Tết đặc biệt ở khu điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngô Đồng| 08/02/2022 08:54

Tết đến, xuân về là dịp các gia đình đoàn tụ quây quần. Nhưng với đội ngũ y, bác sĩ đang tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại có một cái Tết vô cùng đặc biệt, không những xa nhà mà còn phải tranh thủ từng giây, từng phút giành giật sự sống cho bệnh nhân.

ADQuảng cáo

Buồn, vui cùng bệnh nhân

Có mặt tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của tỉnh mới cảm nhận được những hy sinh, vất vả của của những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm túc trực chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng xuyên Tết không về.

Điều dưỡng Lê Thị Thanh Trà chia sẻ: “So với mọi năm, năm nay chúng tôi đã sẵn sàng chọn đón xuân xa nhà, xa gia đình để cùng với đồng nghiệp ở lại chăm sóc những bệnh nhân Covid-19 nặng. Hàng ngày, triền miên những ca trực  và chúng tôi luôn mong mỏi để được nhìn những con số trên máy thở chuyển động báo hiệu sự hồi phục tích cực. Đó cũng là khoảnh khắc đôi bàn tay của những người mặc áo blouse cũng rã rời nhưng phút giây được nhìn thấy bệnh nhân hồi phục là niềm vui không gì đo đếm được".

Chăm sóc cho bệnh nhân từng miếng ăn, giấc ngủ

Điều dưỡng Trà tâm sự thêm: "Chúng tôi đã xác định, làm việc tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng đồng nghĩa với việc chuẩn bị tinh thần đón nhận tất cả mọi điều đau thương mất mát. Sự tàn khốc của dịch bệnh, dù gắng gượng đến "không được mệt" nhưng điều buồn nhất cũng đến với những người thường trực trong phòng cấp cứu đó là khi có bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi. Sự mất mát của mỗi bệnh nhân đều như mũi kim châm vào tim gan người thầy thuốc, nên ai cũng không cho phép mình lơ đễnh dù có nhọc nhằn, áp lực...".

Chuyến chuyển viện lúc giao thừa

ADQuảng cáo

Cách thời khắc giao thừa khoảng vài giờ đồng hồ thì nhận được tin bệnh nhân chuyển nặng, bác sĩ Lưu Bảo Tú, công tác tại Khoa Nội-Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hiện đang thực hiện nhiệm vụ tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng cùng êkip đã khẩn trương thông báo để cấp trên liên hệ xin chuyển bệnh ngay trong chiều 29 Tết.

Nỗ lực hồi sinh cho những bệnh nhân nặng

Bác sĩ Tú chia sẻ: “Bệnh nhân mắc Covid-19 cần chuyển viện gấp lần này là một thai phụ mang thai tuần thứ 29 và có diễn tiến bệnh nhanh nếu chần chừ sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cả người bệnh và thai nhi. Không nghĩ nhiều, chúng tôi quyết định xuất phát lên đường, 3 anh em gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng đã xuyên đêm chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Từ Dũ (TP. HCM) để can thiệp, cứu chữa kịp thời”.

Bác sĩ Tú nhớ lại: “Đi và về ngay trong đêm, trên đường đi chứng kiến mọi gia đình đoàn tụ, rộn ràng hoàn thiện những khâu cuối cùng để đón chào năm mới, chúng tôi cũng không khỏi chạnh lòng. Xa gia đình trong giờ phút thiêng liêng hẳn ai cũng bồi hồi, nhưng tính mạng bệnh nhân là trên hết. Bệnh nhân hồi phục từng ngày, thoát khỏi cửa tử có lẽ là mùa xuân xứng đáng nhất dành cho đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi”.

Dù khó khăn nhưng đội ngũ y, bác sĩ vẫn luôn động viên nhau lạc quan, cố gắng

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 26 y, bác sĩ tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Mỗi y, bác sĩ là một hoàn cảnh đến từ những khoa khác nhau, có những người làm việc thời gian dài trong khu điều trị, tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 hàng ngày. Mặc dù đã rất cẩn thận song vẫn không may vẫn bị lây nhiễm bởi đôi lúc không tránh khỏi những sơ suất cho dù nhỏ nhặt nhất.

Vậy nhưng, vượt lên trên hết là tình cảm, trách nhiệm của người thầy thuốc để chạy đua, giành giật sự sống cho người bệnh. Bằng tất cả trí lực, tình yêu thương và niềm tin mãnh liệt dù còn một tia hy vọng nhỏ nhoi, họ cũng không bỏ cuộc để danh sách bệnh nhân nặng hồi sinh ngày càng nhiều hơn. Đối với họ, mùa xuân này càng thêm ý nghĩa khi giúp biết bao bệnh nhân từ “cửa tử” về đời sống bình thường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết đặc biệt ở khu điều trị bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO