Tăng cường kiểm soát kê đơn và bán thuốc theo đơn

Vy An| 16/07/2018 09:36

Thời gian gần đây, tình trạng kháng thuốc nói chung và kháng kháng sinh nói riêng ở nước ta ngày càng gia tăng. Tại tỉnh Đắk Nông, Sở Y tế đã xây dựng Đề án tăng cường kiểm soát thuốc và bán thuốc theo đơn (đề án).

ADQuảng cáo

Theo đề án đến năm 2020, các quầy thuốc, nhà thuốc khi bán kháng sinh phải có đơn thuốc đạt tỷ lệ thực hiện là 100%. Các cơ sở khám, chữa bệnh công lập phải kê đơn thuốc đủ nội dung đạt 100%, còn lại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân khác đạt 80%. Công tác quản lý và sử dụng kháng sinh trong các bệnh lý nhiễm trùng đạt 90% đối với cơ sở khám, chữa bệnh công lập và bệnh viện tư nhân, còn lại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân khác đạt 70%. Bên cạnh đó, người bán lẻ thuốc phải tuân thủ việc thực hiện quy định về bán thuốc kê đơn đặc biệt là bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc.

Theo Sở Y tế, để đạt được những mục tiêu trên, đơn vị sẽ tăng cường triển khai truyền thông cho cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, tác hại của việc tự ý sử dụng thuốc kê đơn, việc sử dụng kháng sinh không hợp lý, hậu quả của kháng sinh…

ADQuảng cáo

Sở Y tế cũng sẽ triển khai sớm công tác đào tạo, tập huấn về các nội dung liên quan đến kê đơn và bán thuốc theo đơn, trong đó tập trung tập huấn cho người kê đơn các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định liên quan đến việc kê đơn thuốc và về hướng dẫn sử dụng kháng sinh. Người bán lẻ thuốc cũng sẽ được tập huấn về các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định liên quan đến việc bán thuốc kê đơn.

Sau khi triển khai một số giải pháp can thiệp, Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm tra đánh giá hoạt động kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn. Qua đó, Sở sẽ có những đánh giá một cách toàn diện về thực trạng nhận thức của người hành nghề về các quy định của pháp luật liên quan đến kê đơn thuốc và nhận thức của người mua thuốc về việc mua thuốc và sử dụng thuốc. Đây sẽ là căn cứ để Đắk Nông cùng với các tỉnh, thành trên toàn quốc triển khai mô hình hoạt động kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm soát kê đơn và bán thuốc theo đơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO