Trạm Y tế xã Quảng Khê tăng cường công tác quản lý thai nghén

Vy An| 13/07/2016 10:23

Năm 2015, Trạm y tế xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã quản lý và theo dõi cho 311 phụ nữ có thai trên tổng số 2.182 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, khám thai cho 365 lượt.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm đến nay, Trạm đã quản lý thai nghén cho 223 phụ nữ, thực hiện khám thai cho hơn 100 lượt chị em. Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm đầy đủ các mũi uốn ván đạt trên 90% và không có trường hợp tử vong mẹ. Việc quản lý thai nghén tại cơ sở giúp cán bộ y tế nắm chắc số người có thai ở địa phương.

Chị H’Huônh, cán bộ chuyên trách Trạm y tế xã Quảng Khê cho biết, hiện nay, đa số người dân đã nắm bắt được thông tin về công tác quản lý thai nghén tại cộng đồng. Các bà mẹ mang thai và những người chuẩn bị mang thai đã chủ động đến khám, xin được tư vấn và thực hiện quy trình khám, theo dõi thai nghén. Bên cạnh đó, hoạt động tích cực của đội ngũ cô đỡ thôn bản đã giúp công tác quản lý thai nghén tại cộng đồng đạt hiệu quả.

Chị H’Duyên (thôn 8, xã Quảng Khê) chia sẻ, khi khám thai định kỳ, chị được cán bộ y tế kiểm tra xem thai nhi có phát triển bình thường hay không, qua đó, nắm được cặn kẽ quá trình phát triển của cả mẹ và con. Chị còn được các cán bộ y tế tư vấn chế độ dinh dưỡng, lựa chọn nơi đẻ an toàn, nên chị đã biết cách chăm sóc bản thân và thai nhi phù hợp và an toàn nhất.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng nhận thức được vai trò của công tác quản lý thai nghén nên việc đăng ký quản lý thai sớm trong ba tháng đầu không được các thai phụ thực hiện nghiêm túc. Thực tế, có một số ít phụ nữ mang thai thường không đi khám thai định kỳ mà đợi gần đến ngày sinh mới vào bệnh viện. Điều này rất nguy hiểm, vì việc xử trí các bệnh lý của sản phụ đã khá muộn. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng rất khó tiên lượng tình trạng sức khỏe của sản phụ và thai nhi trong quá trình sinh nở.

Quá trình thai nghén trải qua nhiều dấu mốc quan trọng, cơ thể người mẹ thường xảy ra những biến đổi bất thường và thai nhi cũng có sự thay đổi, phát triển liên tục, do vậy cần phải truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức, giúp người dân thay đổi hành vi về chăm sóc thai nghén, khám thai định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ y tế và chỉ sinh con tại cơ sở y tế có đủ điều kiện hành nghề theo quy định.

Trong quá trình thai nghén, sản phụ cần khám thai ít nhất 3 lần. Trong đó, xét nghiệm nước tiểu, đo huyết áp, thử đường huyết, cân nặng… giúp cán bộ y tế có thể nắm bắt  tình trạng sức khỏe bà mẹ và thai nhi để có những biện pháp can thiệp kịp thời, tránh các tai biến nguy hiểm có thể xảy ra trong suốt quá trình mang thai cũng như lúc chuyển dạ.

Quản lý thai nghén (chăm sóc phụ nữ trong quá trình thai nghén) có vai trò bảo vệ sức khỏe cho bà mẹ và thai nhi. Thông qua việc thăm khám định kỳ, thầy thuốc có thể nắm chắc tình trạng sức khỏe bà mẹ và thai nhi để có những biện pháp can thiệp kịp thời, giảm các tai biến nguy hiểm có thể xảy ra trong suốt quá trình mang thai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm Y tế xã Quảng Khê tăng cường công tác quản lý thai nghén
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO