Tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không được chủ quan, lơ là

Ngô Đồng| 19/02/2020 16:06

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, ngành chức năng, các địa phương đang tiếp tục tập trung triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 18/2, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính và chỉ mới ghi nhận có 5 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 (huyện Đắk R'lấp 1 trường hợp, huyện Đắk Glong 3 trường hợp, huyện Đắk Mil 1 trường hợp).

Tặng khẩu trang y tế cho học sinh

Điều đáng mừng, 5 trường hợp nói trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ngành chức năng cũng ghi nhận 17 trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi mắc Covid-19 nhưng qua thời gian theo dõi, xét nghiệm, hiện hầu hết các trường hợp đều có kết quả âm tính, sức khỏe ổn định.

Thực tế, thời gian qua, theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, Bộ Y tế, tỉnh Đắk Nông đã triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp, vào cuộc quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, tại các sở, ban ngành và ban hành các văn bản chỉ đạo, Đắk Nông còn có nhiều hành động phòng, chống dịch bệnh đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là nâng cao ý thức trong cộng đồng, người dân.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông tổ chức tuyên truyền về dịch bệnh Covid - 19 đến học sinh

Cụ thể, ngành Y tế đã thành lập, kiện toàn 18 đội chống dịch cơ động, phản ứng nhanh tại tuyến tỉnh, tuyến huyện để đáp ứng hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Các lớp tập huấn về chẩn đoán, điều trị, giám sát và phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện cũng được tổ chức.

Cùng với tiến hành kiểm tra, kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho các cơ sở kinh doanh thuốc, trang thiết bị vật tư y tế tại tất cả 8 huyện, thành phố, ngành Y tế cũng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại các khu công nghiệp Thuận An, Tâm Thắng và Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV... Tại một số nhà thờ, giáo họ, các khu du lịch ở Đắk Glong, Krông Nô cũng được phun hóa chất khử trùng.

Các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức vệ sinh, phun khử trùng chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại

Tính đến ngày 9/2, ngành Y tế cũng đã tổ chức cấp phát một lượng lớn vật tư y tế cho các huyện, thành phố, các cơ sở y tế và các đơn vị liên quan như Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh…để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sở Y tế cũng đang rà soát, phê duyệt kế hoạch mua sắm thuốc, vật tư y tế phục vụ hoạt động phòng, chống dịch bênh và cho điều trị bệnh nhân.

ADQuảng cáo

Về phía ngành Giáo dục, cùng với cho học sinh nghỉ học dài ngày để phòng dịch bệnh, đã phối hợp triển khai phun hóa chất tiêu độc, khử trùng, lau chùi bề mặt tại tất cả các trường học trên địa bàn các huyện, thành phố. Tính đến thời điểm này, tất cả các trường trong toàn tỉnh đã hoàn thành công tác vệ sinh, phun hóa chất phòng dịch.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh trang thiết bị vật tư y tế

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu các văn bản về yêu cầu tạm dừng các lễ hội, hạn chế tập trung đông người ở các khu vui chơi, giải trí. Đơn vị cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tuyên truyền cho du khách về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống dịch.

Riêng tại khu vực cửa khẩu biên giới đã thành lập 2 đội thường trực  để nhận khai báo y tế, khám sàng lọc và phun khử trùng đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông qua lại biên giới.

Phun tiêu độc khử trùng các phương tiện giao thông tại khu vực cửa khẩu Đắk Puer (Đắk Mil)

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành, địa phương cần phải tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, chủ động vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Cùng với đẩy mạnh giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu biên giới, giám sát các trường hợp viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát các sự kiện tại cộng đồng, ngành y tế, các địa phương đặc biệt lưu ý các trường hợp có tiền sử đi về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện và xử lý, không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Kiểm tra thân nhiệt người dân qua lại biên giới tại cửa khẩu Bu Prăng (Tuy Đức)

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh-Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tỉnh Đắk Nông khẳng định: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và dự báo tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp, trong thời gian tới, hệ thống chính trị và toàn dân trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là. Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc cách ly, phân luồng các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp tính và tăng cường phòng, chống nhiễm khuẩn cũng như áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho các cán bộ y tế, bố trí trực 24/24 giờ…

Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại tất cả các trung tâm y tế huyện, thành phố

Về phía người dân cần nâng cao nhận thức phòng, chống dịch, không đi tới các khu vực có dịch khi không cần thiết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không được chủ quan, lơ là
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO