Thầm lặng cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngô Đồng| 26/02/2020 07:41

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) năm nay có một điều khá đặc biệt đối với ngành Y tế cả nước đó là dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, những người thầy thuốc có lẽ cũng đành tạm gác lại ngày vui của mình để luôn có mặt trên tuyến đầu phòng, chống dịch, thực hiện sứ mệnh cao cả là bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho mọi người dân.

ADQuảng cáo

Thường xuyên họp bàn các phương án tối ưu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả

Cách ly với thế giới bên ngoài

Đắk Nông được xác định là địa phương có nhiều nguy cơ xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vì đây là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc giáp với Trung Quốc trở lại địa phương sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; đồng thời là tỉnh biên giới có 2 cửa khẩu quốc gia và tuyến biên giới dài tiếp giáp với Campuchia và là tỉnh có các khu công nghiệp có người lao động nước ngoài tham gia làm việc…

Vì vậy, những ngày này, cùng với cả nước, đội ngũ thầy thuốc Đắk Nông cũng đang từng ngày, từng giờ gồng mình đối diện mọi khó khăn, thử thách, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng của mình để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những người nơi tuyến đầu sẵn sàng đánh đổi những ngày xa gia đình, những đêm thiếu ngủ để ngăn chặn hay giành lại sức khỏe của bệnh nhân... thực sự là những “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch.

Hướng dẫn khám sàng lọc ngay đầu vào tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp

Điển hình, ngay sau khi tiếp nhận các trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm và lịch sử dịch tễ ở địa phương, một số trung tâm y tế huyện đã nhanh chóng áp dụng các phương án đã được xây dựng trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, chỉ đạo các tổ điều trị được thành lập trước đó lập tức bắt tay vào cứu chữa cho các trường hợp nghi ngờ.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cho biết: "Những ngày này, nếu dùng từ bận hay rất bận có lẽ không thể mô tả đầy đủ tình trạng công việc của đội ngũ y bác sĩ của đơn vị. Trung tâm vừa phải căng mình theo dõi, chăm sóc cho những ca nghi nhiễm lại vừa phải bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên. Công tác tập huấn, hướng dẫn cho các đồng nghiệp ở tuyến trạm cũng luôn được triển khai song song". 

Các trang thiết bị, vật tư y tế đã được chuẩn bị đầy đủ để ứng phó khi dịch xảy ra

Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng thực hiện quy trình phòng, chống dịch chung cũng đồng nghĩa thế giới của "các chiến sĩ" khoác blouse trắng gói gọn trong những bệnh phòng của khoa cấp cứu, bị “phong tỏa” bởi những tấm biển “Khu vực cách ly” và những dây barie dọc hành lang hun hút.

ADQuảng cáo

Nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Lý thuộc tổ điều trị trực chiến của Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong tâm sự: "Ai cũng có gia đình nhưng đã chọn nghề  y thì chúng tôi không nề hà dù công việc vất vả, với những nguy cơ rủi ro. Tuy nhiên, cũng có lúc buồn vì xa gia đình, xa con nhỏ, khi tham gia vào tổ điều trị đồng nghĩa với việc cách ly với thế giới bên ngoài, nên nhiều lúc nhớ nhà nhớ con chỉ biết nhìn nhau qua màn hình điện thoại, con khóc nhớ mẹ mà thắt cả ruột gan".

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân qua lại khu vực biên giới được chú trọng

Cùng đồng hành trong cuộc chiến chống Covid-19 với đội ngũ y bác sĩ là bộ phận hậu cần phía sau với bao việc không tên. Dù không trực tiếp liên quan đến việc khám chữa bệnh, nhưng công việc của họ được đánh giá không kém phần quan trọng, không thể thiếu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh nguy hiểm này. Đó là những người ở vòng ngoài lo cơm nước cho các trường hợp nghi ngờ và đội ngũ y bác sĩ đang điều trị tại khu vực cách ly; các công nhân vệ sinh chịu trách nhiệm làm sạch tất cả những bề mặt con người có thể chạm đến. Một khối lượng công việc tưởng chừng đơn giản nhưng thực sự đòi hỏi không ít sự kiên trì, ý thức trách nhiệm cao để bảo đảm môi trường khám chữa bệnh luôn sạch sẽ, ngăn chặn việc vi rút có thể bám trên các bậu cửa, sàn nhà, thành giường...

Lời chúc tốt đẹp nhất

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương, với những nỗ lực, quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Có được điều đó, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế, chính quyền các địa phương thì một phần rất lớn phải kể đến sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, y bác sĩ đang ở trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Trong bối cảnh tình hình chung, đội ngũ y tế tỉnh đang ngày đêm căng mình, chung sức đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân. 

Mỗi huyện đều bố trí khu cách ly tập trung

Trong thời điểm này, nguy cơ bùng phát dịch vẫn còn rất lớn, do đó, người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm theo các khuyến cáo của Bộ Y tế và ngành Y tế tỉnh. Bà con cần thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn, sử dụng khẩu trang đúng cách, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không tập trung nơi đông người, tránh tiếp xúc gần với người bị sốt, ho, thực hiện ăn chín, uống sôi, bảo đảm dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Mọi người không nên lơ là, chủ quan, coi nhẹ bệnh dịch nhưng cũng đừng quá lo lắng, cần cảnh giác trước những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến cuộc sống, trật tự xã hội.

Toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người dân thể hiện quyết tâm cao nhất trong phòng, chống dịch Covid-19

Có thể thấy, niềm vui của người thầy thuốc những ngày này không phải là những lời hoan hô, tán thưởng mà có lẽ chính là sự quan tâm, động viên từ gia đình, sự chia sẻ đồng cảm từ cộng đồng và quan trọng nhất là kết quả âm tính của các trường hợp nghi ngờ mắc phải vi rút nguy hiểm. Dù có vất vả, khó khăn, dù phải đánh đổi bằng những ngày xa gia đình, những đêm đêm mất ngủ, song điều quan trọng nhất là sức khỏe của người dân được vẹn toàn. Có lẽ đây mới là lời chúc tốt đẹp nhất dành cho đội ngũ y bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO