Sẵn sàng các tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Nguyễn Hiền| 05/02/2020 18:11

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra vào ngày 4/2, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nào nhưng chúng ta phải luôn sẵn sàng các tình huống phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Dựa vào tình hình thực tiễn

Theo nhận định của Sở Y tế, căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tể của bệnh cho thấy, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra hoàn toàn có thể ghi nhận các trường hợp mắc cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống. Lãnh đạo Sở Y tế phân tích, nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào tỉnh từ các vùng đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh thông qua du lịch, lao động, thăm thân, học tập...Hiện nay, với điều kiện thời tiết mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng, chống lây truyền tại cộng đồng, ngành Y tế vẫn chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Từ thực tế đó, kế hoạch mà Sở Y tế đặt ra là hướng đến mục tiêu ngăn chặn không để dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp xâm nhập vào địa phương. Ngành Y tế chủ động sớm phát hiện các ca mắc đầu tiên, đồng thời khoanh vùng, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, toàn tỉnh hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong, nếu trường hợp xảy ra dịch bệnh.

Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, học sinh trên địa bàn tỉnh được nghỉ học từ chiều ngày 4/2

Phòng, chống theo 2 tình huống và 4 cấp độ

Sở Y tế đặt ra hai tình huống cụ thể nhằm có giải pháp cụ thể. Tình huống thứ nhất là khi chưa ghi nhận trường hợp nào tại tỉnh mắc bệnh. Với tình huống này sẽ tập trung tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, truyền thông, hợp tác quốc tế....Trong công tác giám sát, dự phòng, ngành Y tế cũng đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp. Ngành Y tế tập trung củng cố, cập nhật quy trình xét nghiệm, bảo đảm sẵn sàng vật tư, hóa chất phục vụ công tác lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Trong công tác điều trị thì thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp nặng, nhất là các trường hợp có tiền sử đi đến TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cũng như các khu vực ghi nhận các trường hợp mắc bệnh.

ADQuảng cáo

Tình huống thứ hai đặt ra khi xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh và lây lan trong cộng đồng. Ở tình huống 2, tùy theo diễn tiến của dịch được chia thành 4 cấp độ với các biện pháp phòng, chống cụ thể. Theo đó, cấp độ 1 là khi có trường hợp bệnh xâm nhập; cấp độ 2 được xác định khi dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong tỉnh; cấp độ 3 được xác định khi dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong tỉnh; cấp độ 4 được xác định khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp.

Đeo khẩu trang y tế là một trong những cách phòng, tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Phát biểu tạo cuộc họp Ban Chỉ đạo, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh, ở mỗi cấp độ sẽ có những giải pháp phòng, chống cụ thể. Hiện nay, tỉnh Đắk Nông đang thực hiện theo tình huống thứ nhất nhưng ngành Y tế cũng đã và đang chuẩn bị mọi mặt cho những tình huống và cấp độ khác có thể xảy ra.

Kiểm soát người trở về từ vùng có dịch

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng phân tích, tìm giải pháp phù hợp đối với việc di chuyển của những người dân từ các vùng khác về, nhất là những vùng đã xác định có dịch. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn nhấn mạnh, cần phải làm đúng theo công điện của Chính phủ. Tất cả những người đi từ vùng dịch về phải được cách ly theo dõi. Để xác định được đúng các đối tượng thì phải tăng cường công tác khai báo. Các trưởng thôn, công an địa phương nắm bắt, theo dõi tình hình người dân lưu trú tại địa phương để nắm bắt kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng cho biết, Sở Y tế sẽ có những hình thức tuyên truyền cụ thể nhằm giúp người dân, cán bộ y tế hiểu rõ về việc phát hiện và cách ly đúng, tránh các trường hợp gây hoang mang trong dư luận. Bà Hương cho rằng, phải xác định rõ ba ca bệnh là: ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh có thể và ca bệnh xác định. Ở mỗi ca bệnh sẽ có hình thức theo dõi, cách ly phù hợp. Ca bệnh nghi ngờ là ca bệnh có yếu tố lâm sàng ở vùng dịch tễ, chỉ cần cách ly tại nhà và theo dõi, thông tin cho người dân biết khi có triệu chứng. Ca bệnh có thể nghĩa là có triệu chứng lâm sàng và có tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xác định dương tính với vi rút Corona. Ca bệnh xác định là sau khi xét nghiệm có kết quả dương tính với với vi rút Corona. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng các tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO