thức ăn giàu năng lượng và bữa tối ăn nhẹ nhàng hơn kèm theo chút hoa quả. Đặc biệt, người cao tuổi tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối để không mất ngủ. Tuyệt đối không dùng rượu để làm ấm cơ thể vì sẽ gây giãn mạch, khi tiếp xúc với trời lạnh rất nguy hiểm.

Một điều quan trọng nữa, người cao tuổi không nên tự ý sử dụng thuốc, tốt nhất hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Khi bác sĩ cho đơn thuốc, phải dùng đúng thuốc theo đơn. Khi đang dùng thuốc, nếu thấy có những rối loạn, những phản ứng bất thường, không nên tự ý bỏ, ngưng thuốc hoặc thay thế thuốc khác mà nên tái khám bác sĩ đã chỉ định thuốc để có hướng xử lý thích hợp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi khi giao mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO