Thực hiện Chỉ thị 16 và mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh

Ngô Đồng| 20/09/2021 09:12

Kể từ khi Đắk Nông xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19. Qua thực tế các đợt giãn cách cho thấy, các địa phương đã tranh thủ thời gian “vàng” để khoanh vùng, khống chế dịch bệnh, tạo sự yên tâm trong người dân.

ADQuảng cáo

Ngày 9/7, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) là địa bàn đầu tiên của Đắk Nông ghi nhận ca mắc Covid-19, sau đó vài ngày lan qua xã Đắk Wer. Với tinh thần thần tốc, khẩn trương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã quyết định thực hiện Chỉ thị 16 toàn địa bàn thị trấn Kiến Đức, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp).

Trong thời gian giãn cách xã hội, phải thần tốc xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân

Thần tốc, quyết liệt hơn nữa, khi TP. Gia Nghĩa xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 22/7 thì ngay trong đêm, Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành quyết định thực hiện Chỉ thị 16 toàn địa bàn thành phố.

Từ đó, phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi khi địa bàn xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố đã chủ động, linh hoạt, nhanh chóng ban hành quyết định thực hiện Chỉ thị 16 đối với các khu dân cư có dịch.

Tính đến nay, có 7 xã, thị trấn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 (hiện đã kết thúc phong tỏa). Ở cấp huyện, thành phố có 4 địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 gồm TP. Gia Nghĩa, các huyện Cư Jút, Đắk R’lấp, Đắk Mil.

Theo Ban Chỉ đạo tỉnh, qua thực tế thực hiện Chỉ thị 16 ở các địa phương, cái được lớn nhất là chính quyền, lực lượng chức năng, cơ quan chuyên môn đã tận dụng được thời gian giãn cách xã hội để thần tốc xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân một cách hiệu quả và bảo đảm an toàn tại các khu vực nguy cơ cao và rất cao.

ADQuảng cáo

Ở những vùng nguy cơ rất cao, cơ quan chuyên môn tập trung lấy mẫu xét nghiệm ngay cho hàng ngàn người dân, ít nhất 3 lần, với tốc độ 2-3 ngày/lần để nhanh chóng phát hiện nguồn lây, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) thực hiện Chỉ thị 16 khi trên địa bàn xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Điển hình như ở huyện Đắk R’lấp, từ khi xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại bon Bu Bir, xã Quảng Tín, chỉ trong vòng 1 tuần, địa phương đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho gần 9.000 người dân tại các xã. Trong đó, có gần 7.000 người dân được lấy mẫu xét nghiệm đến 3 lần. Qua đó, ngoài khẳng định các ca mắc Covid-19, cơ quan chuyên môn còn xác định được trên 800 trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung, giảm bớt áp lực lây lan dịch trong cộng đồng.

Việc xét nghiệm thần tốc, nhanh chóng bóc tách F0, F1 ra cộng đồng đã góp phần không để tình trạng phong tỏa, kéo dài trên diện rộng và tổ chức thực hiện tốt việc chăm sóc, điều trị F0 phù hợp, hiệu quả.

Theo Ban Chỉ đạo tỉnh, qua thực tế cho thấy, kinh nghiệm quan trọng nhất khi thực hiện Chỉ thị 16, đó là trong thời gian giãn cách xã hội phải đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế. Các địa phương kiên quyết không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội và tâm lý, tình cảm, đời sống người dân.

Các địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn khi thực hiện Chỉ thị 16 phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách xã hội, bảo đảm cách ly chặt chẽ. Trong đó, muốn người dân yên tâm, thực hiện “ai ở đâu ở đó”, việc bảo đảm an sinh xã hội phải được quan tâm, chú trọng, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số. Mọi người dân phải được tiếp cận các dịch vụ y tế sớm khi có yêu cầu và phải đáp ứng kịp thời.

Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội phải được tăng cường, không chỉ giúp người dân yên tâm phòng dịch mà còn ngăn chặn các hoạt động vi phạm, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch. Điều quan trọng, công tác tuyên truyền, vận động phải đẩy mạnh để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm, cùng với hệ thống chính trị và chính quyền địa phương tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 16 và mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO