Tránh nguy cơ dịch chồng dịch

Ngô Đồng| 18/11/2021 08:44

Bên cạnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, hiện Đắk Nông vẫn tồn tại một số bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không phòng, chống tốt. Đặc biệt, vào thời điểm giao mùa hiện nay luôn là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút gây bệnh sinh sôi và phát triển.

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 206 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 168 ca so với cùng kỳ năm 2020. Để hạn chế sự lây lan, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phát hiện, phòng, chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác.

Cơ quan y tế các huyện, thành phố luôn chủ động giám sát phát hiện ca bệnh và khoanh vùng xử lý ổ dịch sốt xuất huyết, thực hiện giám sát véc tơ để phát hiện vùng có nguy cơ bùng phát dịch nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Bên cạnh đó, ngay khi phát hiện các ổ dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ điều tra, giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại các huyện Đắk R’lấp, Cư Jút, Tuy Đức và tổ chức xử lý môi trường, diệt bọ gậy, loăng quăng nhằm chủ động phòng, chống sốt xuất huyết đạt hiệu quả trước mùa dịch.

Bên cạnh bệnh sốt xuất huyết, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện các trường hợp mắc bệnh khác có thể gây thành dịch. Cụ thể, 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh có 103 trường hợp mắc cúm mùa; 102 trường hợp bị bệnh chân tay miệng; 49 trường hợp bị lao phổi; 208 trường hợp bị thủy đậu; 476 trường hợp bị tiêu chảy…

ADQuảng cáo
 Cần tiêm chủng đầy đủ vắc xin và đúng lịch cho trẻ

Bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng Khoa phòng, chống bệnh lây nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: “Đơn vị đã phối hợp với trung tâm y tế tuyến huyện tăng cường giám sát dịch bệnh ở bệnh viện và trong cộng đồng. Các phòng y tế huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát công tác quản lý môi trường y tế tại các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn và hướng dẫn khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại nơi làm việc, chỗ ở của người lao động...”.

Theo bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, để tránh nguy cơ dịch chồng dịch, việc phòng, chống các dịch bệnh lây nhiễm hiệu quả nhất hiện nay vẫn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người dân. Người dân cần cho trẻ em tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch, nhất là đối với các bệnh như cúm, sởi, Rubella, ho gà, viêm não Nhật Bản...

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dễ dẫn đến việc lơ là, ít quan tâm đến các loại dịch bệnh khác, các gia đình cần chú trọng chế độ ăn uống đủ chất, bảo đảm dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng và luyện tập thể dục đều đặn.

Đặc biệt, cùng với nâng cao cảnh giác, đề phòng dịch Covid-19, người dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp 5K, nhất là khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để phòng nhiễm bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh nguy cơ dịch chồng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO