Tiêm mũi nhắc là trách nhiệm với cộng đồng

Ngô Đồng thực hiện| 29/07/2022 09:24

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, hiện cả nước nói chung và Đắk Nông nói riêng đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe của Nhân dân trong tình hình mới. Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi nhanh với bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Thưa bác sĩ, bác sĩ hãy cho biết lợi ích việc tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid-19?

Bs Huỳnh Thanh Huynh: Vắc xin phòng Covid-19 có miễn dịch không bền vững và sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, tiêm mũi vắc xin nhắc lại là một phần quan trọng trong việc bảo vệ chúng ta khỏi bị bệnh nặng hoặc tử vong do Covid-19. Mũi nhắc lại của vắc xin Covid-19 giúp tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.

Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, việc chần chừ không tiêm vắc xin hoặc trì hoãn việc tiêm mũi nhắc lại, tiêm chủng không đủ mũi dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gấp 5,49 lần so với người đã tiêm chủng đủ 2 mũi khả năng tái nhiễm cao.

Đồ họa: H.D

PV: Bác sĩ hãy cho biết tiến độ tiêm chủng phòng Covid-19 đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông?

Bs Huỳnh Thanh Huynh: Tính đến 13 giờ ngày 25/7/2022 tỷ lệ tiêm chủng mũi nhắc lại lần 1 cho đối tượng 18 tuổi trở lên toàn tỉnh đạt 85,8%; tỷ lệ tiêm chủng mũi nhắc lại lần 2 cho đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên, nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 và các nhóm mở rộng đạt tỷ lệ 69,8%; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho đối tượng từ 12 đến 17 tuổi toàn tỉnh đạt tỷ lệ 44,5%; tỷ lệ tiêm cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi: mũi 1 toàn tỉnh đạt 76,77%; mũi 2 đạt 33,74%.

Vắc xin Pfizer sử dụng tiêm nhắc cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 3 cho đối tượng 12-17 tuổi hiện tồn là 414 liều (366 liều HSD 31/7/2011, 48 liều HSD 03/8/2022). Vắc xin Pfizer tiêm cho đối tượng từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi hiện tồn là 2.480 liều, vắc xin Moderna là 480 liều.

Qua báo cáo ngày họp trực tuyến của Chính phủ ngày 5/7/2022 về triển khai công tác phòng chống Covid-19 thì Đắk Nông tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 3 đạt kết quả khá cao, đứng thứ 9 toàn quốc, đứng 1 khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

PV: Thưa bác sĩ, hiện nay có một số đơn vị tiêm hết vắc xin phòng Covid-19, ngành Y tế đã có giải pháp như thế nào để khắc phục tình trạng này?

Bs Huỳnh Thanh Huynh: Đối với một số đơn vị hết vắc xin, hiện Sở Y tế đã chỉ đạo khẩn trương rà soát nhu cầu vắc xin dựa trên số đối tượng đã đến lịch tiêm chủng để làm đề nghị cấp bổ sung thêm vắc xin. Trong trường hợp vắc xin chưa về kịp hoặc chưa có thì có thể xin điều phối vắc xin tại các đơn vị còn tồn để đưa vào sử dụng kịp thời, hiệu quả.

PV: Ngành Y tế có khuyến cáo gì trong việc triển khai tiêm vắc xin, thưa bác sĩ?

Bs Huỳnh Thanh Huynh: Hiện nay, biến chủng BA.4, BA.5 đã lan nhanh trên toàn cầu với 6 khu vực Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang giám sát. Tỷ lệ tử vong hay tỷ lệ mắc bệnh nặng không có sự khác biệt với các chủng trước, nhưng vẫn phải lưu ý đến tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh nặng liên quan đến nhóm người già và nhóm có yếu tố nguy cơ bệnh nền. Cùng với sự gia tăng số mắc mới là sự gia tăng về số người nằm viện. Biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10-13%. Vắc xin vẫn là vũ khí chiến lược giúp con người có được miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Vì vậy, việc tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) cho các đối tượng là hết sức cần thiết nhằm nâng cao miễn dịch phòng nguy cơ mắc bệnh hoặc tái nhiễm Covid-19, nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Các địa phương và y tế cơ sở tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 và hoàn thành 2 mũi cơ bản cho nhóm đối tượng trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ đề ra; triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh tiêm chủng, giao chỉ tiêu cho các xã, phường, thị trấn; thực hiện “đi từng ngõ gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để bảo đảm không bỏ sót đối tượng tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân.

Tiêm vắc xin Covid-19 là quyền lợi của cá nhân, là trách nhiệm với cộng đồng, khi đến lịch tiêm bạn hãy đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin và theo dõi sức khỏe.

PV: Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm mũi nhắc là trách nhiệm với cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO