Tiện ích sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám, chữa bệnh

Tuệ An| 20/09/2022 08:32

Cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Đắk Nông tiến hành triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT). Việc này, đáp ứng các lợi ích thiết thực trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở KCB, tiến tới đơn giản hóa các loại giấy tờ, tiết giảm tối đa thời gian, thủ tục trong KCB BHYT.

ADQuảng cáo

Rất tiện lợi

Trước đây, mỗi lần đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Nguyễn Văn Thành, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) phải chờ đợi để nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin nên mất nhiều thời gian. Giờ đây, ông Thành chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã QR-Code, chỉ cần 2 - 3 phút là xong, rất tiện lợi khi tới KCB.

Tương tự, giờ đây mỗi lần đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám và điều trị bệnh theo định kỳ, chị Trần Thị Thoa, ở xã Trường Xuân (Đắk Song) không phải dùng đến thẻ BHYT, sổ khám bệnh mà được thay bằng tra cứu thông tin bằng CCCD có gắn chíp. “Việc tra cứu bằng thẻ CCCD giúp tôi không còn phải mang theo nhiều giấy tờ như trước, hạn chế việc quên, mất, đồng thời giảm được rất nhiều thời gian khi đến đăng ký khám, điều trị”, chị Thoa chia sẻ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai sử dụng CCCD có gắn chíp khi đi KCB cho người dân. Theo đó, người dân khi tới KCB tại bệnh viện chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã QR-Code.

Người dân đến KCB tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng BHYT

ADQuảng cáo

Bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông tiếp nhận gần 500 - 600 người đến KCB. Sau khi triển khai tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD có gắn chíp, nhân viên y tế chỉ cần quét QR-Code trên căn cước công dân, thông tin BHYT của người khám sẽ hiện lên để thực hiện các quy trình KCB BHYT. Quy trình, thủ tục giảm đi rất nhiều”.

Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ tra cứu thông tin bằng thẻ CCCD trong KCB bằng BHYT vẫn đang còn thấp. Lý giải điều này, bác sĩ H’Vinh Niê cho rằng: “Bên cạnh một số người dân chưa được cấp thẻ CCCD thì đối tượng KCB chủ yếu là người trên 60 tuổi, am hiểu về công nghệ thông tin hạn chế. Nên nhiều người vẫn còn có thói quen mang thẻ BHYT giấy đi khám cùng với chứng minh nhân dân. Một số thẻ CCCD chưa được tích hợp dữ liệu thẻ BHYT do thực hiện thao tác không thành công…”.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính

Hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai song song giữa việc tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD và quy trình KCB BHYT hiện hành là xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh. Hiện nay, ngành Y tế và BHXH tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ chỉ đạo các cơ sở y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc tích hợp thông tin BHYT trên thẻ CCCD để thuận lợi cho công tác KCB.

Cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID – BHXH số, việc sử dụng CCCD gắn chíp KCB BHYT là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn. Đặc biệt, việc này tạo sự thuận tiện cho người lớn tuổi vì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ, đồng thời hạn chế tối đa việc người dân mượn thẻ BHYT của người khác để KCB.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có 83/85 cơ sở KCB thực hiện việc tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp cho người đến KCB. Tính đến ngày 12/9, số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT để đi KCB là 191.647; trong đó 2.909 số lượt KCB bằng CCCD có gắn chíp tại các cơ sở KCB.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiện ích sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO