Tăng tốc để bao phủ vắc xin phòng Covid-19

Ngô Đồng| 09/12/2021 07:40

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, Đắk Nông đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm chủng đúng đối tượng, thành phần, thời gian, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Người dân chủ động đi tiêm

Hiện nay, mặc dù đang bước vào mùa thu hoạch cà phê, nhưng khi các địa phương tổ chức tiêm chủng mũi 2 vắc xin phòng Covid-19, đa phần người dân đều có mặt đông đủ, đúng thời gian. Có thể thấy, với việc hiểu được tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất nên hầu hết mọi người dân đều chủ động đi tiêm khi có thông báo.

Ông Nguyễn Văn Huấn, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh và hiểu rằng tiêm chủng rất quan trọng. Do đó, gia đình có 4 người trong độ tuổi tiêm chủng đã có mặt 3 người tại trạm y tế phường để tiêm theo lịch đã được thông báo. Riêng con trai đang học lớp 7 đã được tiêm mũi 1 ở trường”.

Khám sàng lọc trước khi tiêm

Tương tự, chị Tráng Thị Dua, ở xã Đắk R’măng (Đắk Glong) cho biết: “Đang mùa vụ cà phê, gia đình tôi đi thu hoạch đổi công nhưng khi được thông báo tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 là có mặt ngay. Đi hái cà phê thường gặp nhiều người nên được tiêm đầy đủ mới yên tâm làm việc”.

Đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, từ ngày 27/11 đến nay, các huyện, thành phố tổ chức tiêm chủng đợt 1 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Tính đến chiều 7/12, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho nhóm đối tượng này đạt 73,9%. Nhờ chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện từ nhân lực đến cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế…, việc tổ chức tiêm chủng diễn ra an toàn, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

Học sinh chờ tiêm sau khi được khám sàng lọc

ADQuảng cáo

Em Đặng Thị Vân, học sinh Trường THPT Gia Nghĩa (Gia Nghĩa) cho biết: “Chúng em được hướng dẫn rất chi tiết từ việc điền đầy đủ thông tin cá nhân, kiểm tra thân nhiệt, đo huyết áp và khám sàng lọc rất kỹ rồi mới đến phòng tiêm vắc xin cũng như được theo dõi đầy đủ ngay sau khi tiêm tới 30 phút mới được về. Ngoài ra, các y, bác sĩ còn dặn dò về nhà chú ý theo dõi sức khỏe, ăn uống đầy đủ chất, nâng cao sức đề kháng, nếu thấy trong cơ thể có biểu hiện gì bất thường thì đến ngay trạm y tế để được kiểm tra”.

Dẫn đầu các tỉnh Tây Nguyên

Theo Cổng thông tin quốc gia, kết quả tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của Đắk Nông đang dẫn đầu khu vực các tỉnh Tây Nguyên. Tính đến hết ngày 7/12, Đắk Nông đã triển khai 15 đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, với tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt trên 100%, mũi 2 đạt 92,5%. Tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt cao nhất là TP. Gia Nghĩa 96,4%, Đắk Song 96,1%, Đắk R’lấp 95,6%, Krông Nô 93,7%, Đắk Glong 93,6%, Tuy Đức 90%, Đắk Mil 88,6% và Cư Jút 87,4%.

Trong 2 đợt, Đắk Nông sử dụng 64.350 liều vắc xin Pfizer tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi tại các huyện, thành phố đạt tỷ lệ 73,9%.

Theo Sở Y tế, để bảo đảm an toàn dịch tễ lâu dài, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho người dân, đặc biệt là lên kế hoạch tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4.

Người dân các địa phương đến tiêm chủng được thông báo

Để làm cơ sở cho việc phân bổ vắc xin và xây dựng kế hoạch tiêm chủng năm 2022, các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình, kết quả triển khai tiêm chủng của địa phương, đề xuất nhu cầu sử dụng vắc xin trong những tháng cuối năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên.

UBND các tỉnh, thành phố rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn theo các nhóm tuổi: 3 - 11 tuổi, 12 - 15 tuổi, 16 - 17 tuổi và đề xuất nhu cầu sử dụng vắc xin cho những nhóm tuổi này; xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin năm 2022 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và người lớn, trong đó bao gồm việc tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 cho người đã tiêm đủ liều (2 liều).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc để bao phủ vắc xin phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO