Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em bảo đảm an toàn cao nhất

Ngô Đồng thực hiện| 15/04/2022 09:03

Dự kiến, cuối tháng 4, toàn tỉnh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên đạt được nhiều kết quả đáng mừng, nhưng với trẻ em từ 5 -11 tuổi, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng. Bác sĩ có thể cho biết ngành Y tế chuẩn bị gì để bảo đảm an toàn tại các điểm tiêm?

Bs Huỳnh Thanh Huynh: Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện nhiều biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 thì nguy cơ mắc bệnh nặng, biến chứng và tử vong luôn đe dọa nghiêm trọng các đối tượng mắc các bệnh nền, chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19.

Thực tế đã chứng minh, vắc xin phòng Covid-19 hiện vẫn được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để khống chế dịch Covid-19, giảm mức độ lây lan, đặc biệt là giảm các trường hợp mắc bệnh nặng phải nhập viện, giảm tử vong.

Hiện trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là nhóm nguy cơ cao vì các cháu chưa được tiêm chủng và khả năng bị lây nhiễm bệnh rất cao khi trẻ đến trường, tiếp xúc với cộng đồng.

Để tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Sở Y tế đã có công văn đề nghị Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố quan tâm phối hợp trong quá trình triển khai.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lập kế hoạch tổ chức giám sát công tác chuẩn bị, các điều kiện tổ chức tiêm chủng tại các địa phương và tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến huyện, xã.

Đồ họa: Bình Minh - Hồng Duyên

PV: Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có khác gì so với người lớn, thưa bác sĩ?

Bs Huỳnh Thanh Huynh: Việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cơ bản cũng như cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, điểm khác biệt là chỉ sử dụng 1 loại vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho trẻ, mũi thứ 2 cách mũi đầu 4 tuần và liều lượng khác nhau.

Cụ thể, vắc xin Comirnaty (Pfizer) tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi khác hoàn toàn so với vắc xin tiêm cho người lớn từ hình thức, đóng gói, liều lượng... Vắc xin ở dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, đóng gói có nắp màu cam. Mỗi liều 0,2 ml chứa 10mcg vắc xin Covid-19 mRNA, bằng 1/3 hàm lượng so với liều dành cho người từ 12 tuổi trở lên.

ADQuảng cáo

Vắc xin Spikevax (Moderna) sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cùng loại vắc xin sử dụng cho người lớn, nhưng liều cho trẻ em chỉ 0,25ml chứa 50mcg vắc xin Covid-19 mRNA, bằng 1/2 liều cơ bản sử dụng cho người lớn.

Chiến dịch tiêm chủng lần này sẽ triển khai đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh, ưu tiên các địa bàn có nguy cơ cao. Qua thống kê sơ bộ, Đắk Nông có 94.245 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi đăng ký tiêm chủng. Học sinh đang đi học sẽ tiêm lưu động tại trường học. Trẻ không đi học sẽ tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động tùy thực tế của địa phương.

PV: Thưa bác sĩ, những điều phụ huynh cần lưu ý khi chăm sóc trẻ trước, sau khi tiêm vắc xin là gì?

Bs Huỳnh Thanh Huynh: Vắc xin phòng Covid-19 đã được sử dụng với số lượng lớn, nhiều nước trên thế giới đã tiêm cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và cho thấy là an toàn. Tuy nhiên, bất kỳ một vắc xin nào cũng có thể có các phản ứng sau tiêm chủng, hầu hết là các phản ứng thông thường, tự khỏi trong vòng 1 - 2 ngày. Rất hiếm trường hợp có phản ứng nặng, nhưng cần phải theo dõi để phát hiện sớm và xử trí kịp thời.

Đối với vắc xin Comirnaty (Pfizer), phản ứng thường gặp phổ biến là đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, biểu hiện mệt mỏi, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2), sưng tại chỗ tiêm, buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm.

Vắc xin Spikevax (Moderna) phản ứng thường gặp là sưng hạch nách ở cùng bên với vị trí tiêm, một số trường hợp sưng hạch bạch huyết khác (ví dụ ở cổ, ở trên xương đòn), đau đầu, buồn nôn/nôn, đau cơ, đau khớp, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng và ban đỏ tại vị trí tiêm.

Trước khi đi tiêm chủng, phụ huynh cần cho trẻ ăn uống đầy đủ, theo dõi sức khỏe xem có gì bất thường không, khai báo đầy đủ cho cán bộ y tế khám sàng lọc về tình trạng sức khỏe của trẻ.

Người chăm sóc trẻ, giáo viên tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà chặt chẽ trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu sau tiêm chủng về các dấu hiệu như tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

Về góc độ chuyên môn, qua thực tế kết quả các đợt tiêm chủng cho người lớn, ngành Y tế tỉnh nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng theo các quy định, hướng dẫn tiêm chủng của Bộ Y tế.

PV:Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em bảo đảm an toàn cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO