Thành công của chiến dịch vắc xin Covid-19

Hồng Duyên| 01/02/2023 14:35

Đắk Nông đang nằm trong top những tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cao nhất cả nước. Kết quả đạt được đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh, giảm tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Coi trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Thời điểm tháng 8/2022, việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh đứng thứ 6 toàn quốc, đứng đầu khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Đắk Nông đã tổ chức Lễ “Phát động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19”. Lễ phát động với sự tham dự đông đủ của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành và gần 700 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TP. Gia Nghĩa dự.

Lễ phát động góp phần nâng cao nhận thức, sự quan tâm và tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà trong tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19. Từ đó góp phần ngăn ngừa sự bùng phát dịch bệnh, góp phần tăng cường và duy trì miễn dịch cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Thực tế cho thấy, hiệu quả của vắc xin là không thể phủ nhận và việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cũng đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Để tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại, tiêm vắc xin là giải pháp được tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh thực hiện. Tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ phát động chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 với mục tiêu là tổ chức tiêm chủng cho người dân nhiều nhất, nhanh nhất. Đắk Nông cũng sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng, không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí.

Với sự chủ động của ngành Y tế, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn tỉnh Đắk Nông đã đạt được kết quả tích cực

Giải pháp chống dịch then chốt

Xác định tiêm chủng vắc xin là một trong những giải pháp chống dịch then chốt, cần được thực hiện triệt để, thần tốc. Vì vậy, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, toàn bộ hệ thống chính quyền địa phương chính là sức mạnh tổng thể để các chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đạt hiệu quả cao. Trên tinh thần đó, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 được tổ chức đồng bộ, thường xuyên, liên tục trên địa bàn toàn tỉnh. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng để bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân.

Ngành Y tế bám sát chỉ tiêu, mục tiêu mà Chính phủ, Bộ Y tế giao tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa chỉ đạo bằng văn bản, hội nghị để triển khai sát, nắm bắt kịp thời kết quả tiêm vắc xin của các huyện, thành phố để chỉ đạo, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thành phố và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ và chất lượng, hiệu quả tiêm vắc xin Covid-19.

ADQuảng cáo

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn lực từ các đơn vị, Sở Y tế đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, điều tiết phù hợp số lượng vắc xin được phân bổ cho các địa phương triển khai tiêm chủng cho đối tượng ưu tiên. Do đó, thời gian qua Đắk Nông đã triển khai các đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm an toàn và hiệu quả. Trong đó, tỉnh tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin Covid-19, hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8 năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng để hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc xin cho các đối tượng. Tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong để khuyến khích, vận động người dân chủ động tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Người dân đến tiêm chủng tại Lễ “Phát động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19”

Ngoài các cơ sở y tế, việc tiêm vắc xin còn tổ chức nhiều điểm, đội tiêm vắc xin lưu động, tạo thuận lợi nhất cho người dân đi tiêm. Đắk Nông chủ trương tiêm nhanh nhất có thể để đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin trong cộng đồng nhưng vẫn bảo đảm quy trình tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm tiêm an toàn, hiệu quả. Đến nay chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng xảy ra sau tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế, nếu chỉ riêng ngành Y tế nỗ lực thôi thì chưa đủ. Mấu chốt thành công chống dịch cũng như tiêm chủng Covid-19 đó là sự chung tay, hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp, các ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của người dân trên toàn địa bàn. Đơn cử, việc tổ chức một điểm tiêm, lực lượng cán bộ y tế, ngoài việc chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất và các nguồn lực bảo đảm chất lượng an toàn tiêm chủng, còn phải thông báo rộng rãi chủ trương tiêm vắc xin đến người dân. Chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo các tổ chức, ban ngành, đoàn thể triển khai phổ biến, tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân tích cực tham gia tiêm chủng đúng đối tượng. Kết quả tiêm chủng vắc xin Covid-19 của tỉnh Đắk Nông là thành quả của sức mạnh tập thể toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội và Nhân dân trên địa bàn.

Kết quả đáng ghi nhận

Ðắk Song một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong việc tiêm chủng vắc xin Covid-19. Theo bác sĩ Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song, để bảo đảm đúng tiến độ và hoàn thành các mục tiêu tiêm chủng của Chính phủ, chúng tôi cùng chính quyền “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không bỏ sót đối tượng, hoàn thành tỷ lệ tiêm vắc xin theo quy định.

Với sự chủ động của ngành Y tế, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn tỉnh Đắk Nông đã đạt được kết quả tích cực. Hầu hết các mũi tiêm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao, vươn lên top các tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm Covid-19 các mũi cao nhất cả nước. Cụ thể, tính đến ngày 22/12/2022, tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho đối tường từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh đạt 90,53%, cao hơn khu vực Tây Nguyên (81,6%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (77,9%). Kết quả tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 (đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên, nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 và các nhóm mở rộng) đạt tỷ lệ 100,8%, cao hơn khu vực Tây Nguyên (82,3%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (84,4%). Tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ em từ 12-17 tuổi đạt 91,9% cao hơn tỷ lệ của khu vực Tây Nguyên (72,9%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (64,1%). Tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 đạt 98,2% cao hơn tỷ lệ của khu vực Tây Nguyên (95%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (92%); mũi 2 đạt 83,65%, cao hơn tỷ lệ của khu vực Tây Nguyên (66%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (63%).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành công của chiến dịch vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO