Thích ứng, linh hoạt, nhưng phải giữ vững địa bàn an toàn

Ngô Đồng| 19/10/2021 09:04

Ngày 14/10, tại huyện Đắk Mil ghi nhận thêm 2 ca mắc mới phát sinh tại cộng đồng có liên quan đến việc đi về từ TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Điều đáng lo ngại là 2 trường hợp này có tiếp xúc với nhiều người kể từ ngày trở về địa phương, nên dẫn tới nguy cơ lây bệnh cho cộng đồng dân cư là rất lớn.

ADQuảng cáo

Trước tình hình đó, ngày 15/10, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Công văn số 6019/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống Covid-19 đối với người đến, về từ vùng đang có dịch. Theo đó, toàn tỉnh phải tiếp tục bảo đảm thành quả phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn an toàn, sức khỏe cho người dân và hoạt động sinh hoạt, lao động, sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.

UBND các huyện, thành phố khuyến cáo người dân và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cho gia đình và bản thân, thực hiện nghiêm 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông kiểm tra tiến độ thực hiện khu cách ly tập trung của tỉnh tại huyện Đắk Mil

Điều quan trọng nữa là người dân không nên đến những địa phương, những tỉnh, thành phố đang có diễn biến tình hình dịch phức tạp. Trường hợp thật sự cần thiết thì người dân phải tuyệt đối áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, ngay sau khi trở về địa phương khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đúng theo quy định.

Chính quyền địa phương và người dân thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế, nhất là cách ly y tế tập trung và cách ly y tế tại nhà các trường hợp bắt buộc phải cách ly, bảo đảm đúng theo các quy định, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong thời gian cách ly.

Các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát tất cả các trường hợp trở về địa phương. Đối với các trường hợp chưa thuộc diện phải cách ly y tế thì cần đánh giá chính xác địa chỉ nơi ở, các mối quan hệ liên quan, nhất là tiếp xúc với những người có nghề nghiệp phức tạp, tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ bị nhiễm bệnh cao trước khi trở về địa phương để có biện pháp tư vấn hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện nghiêm 5K; trong trường hợp cần thiết có thể thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch xã Thuận An (Đắk Mil)

Theo chỉ đạo của tỉnh, bên cạnh việc tập trung nguồn lực thực hiện nhanh việc truy vết nhằm đưa F0, F1 đi cách ly càng nhanh càng tốt, yêu cầu không được quá 24h kể từ khi phát hiện, các địa phương, cơ quan chuyên môn cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân trên địa bàn được biết, đồng thuận và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Người dân cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương biết các trường hợp mới trở về địa phương, các trường hợp không tuân thủ việc cách ly tại nhà để sớm có biện pháp can thiệp, ngăn chặn kịp thời.

Thực tế cho thấy, trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi các tỉnh, thành phố vùng dịch có phần nới lỏng giãn cách xã hội, tạo sự thông thoáng trong việc đi lại cho người dân thì nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực.

Các lực lượng kiểm soát dịch trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa phận huyện Đắk Mil

Trong bối cảnh thực hiện chủ trương chung của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện mới, bên cạnh nới lỏng, tạo điều kiện phục vụ đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội, các địa phương vẫn phải tăng cường hơn nữa việc kiểm soát dịch Covid-19. Nói một cách khác, để có thể "sống chung với Covid-19" thì đòi hỏi các cấp chính quyền, người dân cần phải nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch ở mức độ cao hơn, với cách nhìn mới hơn.

Các địa phương phải phát huy thực hiện chủ trương "Xây dựng xã, phường, thị trấn là "pháo đài", mỗi người dân là "chiến sĩ", chủ thể trong phòng, chống dịch" để có thể giữ vững địa bàn, thực sự là "vùng xanh", thích ứng an toàn với dịch bệnh nhưng vẫn bảo đảm đời sống sinh hoạt, làm ăn, phát triển kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thích ứng, linh hoạt, nhưng phải giữ vững địa bàn an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO