Sốt rét kháng thuốc có nguy cơ xuất hiện ở Tuy Đức

Hoa Lý| 23/12/2015 09:25

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn huyện Tuy Đức ghi nhận có 107 ca mắc sốt rét, tăng gần 40% so với năm trước. Điều đáng quan tâm là Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương cũng cảnh báo huyện là một trong địa phương có nguy cơ xuất hiện sốt rét kháng thuốc cao.

ADQuảng cáo

Theo ông Đỗ Chí Công, chuyên trách Chương trình phòng, chống bệnh sốt rét của huyện thì một trong những nguyên nhân làm bệnh sốt rét gia tăng là do yếu tố dịch tễ, thời tiết diễn biến thất thường, biến động dân cư. Bên cạnh đó, việc tiếp cận người dân để tuyên truyền, quản lý, giám sát bệnh gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, nhiều cụm dân cư xa trung tâm, một bộ phận người dân thường xuyên đi làm rẫy xa.

Trong khi đó, việc hợp tác của người dân trong công tác phòng, chống bệnh vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, vào đầu mùa mưa, đội ngũ cán bộ y tế cũng thường xuyên đến tận các hộ gia đình để hướng dẫn, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh như: san lấp các hố, ao đọng nước, khơi thông cống, rãnh, loại bỏ các vật dụng chứa nước không dùng để hạn chế loăng quăng, phát quang bụi rậm để ngăn ngừa véctơ gây bệnh… Thế nhưng, nhiều hộ dân vẫn không quan tâm đến các thông tin về bệnh, không thực hiện các biện pháp phòng, chống.

Trạm trưởng Trạm y tế xã Đắk Ngo Trương Thị Thúy cũng chia sẻ: “Là một trong những “điểm nóng” của tỉnh về bệnh sốt rét, xã cũng rất chú trọng triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh. Thế nhưng, khó khăn nhất hiện nay vẫn là thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trong sinh hoạt hàng ngày. Thực tế, chính nếp sinh hoạt, thói quen và ý thức của người dân đã tạo điều kiện, môi trường cho bệnh sốt rét phát sinh, lây lan trong cộng đồng”.

Người dân đến khám, điều trị bệnh sốt rét tại Trạm y tế xã Đắk Ngo

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Y tế huyện thì hiện nay, một vấn đề đang được địa phương hết sức quan tâm, đó là nguy cơ sốt rét kháng thuốc. Sốt rét kháng thuốc không những gây nguy hiểm bởi vì bệnh nhân phải kéo dài ngày điều trị mà còn gây bệnh nặng hơn, ác tính, nguy cơ tử vong cao hơn.

Nguyên nhân của tình trạng này là do người bệnh không được chẩn đoán đúng và điều trị không đúng phác đồ do Bộ Y tế ban hành. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời và hợp lý thì chủng sốt rét kháng thuốc sẽ có khả năng lây lan trong cộng đồng và bùng phát thành dịch sốt rét kháng thuốc.

Việc ngăn chặn tình trạng sốt rét kháng thuốc cũng đồng nghĩa với việc hạn chế tối đa số trường hợp mắc bệnh. Để làm được điều đó, việc nâng cao ý thức tự phòng bệnh của người dân, nhất là người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, người thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy… đóng vai trò quan trọng.

Về phía ngành Y tế, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thì sẽ chú trọng các hoạt động như tẩm màn, phun hóa chất, xét nghiệm lam máu tìm ký sinh trùng, giám sát nhà dân, ca bệnh... nhằm phát hiện và điều trị kịp thời, hiệu quả cho các trường hợp mắc, tránh chuyển sang giai đoạn sốt rét ác tính và tử vong.

Tuy nhiên, để phòng, chống bệnh hiệu quả, điều quan trọng nhất hiện nay là người dân phải kết hợp tốt với ngành Y tế trong việc vệ sinh môi trường, diệt trừ loăng quăng, bọ gậy và các tác nhân truyền bệnh. Khi mắc bệnh, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được xét nghiệm, đồng thời tuân thủ đúng phác đồ điều trị nhằm ngăn chặn tình trạng sốt rét kháng thuốc, ác tính.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt rét kháng thuốc có nguy cơ xuất hiện ở Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO