Tập trung kiểm soát hiệu quả các dịch, bệnh truyền nhiễm

Ngô Đồng| 20/07/2022 08:19

Trước diễn biến phức tạp của các dịch bệnh truyền nhiễm, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động nhằm kiểm soát có hiệu quả các loại dịch, bệnh truyền nhiễm.

ADQuảng cáo

Dập dịch sốt xuất huyết

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa, hiện nay trên địa bàn thành phố đã ghi nhận hơn 36 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH).

Ngay khi phát hiện ổ dịch, Trung tâm đã thông báo cho trạm y tế phường, xã tiến hành giám sát, khoanh vùng, phun thuốc diệt muỗi tại các ổ dịch. Việc tuyên truyền người dân loại trừ những nơi muỗi đẻ trứng để tránh tình trạng bệnh SXH bùng phát thành dịch trên địa bàn được đẩy mạnh với nhiều hình thức khác nhau.

“Nguyên nhân SXH tăng chủ yếu do sự chủ quan trong vệ sinh môi trường sống của người dân. Đến nay, dịch bệnh này cơ bản được kiểm soát khi chúng tôi đã xử lý các ổ dịch và thông báo cho các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền qua truyền thanh về các biện pháp phòng ngừa; tham mưu UBND thị xã về công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh cũng như chủ động phối hợp bệnh viện tỉnh theo dõi các ca mắc để có biện pháp phòng, chống dịch”, Bác sĩ Sinh chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh thường xuyên nhằm phòng tránh SXH

Tương tự, Trung tâm Y tế huyện Đắk Song cũng đang tích cực tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện chỉ đạo quyết liệt, không chủ quan với các loại dịch bệnh, nhất là SXH, Covid-19, bệnh đậu mùa khỉ, tay chân miệng…

Bác sĩ Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song chia sẻ: “Trung tâm chú trọng tuyên truyền sâu rộng, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp chống dịch nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của người dân đối với dịch SXH cũng như các loại dịch bệnh khác, nhất là trong vùng người dân tộc thiểu số”.

ADQuảng cáo

Trước diễn biến phức tạp của dịch SXH, ngành Y tế đang tổ chức giám sát vệ sinh môi trường, giám sát côn trùng tại các điểm dịch và nơi phát hiện có ca bệnh SXH trên địa bàn tỉnh. Y tế tuyến huyện đã tổ chức phun hóa chất 100% các ổ dịch và đồng loạt ra quân tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy nhằm hạn chế thấp nhất các ổ dịch mới và các ca bệnh SXH trong cộng đồng.

Đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin Covid-19

Theo Sở Y tế Đắk Nông, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ triển khai tiêm mũi 3 của Đắk Nông đứng thứ 9 trên toàn quốc.

Cụ thể, toàn tỉnh đã tiêm được 222.418 liều bổ sung và 275.351 liều nhắc lại. Tỷ lệ độ bao phủ mũi 3 đạt 85,3% và đạt 153,5% liều bổ sung, nhắc lại. Việc phủ 2 mũi vắc xin và mũi tăng cường (mũi 3) cho người dân là cơ sở để Đắk Nông thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đồng thời thực hiện thành công “mục tiêu kép”, giữ địa bàn an toàn, ổn định, phát triển, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Tiêm vắc xin là một trong những cách hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm cho trẻ em còn đạt chưa cao bởi do nhiều phụ huynh không đồng ý tiêm, nhiều trẻ mới mắc Covid-19 chưa qua 3 tháng.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin, hiện số ca mắc giảm mạnh từ đầu tháng 5/2022 đến nay, mỗi ngày ghi nhận rải rác từ 1 - 10 ca mắc mới. Tuy nhiên trên thế giới, nhiều nước đã gia tăng ca mắc Covid-19 nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron, trong đó Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron. Do đó, trong thời gian tới, các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn ở nước ta. Vì vậy, tiêm vắc xin là một trong những cách hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung kiểm soát hiệu quả các dịch, bệnh truyền nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO