Tầm soát sớm, phát hiện kịp thời để đưa vào điều trị và quản lý bệnh lao kháng thuốc

Nhật Nguyên| 31/03/2017 09:59

Lao kháng thuốc là tình trạng vi khuẩn lao kháng lại với các thuốc chống lao, những trường hợp này điều trị rất khó và nguồn lây lan rất nguy hiểm tại cộng đồng. Tại tỉnh Đắk Nông, trong năm 2016, toàn tỉnh ghi nhận có 301 ca mắc lao, trong đó có 5 trường hợp mắc lao kháng thuốc.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Trần Thị Vân Anh, Trưởng khoa Lao - Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh, những năm trước, tỉnh ta không phát hiện trường hợp mắc lao kháng thuốc nào, chỉ có một số ca nghi ngờ lao kháng thuốc do điều trị thất bại hoặc lao tái phát. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lao kháng thuốc trên địa bàn diễn biến ngày càng phức tạp. Những trường hợp mắc lao kháng thuốc đa phần đều do bệnh nhân mắc lao điều trị không tích cực. Bệnh nhân không tuân thủ điều trị đúng phác đồ, bỏ trị hoặc đồng mắc một số bệnh như  HIV, ung thư và các bệnh mạn tính nặng. Mắc bệnh lao đã nguy hiểm, mắc lao kháng thuốc mức độ nguy hiểm còn tăng gấp nhiều lần. Bệnh nguy hiểm ở chỗ vi khuẩn không chỉ kháng một mà nhiều loại thuốc chống lao, khiến nguy cơ tử vong cao.

ADQuảng cáo

Cũng theo bác sĩ Trần Thị Vân Anh, thời gian điều trị cho bệnh nhân lao kháng thuốc theo đúng phác đồ chuẩn tối thiểu 18 tháng kể từ lúc nuôi cấy đờm âm tính. Trong đó, giai đoạn tấn công tối thiểu là 6 tháng và thêm ít nhất 4 tháng kể từ lúc nuôi cấy đờm âm tính. Mặc dù điều trị lao kháng thuốc kéo dài nhưng tỷ lệ khỏi có thể lên đến 70% nếu điều trị đúng phác đồ, đúng thời gian, đủ liều lượng. Đây cũng xem là cơ hội cuối cùng để bệnh nhân có thể khỏi hẳn bệnh lao.

Bệnh lao kháng thuốc phải điều trị liên tục và kéo dài, dùng nhiều loại thuốc phối hợp, rất đắt tiền. Vấn đề quản lý và  điều trị bệnh lao kháng thuốc là khó khăn, thách thức đối với chương trình chống lao bởi bệnh nhân lao đa phần là bệnh nhân nghèo, sống ở vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhiều bệnh nhân đã tự ý bỏ trị giữa chừng hoặc điều trị không đủ liều lượng thuốc. Bệnh nhân lao cần tầm soát và phát hiện sớm các bệnh đồng mắc như HIV, ung thư hoặc một số bệnh mạn tính nặng để song song điều trị, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lao và không dẫn đến tình trạng bệnh lao kháng thuốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm soát sớm, phát hiện kịp thời để đưa vào điều trị và quản lý bệnh lao kháng thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO