Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngô Đồng| 26/09/2022 10:09

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) được quan tâm, với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giúp các cụ sống vui, sống khỏe.

ADQuảng cáo

Chuyên khoa dành cho người cao tuổi

Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe NCT, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2018-2025”, với những mục tiêu, giải pháp cụ thể, phù hợp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT. Trong đó, việc thành lập Khoa Lão - Tim mạch thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án, giúp NCT trên địa bàn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên sâu ngay tại địa phương.

Hiện nay, Khoa Lão - Tim mạch có 45 giường bệnh và 18 bác sĩ, điều dưỡng. Bệnh nhân điều trị ở Khoa chủ yếu mắc các bệnh về tim mạch, viêm phổi, nhồi máu não, tăng huyết áp, tiểu đường…

Sức khỏe NCT đã, đang được quan tâm chăm sóc nhiều hơn

Với sự tận tình, dày dặn kinh nghiệm của các y, bác sĩ cùng với nhiều kỹ thuật cấp cứu, chuyên khoa được triển khai đã giúp cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh nhân hiệu quả. Nhiều ca bệnh nặng đã được cứu sống kịp thời, hạn chế tình trạng chuyển lên tuyến trên.

Ông Lê Văn Chung ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), đang điều trị nội trú tại Khoa Lão - Tim mạch chia sẻ: “Tôi bị tiểu đường kèm huyết áp cao lại thêm đã lớn tuổi, sức khỏe không ổn định nên thường xuyên phải nhập viện. Lần nào nhập viện tôi cũng được các y, bác sĩ quan tâm điều trị tận tình. Ngoài ra, các bác sĩ còn chỉ cho tôi và gia đình cách chăm sóc sức khỏe đối với NCT”.

ADQuảng cáo

Ưu tiên người cao tuổi

Những năm gần đây, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Hội NCT đẩy mạnh hoạt động truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Nhiều hoạt động thiết thực được triển khai như tư vấn, khám sức khỏe định kỳ; vận động thành lập, duy trì nhiều câu lạc bộ dưỡng sinh… Cụ thể, tính đến tháng 9/2022, toàn tỉnh có trên 33.300 NCT; trong đó hơn 26.500 NCT có thẻ BHYT; hơn 27.300 NCT đã được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe định kỳ ở các trạm y tế.

NCT là một trong những đối tượng được ưu tiên tiêm phòng, chống dịch Covid-19

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, NCT là một trong những đối tượng được tỉnh Đắk Nông ưu tiên tiêm chủng vắc xin ngay từ sớm khi bùng dịch.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và phát triển các mô hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… được các cấp Hội NCT quan tâm.

Bên cạnh kết quả đạt được, theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nguyễn Xuân Lâm, hiện nay, do nhiều nguyên nhân kinh phí triển khai Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT hạn chế, chưa có nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng. Độ tuổi sống khỏe NCT của Đắk Nông còn thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Tuổi thọ trung bình của Việt Nam hiện nay là 73,7 tuổi, trong đó Đắk Nông chỉ đạt 72,44 tuổi.

Do đó, để NCT được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, ngoài tăng cường trách nhiệm của gia đình, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội để thực hiện đồng bộ các chính sách chăm sóc, bảo vệ đối với NCT. Quan trọng nhất vẫn là cần giải quyết tốt vấn đề khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho NCT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO