Tiêm vắc xin chủ động phòng bệnh bạch hầu

Khôi Nguyên| 13/12/2019 10:01

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc do trực khuẩn bạch hầu gây ra. Vi khuẩn bạch hầu tiết ra ngoại độc tố gây tổn thương nhiều tổ chức và cơ quan của cơ thể.

ADQuảng cáo

Bệnh có thể lây  truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng có vi khuẩn gây bệnh. Người mắc bệnh bạch hầu khi không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể tử vong do trụy tim mạch.

Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu và uốn ván giúp củng cố miễn dịch của trẻ để chủ động phòng bệnh. Ảnh: Khôi Nguyên

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu với lịch tiêm chủng 6 mũi lần lượt gồm: trước 1 tuổi tiêm 3 mũi; khi trẻ đủ 12-23 tháng tiêm mũi 4; khi trẻ 4-7 tuổi tiêm mũi 5 và khi trẻ đạt 9-15 tuổi tiêm mũi 6.

Tại Việt Nam, từ năm 1985, trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tất cả trẻ em khi đủ 2 -3 và 4 tháng tuổi sẽ được tiêm 3 mũi vắc xin phối hợp 5 trong 1. Từ năm 2011, tiêm nhắc lại vắc xin bạch hầu-ho gà-uốn ván  khi trẻ đủ 18 -24 tháng tuổi.

ADQuảng cáo

Đắk Nông mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu, tuy nhiên tỉnh Đắk Lắk và Bình Phước đã ghi nhận ca bệnh bạch hầu trong những năm gần đây. Đứng trước tình hình dịch bệnh quay trở lại, vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3777/QĐ-BYT ngày 26/8/2019 về việc phê duyệt kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván – bạch hầu giảm liều (Td) năm 2019.

Theo đó, tất cả trẻ em học lớp 2 trong trường học (kể cả trẻ 7 tuổi học lớp 1 và trẻ >7 tuổi đang học lớp 2) và trẻ 7 tuổi ở cộng đồng tại vùng nguy cơ cao sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin Td không kể tiền sử được tiêm chủng vắc xin bạch hầu, uốn ván trước đó (ngoại trừ trẻ đã tiêm vắc xin có chứa thành phần uốn ván hoặc bạch hầu trong thời gian 1 tháng trước khi triển khai tiêm bổ sung).

Trong quý III và IV/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td giảm liều cho hơn 17.000 trẻ 7 tuổi tại 71/71 xã, phường, thị trấn  trong toàn tỉnh. Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp cùng Sở Giáo dục & Đào tạo, trung tâm y tế, UBND các huyện, thị xã tổ chức 199 điểm tiêm tại các trường học, 72 điểm tiêm tại trạm y tế và 3 điểm tiêm ngoại trạm.

Việc triển khai vắc xin Td sẽ giúp củng cố miễn dịch của trẻ để chủ động phòng bệnh bạch hầu và uốn ván cho trẻ em. Quý phụ huynh nên cho con em mình tham gia tiêm chủng đầy đủ góp phần hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh bạch hầu, uốn ván trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vắc xin chủ động phòng bệnh bạch hầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO