Tăng giá dịch vụ y tế: Đôi bên cùng có lợi

Vũ Trang| 24/03/2016 10:07

Bắt đầu từ ngày 1/3/2016, giá của 1.887 dịch vụ khám chữa bệnh BHYT đã được điều chỉnh tăng bình quân khoảng 30% khi tính thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp phẫu thuật thủ thuật và phụ cấp trực của cán bộ y tế) và dự kiến, từ tháng 7 tới, khi tính tiền lương vào chi phí, giá dịch vụ y tế sẽ tăng khoảng 50% so với hiện nay.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này người bệnh và cơ sở y tế “đôi bên cùng có lợi”.

Các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng tại Trạm y tế phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Ảnh: Ngọc Tâm

Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này, người bệnh nói chung không phải chi trả thêm một chi phí nào mà trước đây chưa cấu kết vào giá. Cụ thể, với lộ trình thực hiện điều chỉnh viện phí, nhiều dịch vụ y tế do trước đây mức thu thấp hoặc chưa tính đủ các chi phí, dẫn tới cơ sở y tế không có kinh phí để triển khai.

Nay các dịch vụ y tế này sẽ được tính đủ chi phí, làm tăng thêm giá. Điều này sẽ khuyến khích các cơ sở y tế triển khai, phát triển các kỹ thuật. Các dịch vụ y tế tốt, người dân được thụ hưởng nhưng không phải đóng thêm tiền vì hầu hết chi phí đều do bảo hiểm xã hội thanh toán. Việc làm này sẽ làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Các cơ sở khám, chữa bệnh đều cho rằng, việc tăng giá dịch vụ y tế là cần thiết. Theo bà Chu Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì việc tăng giá viện phí lần này sẽ giúp bệnh viện có điều kiện, kinh phí để bổ sung nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị... nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người dân.

Còn các bệnh viện tuyến huyện cũng cho rằng việc tăng giá viện phí lần này đã tác động tích cực đến các hoạt động của bệnh viện mà đối tượng hưởng lợi chính là người bệnh. Đơn cử như trong các ca phẫu thuật, từ chỗ không đủ tiền phải dùng vật tư tiêu hao loại rẻ thì nay người bệnh sẽ được dùng loại có giá cao hơn, chất lượng tốt hơn... Đặc biệt, tình trạng lạm dụng BHYT sẽ giảm bớt, các bệnh viện không phải lấy khoản này bù cho khoản kia...

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Điều chỉnh giá dịch vụ y tế cộng với việc thực hiện Thông tư  40 của Bộ Y tế quy định về việc thông tuyến khám, chữa bệnh bằng BHYT giữa các bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh sẽ khuyến khích các bệnh viện, nhất là các bệnh viện tuyến huyện phát triển các dịch vụ y tế chất lượng cao. Đồng thời, giữa các bệnh viện sẽ cạnh tranh với nhau nhiều hơn trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ để thu hút bệnh nhân. Đặc biệt, các bệnh viện sẽ tiến tới tự chủ về kinh phí. Khi đó, bệnh viện muốn thu hút đông bệnh nhân thì phải đầu tư, phát triển thêm các danh mục kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh".

Cùng theo bà Hương, về phía ngành y tế, sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kỹ thuật để ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngoài ra, ngành sẽ tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai các hoạt động để đẩy nhanh độ bao phủ BHYT, giúp bệnh nhân không phải nặng gánh chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi viện phí tăng.

Về lâu dài, khi việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế tính đủ 7 yếu tố cấu thành giá. Tức là sẽ thêm 4 yếu tố so với hiện nay gồm: tiền lương, chi phí quản lý, chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học thì giá dịch vụ y tế sẽ còn tăng cao hơn. Với lộ trình này thì cả ngành y tế lẫn người bệnh sẽ đều có lợi.

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đồng tình với việc tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh, xem đây là chủ trương, chính sách đúng, hợp lý, nhưng điều mong muốn hiện nay của người dân là các cơ sở khám, chữa bệnh cũng cần cam kết nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, điều trị để tương xứng với số tiền người bệnh chi trả.

Bà Nguyễn Thị Ái ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Chi phí khám, chữa bệnh tăng, chúng tôi có thể bỏ thêm tiền. Thế nhưng, điều tôi quan tâm là chất lượng dịch vụ y tế có tăng theo không? Người bệnh liệu có được chăm sóc, điều trị chu đáo, hiệu quả hơn hay vẫn như trước”. Đây thực sự là bài toán đòi hỏi nỗ lực của ngành y tế trong việc giữ chân bệnh nhân.

Đối với người có thẻ BHYT, mức độ tác động đến các nhóm có khác nhau. Cụ thể, việc tăng viện phí lần này sẽ không ảnh hưởng đến đối tượng là người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và đối tượng chính sách có thẻ BHYT vì đây là nhóm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí và được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh. Còn đối với đối tượng là người cận nghèo và nhóm đồng chi trả 20% thì tuy có ảnh hưởng nhưng mức độ ảnh hưởng không nhiều. Mặt khác, việc điều chỉnh giá chỉ áp dụng với bệnh nhân có BHYT, người chưa tham gia bảo hiểm được “ưu tiên” đóng mức giá cũ nên không bị ảnh hưởng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng giá dịch vụ y tế: Đôi bên cùng có lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO