Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội Xuân 2017

Nguồn dangcongsan.vn| 10/12/2016 07:26

Ngày 9/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có Chỉ thị số 10400/CT-BNN-QLCL về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội Xuân 2017.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa. Ảnh: BT

Chỉ thị nêu rõ, vào dịp cuối năm và đầu năm mới, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân, hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản, thực phẩm tăng cao. Cùng với đó, do yếu tố bất lợi của thời tiết dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong chăn nuôi, trồng trọt và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm.

Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội Xuân 2017, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan thú y. Chỉ đạo chính quyền cơ sở, hệ thống thú y địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch để xử lý kịp thời, hiệu quả dịch bệnh khi mới phát sinh.

ADQuảng cáo

Về bảo vệ thực vật, chỉ đạo Sở NN&PTNT phân công lãnh đạo và cán bộ tăng cường công tác trực ban, phối hợp chặt chẽ với địa phương giám sát sinh vật gây hại để phát hiện, cảnh báo và hướng dẫn nông dân phòng, chống kịp thời. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương thông báo tình hình sinh vật gây hại, vận động nông dân thăm đồng thường xuyên, phát hiện sớm dịch bệnh và phòng, chống kịp thời.

Về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch hành động năm cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả, báo cáo Bộ. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, Cục Thú y chỉ đạo các Chi cục Chăn nuôi – Thú y các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên nắm chắc diễn biến, phát hiện sớm ổ dịch ở các địa bàn có nguy cơ cao và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Tăng cường kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Bố trí đầy đủ cán bộ để thực hiện kiểm dịch động vật vào các ngày nghỉ, lễ, Tết và ngoài giờ để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và tránh tình trạng ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu.

Thanh tra Bộ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) tổ chức trinh sát, điều tra, thu thập thông tin, phát hiện đường dây, hành vi sản xuất, buôn bán và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản không đúng với quy định; thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả khác, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Duy trì việc sử dụng hiệu quả trang, mục và đường dây nóng của Thanh tra Bộ; xử lý và thông tin kịp thời, chính xác, hiệu quả cho các cơ quan thông tấn, báo chí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội Xuân 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO